ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่กำลังร้อนตับแตก แม้แต่ที่ญี่ปุ่นเองก็กำลังเริ่มร้อนขึ้นเหมือนกัน ที่น่าอิจฉาก็คือประเทศเขามีไอศครีมแบบ soft serve หรือที่เรียกกันว่า soft cream วางขายไว้คลายร้อน หารับประทานได้ง่ายๆ นั่นเอง

คลิก!!!

สำหรับรสชาติยอดนิยมที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยกันมากที่สุดก็หนีไม่พ้นรสวานิลลานั่นแหละ แต่อย่าได้เข้าใจผิดว่ามันจะมีแต่รสปกตินะ ยังมี 10 ไอศครีมญี่ปุ่น รสชาติสุดแปลก ที่เขาทำขายกันด้วย ดังต่อไปนี้เลย

1. Wasabi

Image: NY066

ไม่รักก็เกลียดเลยสำหรับรสวาซาบินี้ ยามปกติเรากินคู่กับปลาดิบ แต่พอมาเป็นของหวานอย่างนี้ก็น่าลองไม่หยอก แถมช่วยให้ตาสว่างแบบทันตาเห็น

2. Wakame seaweed

สาหร่ายวากาเมะที่ปกติจะใส่อยู่ในซุปมิโสะ อุดมด้วยวิตามิน และรสชาติของท้องทะเล แต่ถ้าเป็นรสไอติมล่ะ จะน่าลองไหม?

3. Kamatama udon

เชื่อว่าเราคงเคยกินหมี่เย็นกันมาแล้ว ไอศครีมรสนี้ก็เหมือนกับการอัพเกรดขึ้นไปอีกขึ้น หากินได้ที่จังหวัด Kagawa ซึ่งมีของกินขึ้นชื่อคือ kamatama udon noodles วางบนไอศครีม โรยหน้าด้วยต้นหอม

4. Soy sauce

Image: Kumamoto Hamadaya

หนึ่งในของคู่ครัวชาวญี่ปุ่นอย่างซอสถั่วเหลือง หรือโชยุ เวลารับประทานพร้อมข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยดี แต่ถ้ากลายเป็นไอศครีมแล้วก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงเหมือนกัน

5. Jellyfish

Image: Delfina Oliver

แมงกระพรุนตัวน้อยลอยตุ๊บป่องอยู่ในทะเล ใครจะไปคิดว่าเอามาทำรสไอศครีมได้ด้วย

6. Whitebait

Image: Delfina Oliver

ปลาซิวปลาสร้อยที่ปรกติใช้เป็นผงโรยข้าว คราวนี้เอามาป่นทำเป็นไอศครีม งานนี้พอเดารสชาติได้เลย ดูแล้วเอามากินคู่กับรสซีอิ๊วน่าจะเข้ากันดี

7. Mozuka seaweed

Image: Delfina Oliver

สาหร่ายในตระกูลใกล้เคียงกับวากาเมะ มีเนื้อสัมผัสเป็นวุ้นเจลาตินกรุบกรอบ ใช้เสิร์ฟเป็นจานเรียกน้ำย่อยในร้านอาหารสไตล์โอกินาวา

8. Squid ink

Image: Tottori Tourism

หมึกดำนั้นถูกใช้ประกอบอาหารแบบเมดิเตอเรเนียนมานานแล้ว แต่ในญี่ปุ่นนั้นนอกจากจะใช้กับเส้นพาสต้าแล้วยังเอามาทำไอศครีมด้วย ทานแล้วอย่าลืมเช็คฟันก่อนยิ้มล่ะ

9. Fried oysters

Image: Okayama Tourism

หอยนางรมทอดกรอบ อันนี้แม้จะไม่ได้เป็นรสชาติไอศครีม แต่ก็ยังแปลกอยู่ดี คือเป็นท็อปปิ้งโปะลงบนไอศครีม แล้วราดด้วยซอยโชยุ

10. Natto

Image: Nyarin

ตอนเป็นอาหารคาวก็ว่ากินยากแล้ว เอามาทำของหวานยิ่งประหลาดเข้าไปใหญ่ กับ นัตโตะ หรือถั่วเน่าเหนียวหนึบ สุดยอดเครื่องเคียงคู่ครัวญี่ปุ่น

ที่มา และภาพประกอบ : rocketnews24

ขอขอบคุณที่มา http://www.truelife.com/