ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่วัฒนธรรมเกาหลี ทั้งเคป็อป และ เค-ซีรีส์ได้รับความนิยมมากขึ้นระดับโลก ยิ่งมีแพลตฟอร์มให้บริการความบันเทิงออนไลน์อย่างเช่น Netflix ก็ยิ่งทำให้มีคนเข้ามาเป็นแฟนคลับซีรีส์/ภาพยนตร์เกาหลีกันมากขึ้นจากทั่วทุกมุมโลก

คลิก!!!

จากสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ในตอนนี้มีหญิงสาวตะวันตกมากขึ้นเรื่อยๆที่เดินทางมุ่งหน้ามาเกาหลีเพื่อตามหาความรักที่พวกเธอเห็นตามที่ซีรีส์เกาหลีถ่ายทอด จากบทความของสำนักข่าว CNN ระบุว่า ผู้หญิงเหล่านั้นมาจากประเทศฝั่งตะวันตก หลังจากที่ดูซีรีส์เกาหลี

“ซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยม อย่างเช่น 'Crash Landing on You' และ 'Goblin' ไม่ได้ขายแค่หน้าตาของนักแสดงนำชายอย่าง ฮยอนบิน หรือ กงยู แต่ยังพาผู้ชมเข้าสู่โลกที่ชายหนุ่มนั้นเต็มไปด้วยความโรแมนติกและอดทน แตกต่างจากวัฒนธรรมของฝั่งตะวันตกที่คบกันแบบเปิดเผยและไม่ปิดกั้นเรื่องทางเพศ”

“หญิงสาวชาวตะวันตกรู้สึกว่าชายหนุ่มเกาหลีที่ได้เห็นในโทรทัศน์ช่างน่าประทับใจและเข้าใจด้านอ่อนแอของผู้หญิง มุมมองที่มีต่อหนุ่มเกาหลีของพวกเธอคือเป็นผู้ชายโรแมนติก แตกต่างจากผู้ชายในบ้านเมืองของตัวเองที่มักไม่ค่อยดูแลตัวเองและยังมีความคิดแบบด้านเดียว”

เกรซ ทรอนตัน หญิงสาววัย 25 ปี ชาวสวนจากประเทศอังกฤษ ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า “ผู้ชายเกาหลีมีความเป็นสุภาพบุรุษ, สุภาพ, มีเสน่ห์, โรแมนติก, เหมือนหลุดมาจากนิยาย, กล้าหาญ และให้เกียรติ นอกจากนี้หนุ่มเกาหลียังแต่งตัวดี และดูแลตัวเองดีด้วย” เกรซยังบอกอีกว่า “เธอประทับใจที่หนุ่มเกาหลีในซีรีส์ไม่แซวผู้หญิงที่เดินอยู่ทั่วไป ซึ่งเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นที่บ้านเกิดของเธอ”

ความประทับใจต่อหนุ่มเกาหลีเหล่านี้ทำให้มีหญิงสาวหลายคนเดินทางมาเกาหลีมากขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา CNN เปิดเผยสถิติจำนวนหญิงสาวที่เดินทางมาเกาหลีใต้เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชายว่า ในอดีต มีจำนวนผู้ชายเดินทางมาเกาหลีใต้มากกว่าผู้หญิง แต่ในปัจจุบันนั้นได้เปลี่ยนไป ย้อนกลับไปเมื่อปี 2005 มีผู้หญิงจำนวน 2.3 ล้านคน และผู้ชาย 2.9 ล้านคนเดินทางมาเกาหลีใต้ แต่ในปี 2019 ก่อนจะมีการระบาดของ COVID-19 จำนวนผู้หญิงที่เดินทางมาประเทศเกาหลีใต้อยู่ที่ประมาณ 10 ล้านคน ในขณะที่ผู้ชายอยู่ที่ 6.7 ล้านคน เทียบกับปี 2005 แล้ว ในปี 2019 มีผู้หญิงเดินทางมาเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า

ขนาดคอนเท้นท์บน YouTube คู่รักต่างสัญชาติที่ผู้ชายเป็นชาวเกาหลีและผู้หญิงเป็นชาวต่างชาติยังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก CNN เผยว่า “ใน YouTube มีแฮชแท็ก "#Gukjecouple" ("#international couple") ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 2,500 ช่อง และ 34,000 วิดีโอ ที่ทำคอนเท้นท์แนวนี้”

ยกตัวอย่างเช่นช่องของ Jin and Hattie ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1.7 ล้านบัญชี นำเสนอเรื่องราวของ จิน (Jin) หนุ่มเกาหลีใต้ และคู่หมั้นของเขา Hattie หญิงสาวจากประเทศอังกฤษ ช่องนี้ได้รับรายได้มากมายจากสปอนเซอร์ และ Google AdSense

อย่างไรก็ตาม เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ และชีวิตรักกับชายเกาหลีก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลายเสมอไป ความสัมพันธ์ที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมต้องการมากกว่าความเข้าใจทั่วไป จากข้อมูลของ Hugh Gwon หนึ่งในผู้สร้างคอนเท้นท์เกี่ยวกับคู่รักต่างชาติ เล่าว่า “มันมากกว่าการหาเงิน มันเป้นการช่วยเหลือคู่รักให้ปรับตัวผ่านวัฒนธรรมที่แตกต่างได้”

นิโคล่า (Nichola) ภรรยาชาวออสเตรเลีย อธิบายว่า “ช่องคู่รักต่างชาติที่ดี ต้องทำเสนอความเข้าใจด้านวัฒนธรรม แต่บางช่องกลับขายแค่หน้าตาและความเพ้อฝัน ความจริงเกี่ยวกับความลำบากที่ผู้หญิงคนหนึ่งต้องมาอาศัยอยู่ในเกาหลีกับสามีของเธอควรได้รับการตระหนักถึง เพราะมันมีเรื่องความแตกต่างของวัฒนธรรมและการต้องปรับตัว อย่างเช่นการต้องมาอาศัยอยู่ในเมืองที่ได้ชื่อว่ามีชั่วโมงการทำงานยาวนานและค่านิยมการแบ่งแยกทางเพศ”

เรื่องราวความรักของคู่รัก 2 วัฒนธรรม มีทั้งสมหวังและผิดหวัง ผู้หญิงชาวตะวันตกบางคนได้เจอว่าผู้ชายเกาหลีบางคนไม่ได้เป็นหมือนในซีรีส์ ยกตัวอย่างเช่นครูสาวชาวอเมริกันวัน 27 ปีที่เดินทางมายังโซลเมื่อปี 2017 และค้นหาคนรู้ใจจากแอพพลิเคชั่นหาคู่ และไนต์คลับ แต่ก็ต้องผิดหวัง เธอเล่าว่าเธอถูกเหยียดเชื้อชาติและพบว่าชายชาวเกาหลีปฏิบัติต่อหญิงต่างชาติแตกต่างออกไป

นักศึกษาชาวโมรอกโก วัย 20 ปี เล่าว่าเธอเดินทางมาเกาหลีหลังจากเป็นแฟนคลับเค-ป็อปและซีรีส์เกาหลี อย่างไรก็ตามตอนที่เธอออกไปเที่ยวกลางคืน เธอถูกคนแปลกหน้าชวนไปมีอะไรด้วย เธออธิบายว่า “เธอรู้สึกว่าผู้ชายเกาหลีบางคนเชื่อว่าผู้หญิงต่างชาติเปิดกว้างเรื่องเซ็กซ์มากกว่าหญิงสาวชาวเกาหลี”

แม้ว่าจะผิดหวัง แต่ว่าสาวชาวตะวันตกเหล่านี้ยังไม่ยอมสิ้นหวังและเดินทางกลับมาเกาหลีเพื่อตามหาหนุ่มในอุดมคติในครั้งต่อไป

จากบทความดังกล่าว ชาวเน็ตเกาหลีได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า สิ่งที่อยู่ในซีรีส์ มันก็แค่อยู่ในซีรีส์นั่นแหละ

“คือ ผู้หญิงเหล่านี้ไปไนต์คลับเพื่อหาผู้ชาย คือในประเทศของพวกเธอ ที่แบบนั้นก็มีแต่ผู้ชายขยะๆไปกันไม่ใช่เหรอ”

“อยากให้เข้าใจว่าในซีรีส์หน่ะ ผู้ชายคือฮยอนบิน และ ผู้หญิงคือ ซนเยจิน ไง”

“ซนเยจินเจอกับฮยอนบินได้ก็เพราะว่าเธอคือซนเยจิน”

“ผู้ชายเกาหลีดีๆแบบในซีรีส์มีเจ้าของหมดแล้วจ๊ะ”

“เริ่มต้นหาก็ผิดแล้ว ในคลับงี้ แอพหาคู่งี้ อย่าคาดหวังจะเจอผู้ชายดีๆในสถานที่อโคจรเลย”

ที่มา naver.com