คลิก!!!

"ฟอร์จูน" เปิดทำเนียบ "20 สุดยอดบริษัทที่น่าทำงานด้วย" ประจำปีนี้ ซึ่งคัดจากบริษัทอเมริกันที่ทำเงินมากสุดในโผฟอร์จูน 500

แชมป์เป็นของ "กูเกิล" ยักษ์เสิร์ชเอ็นจิ้นชื่อดัง โดยพนักงานรักทุกๆ สิ่งที่เป็นกูเกิล ไม่ว่าจะเป็นรายได้ กำไร ราคาหุ้น การโฆษณาบนเสิร์ชเอ็นจิ้นที่จ่ายเงินเมื่อคลิกเข้าชม และการจ้างงาน เพราะพนักงานชื่นชมวิสัยทัศน์ของกูเกิล รวมถึงวัฒนธรรม สิทธิประโยชน์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ตั้งแต่สนามโยนบอลที่คล้ายเปตอง (bocce courts) ลานโบว์ลิ่ง ออฟฟิศในนิวยอร์ก ทั้งยังมีร้านอาหาร 25 แห่งที่พนักงานกินได้ฟรี พนักงานแทบไม่ต้องไปไหนไกลจากห้องเสบียง

อันดับ 2 ได้แก่ "เน็ตแอพ" (NetApp) บริษัทจัดเก็บข้อมูลแห่งนี้ได้รับโบนัสก้อนโตในปีที่แล้ว เพราะรายได้ที่เพิ่มเป็น 5 พันล้านดอลลาร์ จาก 3.9 พันล้านดอลลาร์ โดยพนักงานรับรายได้เพิ่มมากสุดถึง 31% ของเงินเดือน อัตราค่าตอบแทนเฉลี่ยของบริษัทอยู่ที่ปีละ 143,077 ดอลลาร์

อันดับ 3 "นูสตาร์ เอเนอร์ยี" บริษัทนี้ไม่เคยเลย์ออฟพนักงาน และจ่ายเบี้ยประกันภัยสุขภาพให้พนักงาน 100% รวมถึงปรับเพิ่มเงินสำรองเลี้ยงชีพ หรือ 401(k) เป็น 6% และมีนโยบายให้พนักงานยืมเครื่องบินของบริษัทได้ในกรณีฉุกเฉิน ขณะที่อัตราค่าตอบแทนพนักงานเฉลี่ยอยู่ที่ 90,094 ดอลลาร์ต่อปี

อันดับ 4 "ควอลคอมม์" บริษัทด้านการสื่อสารเคลื่อนที่ มีอัตราค่าตอบแทนพนักงานโดยเฉลี่ย 132,000 ดอลลาร์ต่อปี บริษัทนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการมีวัฒนธรรมสนับสนุนนวัตกรรมและความหลากหลาย ล่าสุดบริษัทลงทุนสร้างพื้นที่อำนวยความสะดวก เพื่อเพิ่มสถานที่หย่อนใจให้พนักงาน

อันดับ 5 "เดวอน เอเนอร์ยี" มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของพนักงานที่ 178,305 ดอลลาร์ต่อปี บริษัทเพิ่งย้ายไปยังอาคารแห่งใหม่ 50 ชั้น ซึ่งดำเนินการตามคำเรียกร้องของพนักงานที่รวมถึงจัดหาร้านกาแฟ และร้านซักแห้ง

อันดับ 6 "โฮล ฟู้ดส์ มาร์เก็ต" ยักษ์ค้าปลีกอาหารสดที่มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยพนักงาน 80,199 ดอลลาร์ต่อปี บริษัทจำกัดเงินเดือนของผู้บริหารไว้ที่ 19 เท่า ของเงินเดือนพนักงานประจำโดยเฉลี่ย ขณะที่ผู้ก่อตั้งร่วม "จอห์น แมคคีย์" ลดเงินตอบแทนที่ตัวเองได้รับเหลือปีละ 1 ดอลลาร์ นับจากปี 2549 และยังมีผลจนถึงปัจจุบัน

อันดับ 7 "อินเทล" ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่มีอัตราผลตอบแทนพนักงานเฉลี่ยปีละ 133,826 ดอลลาร์ อินเทลมีนโยบายย้ายพนักงานไปทำงานตำแหน่งใหม่ๆ ทุก 18-24 เดือน เพื่อกระตุ้นให้ค้นหาสิ่งใหม่ๆ

อันดับ 8 "แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล" เชนโรงแรมที่มีอัตราค่าตอบแทนพนักงานเฉลี่ยปีละ 50,056 ดอลลาร์ บริษัททุ่มเทเพื่อสร้างโอกาสให้พนักงานได้ไต่เต้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น โดยมีพนักงานระดับผู้จัดการกว่า 3,000 คน ที่เริ่มต้นจากพนักงานรายชั่วโมง

อันดับ 9 "อเมริกัน เอ็กซ์เพรส" มีอัตราค่าตอบแทนพนักงานเฉลี่ย 113,880 ดอลลาร์ เอเม็กซ์มีอัตราการเปลี่ยนงานของบริษัทอยู่ในระดับต่ำแค่ 7% สำหรับพนักงานประจำ และ 9% สำหรับพนักงานพาร์ทไทม์ พนักงานร่วมงานกับบริษัทเป็นเวลานาน โดยพนักงานในสหรัฐราว 16% ทำงานกับเอเม็กซ์ร่วม 20 ปี

อันดับ 10 ห้างค้าปลีก "นอร์ดสตรอม" มีอัตราผลตอบแทนพนักงานเฉลี่ย 49,500 ดอลลาร์ โดยพนักงานขายของห้างแห่งนี้ได้ค่าจ้างเฉลี่ย 19.18 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง สูงกว่าเมื่เทียบกับค่าจ้างสำหรับพนักงานขายในห้างค้าปลีกทั่วไปที่อยู่ที่ 12 ดอลาร์

ส่วนบริษัทน่าทำงานอันดับ 11-20 ได้แก่ เจเนอรัล มิลส์, อีโอจี รีซอร์เซส, สตาร์บัคส์, ไมโครซอฟท์, เอแฟลก, พับลิก ซูเปอร์ มาร์เก็ตส, แมทเทล, สไตรเกอร์, คาร์แม็กซ์ และดาร์เดน เรสเตอรองต์

ข้อมูลจาก

http://www.bangkokbiznews.com