Lee Sun Gyun

งานประกาศรางวัล Busan International Film Festival (BIFF) ครั้งที่ 29 กลายเป็นทะเลแห่งน้ำตา เมื่อมีการประกาศมอบรางวัล Korea Cinema Contribution Award ให้แก่นักแสดง อีซอนคยุน (Lee Sun Gyun) ผู้ล่วงลับ

คลิก!!!

พิธีเปิดงานประกาศรางวัลจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ Busan Cinema Center โดยมี พัคโบยอง (Park Bo Young) และ อันแจฮง (Ahn Jae Hong) รับหน้าที่พิธีกรในงานนี้


นักแสดงที่ร่วมเดินพรมแดงได้แก่ คังดงวอน (Kang Dongwon), พัคจองมิน (Park Jungmin), ชาซึงวอน (Cha Seungwon), คิมซินรก (Kim Sinrok), จินซอนคยู (Jin Seonkyu), จองซองอิล (Jung Sungil), อีจองแจ (Lee Jungjae), จางดงกอน (Jang Donggun), คิมฮีเอ (Kim Heeae), ซูฮยอน (Soo Hyun), ซงจุงกิ (Song Joongki), อีฮีจุน (Lee Heejun), พัคจีฮวาน (Park Jihwan), โชจินอุง (Cho Jinwoong), อีจุนฮยอก (Lee Junhyuk), พัคซองอุง (Park Sungwoong), โชอูจิน (Cho Woojin), จีชางอุค (Ji Changwook), คิมฮยอนจู (Kim Hyunjoo), จองอู (Jung Woo), คิมแดมยอง (Kim Daemyung), พัคบยอนกึน (Park Byungeun), คิมซองชอล (Kim Sungcheol), อีดงฮวี (Lee Donghwi), อีเจวอน (Yejewon), กงซึงยอน (Gong Seungyeon), ดาฮยอน (Dahyun) วง TWICE, จินยอง (Jinyoung), คูฮเยซอน (Koo Hyesun), Epik High และ คิมกยูริ (Kim Gyuri) ร่วมฉลองเริ่มต้นงานประกาศรางวัล

ระหว่างเปิดงาน พัคโบยอง และ อันแจฮง ได้กล่าวว่าพวกเขาตื่นเต้นและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มารับหน้าที่พิธีกรในงานนี้ อันแจฮงกล่าวว่า

“ตอนที่ผมเข้าร่วมงาน Busan International Film Festival เมื่อ 10 ปีก่อน ตอนนั้นผมเป็นนักแสดงที่ยังไม่มีใครรู้จัก แต่กำลังใจที่อบอุ่นจากผู้ชมทำให้ผมเชื่อว่าผมสามารถแสดงต่อไปได้”

สำหรับปีนี้จะมีภาพยนตร์เข้าฉาย 279 เรื่อง โดยถูกเลือกอย่างเป็นทางการมา 224 เรื่องจาก 63 ประเทศ และอีก 55 เรื่องเป็นภาพยนตร์จากโปรแกรม Community BIFF ซึ่งภาพยนตร์จะฉายใน 7 โรงภาพยนตร์ได้แก่ Busan Cinema Center, CGV Centum City และ Lotte Cinema Centum City

เปิดงานด้วยภาพยนตร์ของ Netflix เรื่อง ‘Uprising’ (กำกับโดยผู้กำกับ คิมซังมัน) ร่วมงานกับนักแสดงได้แก่ คังดงวอน (Kang Dongwon), พัคจองมิน (Park Jungmin) และ ชาซึงวอน (Cha Seungwon) ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวของ จงรยอ (รับบทโดย พัคจองมิน) ลูกชายของตระกูลทหารที่มีอำนาจ และ ชอนยอง (รับบทโดย คังดงวอน) ลูกน้องของเขา ที่พวกเขาได้เจอกันอีกครั้งระหว่างสงครามในฐานะศัตรู หลังจากเติบโตมาด้วยกัน 

คังดงวอนกล่าวว่า

“ผมมีความสุขมากที่ได้เดินพรมแดงอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน”

ส่วนพัคจองมินก็ปล่อยมุขว่า

“ผมรู้สึกว่างานนี้ไม่ยุติธรรม มันทำให้ผมรู้สึกว่าต้องทำงานหนักมาขึ้นในฐานะนักแสดง สำหรับคนที่สงสัยว่าทำไมผมถึงได้รับการแนะนำตัวว่าเป็นคนใหญ่คนโต คือ ผมเป็นจริงๆ คังดงวอนเป็นคนรับใช้ของผม เวลาดูหนังพยายามคิดถึงเรื่องนี้อยู่เสมอนะครับ”

คำพูดของพัคจองมินเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ร่วมงาน ชาซึงวอนพูดต่อ

“ผมเองก็สงสัยว่าคนจะรู้สึกอย่างไรกับ ซอนโจ ตอนละครของผม” 

สำหรับปีนี้ รางวัล Korea Cinema Contribution Award ตกเป็นของ นักแสดง อีซอนคยุน ผู้ล่วงลับ ในงานได้เตรียมวิดีโอชื่อว่า ‘อีซอนคยุน บุคคลที่แสนสุภาพ’ โดยฉายภาพผลงานของเขา ทั้งเรื่อง ‘My Mister’ และ ‘Parasite’ รวมถึงการพูดคุยพิเศษ

ระหว่างงานประกาศรางวัล ได้มีการฉายบทสัมภาษณ์ในอดีตของอีซอนคยุน เช่น

‘ถ้ามีใครมาถามว่าทำไมผมถึงแสดง ผมคงบอกว่ามันช่วยให้ผมได้สะท้อนตัวเอง’ 

‘ผมอยากจะแสดงต่อไปในแบบที่ผมเป็นอยู่ตอนนี้ ทีละขั้นๆ’ 

หลังจากได้ดูวิดีโอรำลึก ทำให้นักแสดงในงานหลายคนเสียน้ำตา 

พัคโบยองปิดท้ายการรำลึกถึงอีซอนคยุนว่า

“ฉันหวังว่าเขาจะเจอที่ที่แสนสงบ เช่นเดียวกับคำบอกลาในเรื่อง ‘My Mister’”

อันแจฮงเพิ่มเติม“เราจะฉายผลงาน 6 เรื่องของ อีซอนคยุน เพื่อแสดงการรำลึกถึง เราหวังว่าช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่มีความหมายในการจดจำเขา และเราจะส่งรางวัล Korea Cinema Contribution Award ไปยังครอบครัวของเขา”

รางวัล Asia Filmmaker of the Year Award ตกเป็นของผู้กำกับ Kiyoshi Kurosawa ที่ส่งผลงานเรื่อง ‘Serpent’s Path’ และ ‘Cloud’ เข้าร่วมในงานนี้

Busan International Film Festival ครั้งที่ 29 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-11 ตุลาคม 

ที่มา allkpop