iPhone ไม่ว่าจะรุ่นไหนก็ตามย่อมมีราคาสูงพอสมควรใช่ไหมครับ เพราะฉะนั้นเราควรจะต้องดูแลกันให้ดีๆ ซักหน่อย ซึ่งปัญหาที่พบมากใน iPhone (รวมถึงสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นด้วย) หนึ่งในนั้นก็คือการที่ใช้เครื่องไปเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วแบตเตอรี่เสื่อม ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมนี่ถือเป็นปัญหาโลกแตกเลยนะครับ เพราะใน iPhone เราไม่สามารถเปลี่ยนแบตได้เอง และที่ยิ่งกว่านั้นคือปกติแบตมันก็น้อยอยู่แล้ว ถ้าแบตเสื่อมขึ้นมาอีกนี่คงไม่ต้องใช้งานกันพอดี แถมเวลาขายต่อก็ราคาตกอีกต่างหาก ว่าแล้วเรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีข้อห้ามใดบ้างที่ไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากให้ไอโฟนแบตเสื่อม ขอเรียกว่า 3 อย่าก็แล้วกันครับ

คลิก!!!

1. อย่าให้แบตเตอรี่ร้อนจัด

เพราะเมื่อแบตเตอรี่มีอุณหภูมิที่สูงเกินมาตรฐานที่มันรองรับ จะทำให้เซลล์แบตเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วตามไปด้วย และยังทำให้แบตเตอรี่เกิดการคายประจุ ทีนี้ต่อให้ปิดเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ ก็แบตหมดเอาได้ง่ายๆ นะครับ

วิธีแก้ปัญหานี้ก็ไม่ยากเลย เวลาเราเล่น iPhone แล้วรู้สึกว่าเครื่องเริ่มร้อน ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไฟในปริมาณมาก หรืออากาศในประเทศไทยที่ร้อนซะเหลือเกิน เมื่อรู้สึกว่าเครื่องเริ่มร้อนพยายามอย่าเล่นมือถือต่อ ให้วางพักไว้จนความร้อนระบายออกไปก็จะเป็นอีกหนึ่งทางที่ช่วยทำให้แบตไม่เสื่อมสภาพได้ครับ

ปัจจัยที่ส่งผลให้เครื่องร้อน

  • เปิด 3G ตลอดเวลา ส่งผลให้มีการโหลดข้อมูลอยู่โดยตลอด สังเกตได้เลยครับเวลาที่เราเปิด 3G แล้วเล่นโทรศัพท์เครื่องจะร้อนไวกว่าตอนใช้งาน Wifi
  • เล่น iPhone ในที่ที่มีแสงแดดจัดๆ หรือเล่นในที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท เมื่อรวมกับอากาศในประเทศไทยแล้วจะทำให้ iPhone อุณภูมิสูงขึ้นมากกว่าปกติได้ครับ
  • ชาร์จไปเล่นไป (ผู้เขียนก็เป็น ><)
  • ใส่ Case (บางชนิด) โดยเฉพาะพวกเคสซิลิโคนคุณภาพต่ำ รวมถึงเคสที่ปิดฝาหลังด้วย

2. อย่าปล่อยให้แบตหมด

แบตเตอรี่ประเภท Lithium-Ion (Polymer) เป็นแบตเตอรี่ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดในตลาดปัจจุบันมีคุณสมบัติที่สามารถชาร์จซ้ำได้ (Rechargeable) หลายๆ คนอาจจะคิดว่า เมื่อหมด ก็ชาร์จใหม่ก็ได้ ไม่มีปัญหา แต่นั่นแหละครับคือปัญหา เพราะแบตประเภท Lithium-Ion (Polymer) ถ้าหมดบ่อยๆ จะทำให้แบตเสื่อมสภาพและคายประจุออกไป ส่งผลให้ความจุแบตน้อยลง และแน่นอนว่าเมื่อความจุแบตน้อยลง เราก็จะใช้งานได้น้อยลงเช่นกัน (ปกติก็ว่าน้อยแล้วนะ T-T) เอาเป็นว่าแบตเหลือซัก 30% ก็เริ่มชาร์จได้แล้วครับ

3. อย่าใช้ที่ชาร์จปลอม (รวมถึง Powerbank ที่ไม่ได้มาตรฐาน)

มันไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ สรุปง่ายๆ เลยว่าที่ชาร์จปลอมจะจ่ายไฟได้ไม่นิ่ง กระแสไฟจะมากบ้างน้อยบ้าง ตามวัสดุและราคาของมัน ตรงนี้แหละที่เป็นอันตรายต่อแบตเตอรี่ใน iPhone ของเรา เพราะมันส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเอาง่ายๆ และยังไม่นับอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นจากการใช้ที่ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น แบตเตอรี่ระเบิด, ที่ชาร์จระเบิดหรือไหม้ (มีให้เห็นหลายรายแล้ว) หากใครจะใช้ที่ชาร์จปลอมลองคิดชั่งน้ำหนักดูนะครับ iPhone ซื้อมาราคาตั้ง 20,000 บาท จะยอมใช้ที่ชาร์จเก๊อันละ 100 บาทที่ไม่มีการการันตีเรื่องความปลอดภัยหรือครับ

สำหรับใครที่อยากรู้ว่าที่ชาร์จ iPhone ปลอมกับที่ชาร์จ iPhone ของแท้แตกต่างกันอย่างไร สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่เลยครับ

ขอขอบคุณที่มา http://specphone.com/