คิมมินชอล พนักงานออฟฟิตที่ทำงานมาได้ 3 ปีแล้วเปิดเผยว่าเขาจะมาที่คาเฟ่งีบหลับใกล้บริษัท (nap cafe) ในช่วงเที่ยง เพื่อเติมพลังสำหรับงานที่ต้องทำล่วงเวลา คิมบอกว่าคาเฟ่แห่งนี้ช่วยลดความเครียดและความเหนื่อยล้าได้อย่างรวดเร็ว

คลิก!!!

“ผมแวะมาที่นี่เป็นประจำ” เขาบอก “ได้นอนพักซักครึ่งชั่วโมงในบรรยากาศที่ผ่อนคลายเหมาะสำหรับการนอนทำให้ผมสดชื่นขึ้นและสามารถใช้ชีวิตในวันทำงานที่เหลือต่อไปได้”

ลูกค้าอีกคนหนึ่งที่แวะมางีบหลับบ่อย เธอเป็นพนักงานออฟฟิตที่มีลูกน้อยด้วยบอกว่า “เพราะว่าฉันมีลูก ฉันจึงไม่ได้หลับสบายๆในช่วงกลางคืนที่บ้าน และง่วงมากในเวลากลางวัน” เธอบอก “ฉันเคยลองหลับที่โต๊ะทำงานช่วงเวลาพักเที่ยง แต่มันก็ไม่ค่อยสบายค่ะ”

ข้อมูลล่าสุดจาก องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้เปิดเผยถึงชั่วโมงการนอนที่น้อยลงของคนทำงานในเกาหลีเนื่องจากต้องทำงานยาวนานติดเป็นอันดับสองของกลุ่มประเทศ OECD รองจากประเทศเม็กซิโก

จากเรื่องนี้ ทำให้มีตลาดธุรกิจ “บรรเทาอาการอ่อนเพลียอย่างรวดเร็ว” (fast-healing market) ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากประชาชนต้องการวิธีการผ่อนคลายอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับการทานอาหารขยะเพื่อลดระยะเวลาในการบริโภคเพิ่มเวลาในการทำงาน

สอดคล้องกับการศึกษาโดย Shinhan Card ที่ตีพิมพ์เมื่อ 14 มิถุนายน การใช้จ่ายของผู้บริโภคในตลาดธุรกิจ บรรเทาอาการอ่อนเพลียอย่างรวดเร็ว ได้แก่ คาเฟ่งีบหลับ และเก้าอี้นวด กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากในขณะนี้

“ในประเทศที่มีชั่วโมงการทำงานยาวนาน และต้องทำงานหนัก ความต้องการนอนและผ่อนคลายของคนทำงานทำให้เกิดคาเฟ่งีบหลับขึ้น” ผลจากการศึกษา

ประชาชนในวัย 20 คือกลุ่มลูกค้าร้อยละ 63 ของคาเฟ่ ในขณะที่วัย 30 ปี มีอยู่ร้อยละ 22 และ วัย 40 ปี ร้อยละ 9

“คนในวัยหนุ่มสาวคือลูกค้ากลุ่มใหญ่ของธุรกิจใหม่นี้ แต่แนวโน้มสำหรับผู้บริโภคช่วงอายุอื่นก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน”

สำหรับช่วงอายุ 30-40 ปีนั้นเคยแวะไปคาเฟ่งีบหลับอย่างน้อย 2 ครั้ง และในคนที่อายุ 60 ปี มีการใช้บริการสูงขึ้นถึงร้อยละ 177

คาเฟ่ตกแต่งหลากหลายสไตล์

ไม่ว่าจะเป็นเปล หรือเก้าอี้นอน คาเฟ่งีบหลับนี้มีหลายอุปกรณ์การนอนให้ลูกค้าได้เลือก ในส่วนของค่าบริการนั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่ โดยราคาจะอยู่ที่ประมาณ 180 – 390 บาท รวมเครื่องดื่ม สำหรับ 1 ชั่วโมงของการพักผ่อน

ร้าน Mr. Healing คือหนึ่งในคาเฟ่งีบหลับที่ใหญ่ที่สุด ด้วยสาขากว่า 60 สาขาทั่วประเทศ โดยมีบริการเก้าอี้นวด ร้าน Cool Jam ในย่านกังนัม และอีกหลายร้านล้วนมีคอนเซ็ปต์ที่คล้ายคลึงกัน

ฟังเพลงบรรเลงคลาสสิก ขณะนั่งอยู่บนเก้าอี้นวด โดยใช้เวลาประมาณ 50 นาที “เราเป็นเจ้าแรกสำหรับธุรกิจนี้ โดยเริ่มเปิดให้บริการในปี 2015 ตอนนี้ธุรกิจกำลังเฟื่องฟูมาก มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นจำนวนมาก”

เจ้าของร้าน Shim Story ตกแต่งร้านให้ความรู้สึกเหมือนบ้านในย่านธุรกิจกังนัม ลูกค้าสามารถนอนบนหมอนถั่ว และหลับในพื้นที่ส่วนตัว หรือเลือกพื้นที่ห้องนั่งเล่นเพื่อพูดคุย

ร้าน Nazzzam ตั้งอยู่ย่าน Anguk-dong มีทั้งเปลญวนให้บริการ และมีชั้นเฟิร์สคลาสที่ตกแต่งเหมือนในเครื่องบิน

ในส่วนของร้าน Beauty Sleep ย่าน Banpo-dong ทางใต้ของกรุงโซล คุณผู้หญิงสามารถนอนท่ามกลางห้องที่ตกแต่งไปด้วยผ้าลูกไม้ และรับพลังจากหิน ทัวร์มาลีน พร้อมความสดชื่นจากกลิ่นป่า

CGV เจ้าของธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ได้ร่วมลงทุนธุรกิจนี้ด้วย ด้วยการเปลี่ยนโรงหนังในช่วงเที่ยงให้กลายเป็นที่นอนพัก โดยลูกค้าจะสามารถนั่งในโรงหนักที่เก้าอี้สามารถปรับเอนได้ 180 องศาขับกล่อมด้วยเสียงธรรมชาติพร้อมด้วยเครื่องดื่มชากาแฟและผ้าห่ม

ข้อมูลจากบริษัทเปิดเผยว่าบริการนี้เติบโตประมาณร้อยละ 65 ตั้งแต่เริ่มให้บริการ

ธุรกิจอื่นที่น่าสนใจและเติบโตไปพร้อมกับคาเฟ่งีบหลับ

แน่นอนว่าเมื่อธุรกิจคาเฟ่งีบหลับกำลังเติบโตขึ้น ธุรกิจอื่นทั้งบริการและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องก็เติบโตตามไปด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ผู้ให้คำแนะนำในการนอน ที่จะแนะนำถึงวิธีการที่จะทำให้คุณมีค่ำคืนที่แสนสงบและอิ่มเอมไปกับการนอนหลับ

บริษัทเครื่องนอน Evezary ได้เปิดร้าน Sleep & Sleep โดยมีผู้แนะนำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกันการนอน หลังจากเปิดร้านครั้งแรกในปี 2014 ตอนนี้ร้านนี้ได้ขยายสาขามากกว่า 80 แห่งภายใน 3 ปี

ห้างสรรพสินค้า Lotte ได้เปิดร้านสำหรับจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการนอนไม่ว่าจะเป็นของใช้เล็กๆหรือผลิตภัณฑ์สร้างกลิ่นหอมผ่อนคลาย ใน 11 สาขา

ถึงแม้ตลาดเกี่ยวกับเครื่องนอนในประเทศยังเล็กอยู่ แต่สินค้าจากประเทศญี่ปุ่นและอเมริกายังสามารถทดแทนความต้องการของผู้บริโภคได้ โดยรายงานจาก Korea Sleep Industry Association (KSIA) เปิดเผยว่าตลาดเกี่ยวกับการนอนในเกาหลีเติบโตสูงถึง 2 ล้านล้านวอนในปีที่ผ่านมา

สำหรับ Gmarket ออนไลน์ช็อปปิ้งได้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเปิดเสียงกล่อมขณะนอน หรือผ้าปิดตา มียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 83 ในครึ่งแรกของปีเปรียบเทียบกับช่วงเดียยวกันของปีที่แล้ว

และเมื่อไม่นานมานี้ Lotte Chilsung ผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มได้ปล่อยผลิตภัณฑ์ตัวล่าสุด Sweet Sleep เป็นน้ำสมุนไพรผสมวิตามิน เจาะตลาดลูกค้าที่เหนื่อยล้าจากการทำงานโดยเฉพาะ

ผู้เชียวชาญด้านธุรกิจลงความเห็นว่า ธุรกิจเกี่ยวกับการนอนนี้จะเติบโตขึ้นอย่าก้าวกระโดด “ถึงแม้สถิติทางการตลาดยังไม่ชัดเจนมากในขณะนี้ แต่จากการประมาณการธุรกิจนี้ทำเงินแล้วประมาณ 2 ล้านล้านวอน และจะเติบโตมากขึ้นในปีต่อไป” ความเห็นจากเจ้าหน้าที่ KSIA

ที่มา http://omonatheydidnt.livejournal.com

แปลโดย http://www.popcornfor2.com