เป็นค่ายต้นสังกัดของเหล่านักแต่งเพลงฝีมือดีมากมาย!

คลิก!!!

YG Entertainment แทบจะเรียกได้ว่าเป็นค่ายต้นสังกัดของไอดอลเคป๊อปค่ายแรก ๆ ที่ให้โอกาสศิลปินภายในค่ายใช้เพลงที่พวกเขา ‘แต่งเอง’ เป็นเพลงโปรโมท ด้วยเหตุนั้น ‘การแต่งเพลงเอง’ จึงกลายเป็นเหมือนคุณสมบัติพื้นฐานของทั้งเด็กฝึกหัด และศิลปินมากมายภายในค่าย พวกเขาเหล่านั้นมีทั้งความสามารถ แรงบันดาลใจ และอิสระในการผลิตผลงานเพลงของตัวเองอย่างเต็มที่ และแน่นอน ‘การใช้เพลงที่ศิลปินแต่งเองในการโปรโมท’ ก็กลายเป็นเหมือนวัฒนธรรมของค่ายเช่นเดียวกัน

และด้วยเพราะความสามารถ และการทำงานอย่างหนักในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงของพวกเขาเหล่านั้นนั้นเอง ที่ทำให้ชื่อเสียงของ YG Entertainment และศิลปินในสังกัดกลายเป็นที่รู้จักในฐานะ ‘ค่ายที่ไม่เคยสร้างความผิดหวังในเรื่องของผลงานเพลง’ และ ‘นักแต่งเพลงฝีมือดี’ ของวงการไอดอลเคป๊อปในที่สุด ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน หรือจะเรียกว่าตั้งแต่ผู้บุกเบิกอย่าง ‘BIG BANG’ มาจนถึงน้องใหม่แกะกล่องอย่าง ‘TREASURE’ ทุกวง ๆ ล้วนมีสมาชิกที่สามารถแต่งเพลงเองได้อย่างน้อย 1 คน

1. BIG BANG

แม้ว่าสมาชิกทุกคนของ ‘BIG BANG’ จะมีทักษะความสามารถในการแต่งเพลง แต่ชื่อเสียงในด้านการสร้างสรรค์ผลงานเพลงของ ‘จีดราก้อน’ นั้นเป็นที่เลืองลือ และค่อนข้างโดดเด่นกว่าสมาชิกคนอื่น ๆ ในวงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผลงานของ ‘จีดราก้อน’ ที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นตำนานของวงการบันเทิงเกาหลีใต้นั้นมีทั้ง ‘Haru Haru,’ ‘Lies,’ ‘Fantastic Baby’ ที่ส่งให้ ‘BIG BANG’ กลายเป็นกำแพงของวงการไอดอลเคป๊อป

นอกจากนี้ ผลงานเดี่ยวของ ‘จีดราก้อน’ ที่โด่งดังไม่แพ้ผลงานของวงนั้นก็มีมากมายอีกเช่นเดียวกัน ทั้ง ‘Crooked,’ ‘Who You?’ และ ‘That XX’ ซึ่งล้วนเป็นผลงานที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวเองสูงมาก อีกทั้งยังเป็นผลงานที่แสดงให้เห็นว่า ‘จีดราก้อน’ นั้นมี ‘ความสามารถ’ ในด้านการแต่งเพลงอย่างแท้จริง!

2. WINNER

หากพูดถึงโปรดิวเซอร์ประจำวง ‘WINNER’ แล้วล่ะก็ คน ๆ นั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากลีดเดอร์ และมักเน่ของวงอย่าง ‘ซึงยูน’ นั่นเอง! โดย ‘ซึงยูน’ นั้นมีลิขสิทธิ์ผลงานเพลงภายในชื่อของตัวเขาเองมากกว่า 100 เพลง! ซึ่งเพลงที่เป็นที่รู้จักกันดีโดยแฟน ๆ และสาธารณะชนนั้นก็มีทั้ง ‘Everyday,’ ‘Ah Yeah,’ ‘Millions’ และอื่น ๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน แค่นั่นยังไม่พอ เพลงที่แต่งโดย ‘ซึงยูน’ นั้นมักจะได้รับความนิยมจากสาธารณะชนในวงกว้าง และสามารถครองอันดับ 1 ในชาร์ตเพลง MelOn ได้อีกด้วย!

นอกจากนี้ สมาชิกในวงคนอื่น ๆ อย่าง ‘ซึงฮุน’ และ ‘มิโน’ ก็มีทักษะความสามารถด้านการแต่งเพลงที่เยี่ยมยอดไม่แพ้กัน และพวกเขามักจะร่วมเขียนเพลง และมีชื่อในผลงานเพลงร่วมกับ ‘ซึงยูน’ อยู่บ่อย ๆ อีกด้วย (โดยเฉพาะเพลงในนามของวง ‘WINNER’)

3. iKON

เมนแร็ปเปอร์ของ ‘iKON’ อย่าง ‘บ๊อบบี้’ นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแร็ปเปอร์ผู้หาตัวจับยาก เพราะตัวเขานั้นมีทั้งทักษะ และการยอมรับจากสาธารณะชน! อย่างไรก็ตาม ความสามารถด้านการแร็ปไม่ใช่สิ่งเดียวที่ ‘บ๊อบบี้’ มี แต่ตัวเขานั้นยังมี ‘ความสามารถด้านการแต่งเพลงเอง’ อีกด้วย!

โดยผลงานเพลงในอดีตส่วนใหญ่ของ ‘บ๊อบบี้’ นั้นจะเป็นการสร้างสรรค์ร่วมกันกับอดีตสมาชิกของวงอย่าง ‘บีไอ’ ซึ่งทุกเพลงเหล่านั้นก็ล้วนแต่งขึ้นเพื่อสื่อถึงสไตล์อันเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของ ‘iKON’ ทั้งสิ้น อาทิ ‘Rhythm Ta,’ ‘B-Day,’ ‘Bling Bling’ และอื่น ๆ อีกมากมาย

4. TREASURE

มากันที่น้องใหม่อายุเพียง 1 เดือนเศษอย่าง ‘TREASURE’ ที่เริ่มต้นมีผลงานเพลงภายใต้ชื่อของตัวเองนับตั้งแต่เดบิวต์! โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ‘เยดัม’ และ ‘อาซาฮิ’ ที่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางโดยสาธารณะชนถึงทักษะการแต่งเพลงอันโดดเด่น ที่สวนทางกับอายุน้อย ๆ ของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม นอกจาก ‘เยดัม’ และ ‘อาซาฮิ’ แล้ว สมาชิกคนอื่น ๆ ในวงก็มีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงที่มีความโดดเด่นอย่างมากเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ‘ฮยอนซอก’ ‘โยชิ’ ‘ฮารุโตะ’ และ ‘จุนคยู’

นอกเหนือไปจากสมาชิกวงบอยกรุ๊ปในลิสต์ที่กล่าวมาในข้างต้นแล้ว ศิลปิน หรือไอดอล และโปรดิวเซอร์คนอื่น ๆ ที่อยู่ภายใต้ต้นสังกัด YG Entertainment ผู้มีความสามารถด้านการแต่งเพลงอันเป็นที่ประจักษ์ต่อทั้งกลุ่มแฟนคลับ และสาธารณะชนก็ยังมีทั้ง ‘AKMU’ ‘โซมี’ (สังกัดภายใต้ค่ายย่อยของ YG Entertainment อย่าง The Black Label) ‘เท็ดดี้’ ‘Choice37’ และโปรดิวเซอร์มือทองคนอื่น ๆ อีกมากมาย