คลิก!!!

กูเกิล (Google) บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านไอทีที่มีบริการต่าง ๆ บนโลกไซเบอร์มากมายนับไม่ถ้วน แต่คงจะไม่ทุกบริการที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งในบางบริการอาจไม่ค่อยมีคนใช้ กูเกิลจึงต้องมีการปิดบางบริการไปบ้าง เพื่อลดการดูแลบริการที่ไม่จำเป็นลงไปนั่นเอง

เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา กูเกิลได้ประกาศการ Spring Cleaning ครั้งที่ 2 ทาง Google Blog หลังจากเคยทำไปแล้วครั้งแรกเมื่อปี 2011 ซึ่งเป็นการปิดบริการที่ไม่จำเป็นของกูเกิล โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้บริษัทมุ่งเน้นในการพัฒนาบริการที่จำเป็นได้ดียิ่งขึ้น สำหรับบริการที่ถูกปิดมีดังนี้

GUI Builder และ UiApp ทั้ง 5 รายการจะถูกปิดบริการในวันที่ 16 กันยายนนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้นักพัฒนาหันไปใช้ Html Service กันมากขึ้น

CalDAV API จะถูกปิดบริการในวันที่ 16 กันยายนนี้ โดยให้นักพัฒนาเปลี่ยนไปใช้ Google Calendar API แทน

Google Building Maker เป็นโปรแกรมสร้างสิ่งก่อสร้างแบบ 3D ใน Google Earth และ Google Maps จะถูกปิดบริการในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ โดยให้เปลี่ยนไปใช้โปรแกรมตัวใหม่ของ Google Earth และ Google Maps แทน แต่ผู้ใช้ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลเก่าที่เคยสร้างไว้ได้อยู่

Google Cloud Connect สำหรับ บันทึกข้อมูลของ Microsoft Office ไปเก็บไว้ที่ Google Drive จะถูกปิดบริการในวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยให้เปลี่ยนไปใช้ Google Drive บน PC, Mac, Android หรือ iOS แทน

Google Reader สำหรับ อ่านข่าวจากเว็บต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2005 แต่กลับมีผู้ใช้งานลดลงเรื่อย ๆ จะถูกปิดบริการในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยผู้ใช้สามารถดึงข้อมูลออกมาได้ด้วย Google Takeout

Google Voice App for BlackBerry จะหยุดการสนับสนุนตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยแนะนำให้หันไปใช้แอพฯ HTML5 ที่มีความปลอดภัยมากกว่าและอัพเดทง่ายกว่าแทน

Search API for Shopping จะถูกปิดบริการในวันที่ 16 กันยายนนี้ โดยกูเกิลจะหันไปมุ่งเน้นในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน Google Shopping ให้ดีขึ้นแทน

Snapseed Desktop สำหรับ Mac และ Windows จะไม่มีการอัพเดทอีกต่อไปแล้ว แต่ผู้ใช้เก่ายังคงสามารถดาวน์โหลดตัวโปรแกรมไปใช้ได้อยู่ โดยให้หันไปใช้ แอพฯ Snapseed บน iOS และ Android ได้ฟรีแทน

อย่างไรตาม ถึงแม้ว่าการปิดบริการดังกล่าวอาจมีผลกระทบหรือสร้างความไม่สะดวกให้กับผู้ ใช้บ้าง แต่ทางกูเกิลจำเป็นต้องทำแบบนี้ เพื่อที่จะได้พัฒนาบริการที่สำคัญให้มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์กับชีวิต ประจำวันของผู้ใช้นั่นเองครับ

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม