ครม.ยกเป็นวาระแห่งชาติ บังคับ ผู้ใช้โทร.มือถือแบบเติมเงินต้องลงทะเบียนภายใน31 ก.ค. ถ้าเกินกำหนดนี้จะระงับการใช้ทันที และผู้ใช้บริการฟรี ไวไฟ ต้องลงทะเบียน กับเจ้าของสถานที่ทุกครั้งก่อนใช้งาน "โฆษกไก่อู"ระบุที่ผ่านมามีการใช้มือถือก่อกวน ก่ออาชญากรรม ซื้อขายยาเสพติด รัฐบาลจึงถือว่า "โทรศัพท์-ไวไฟ" เป็นเรื่องความมั่นคง ต้องควบคุมเข้มงวด ทั้งนี้ปัจจุบันมีมือถือแบบเติมเงิน 90 ล้านเลขหมาย แต่ลงทะเบียนแค่ 1.4 ล้านเลขหมายเท่านั้น

คลิก!!!

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้การลงทะเบียนซิมระบบ เติมเงิน หรือพรีเพด และการลงทะเบียนการใช้บริการอินเตอร์เน็ตแบบฟรี ไวไฟ (Free WiFi) เป็นวาระแห่งชาติ ตามที่สำนักงาน กสทช.เสนอ โดยกำหนดให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงินทุกคนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ต้องลงทะเบียนให้เสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ตามประกาศของสำนักงานกสทช.

เลขาธิการกสทช.กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่นี้สำนักงานกสทช.จะขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่างๆ อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) และกรมประชาสัมพันธ์ เป็นต้น เพื่อที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จ โดยกระทรวงแรงงานจะเร่งออกบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าว กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงกรมประชาสัมพันธ์ จะเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนผู้ใชบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในระบบเติมเงินรีบมาลงทะเบียน

ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ครม. เห็นชอบให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงินที่มีในปัจจุบัน 90 ล้านเลขหมาย ลงทะเบียนไว้แล้วเพียง 1.4 ล้านเลขหมาย จึงมีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่อีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ดังนั้นขอให้ลงทะเบียนให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ซึ่งกสทช.ต้องติดตามและประเมินผล การดำเนินการดังกล่าว หากไม่เป็นไปตาม เป้าหมายที่กำหนด ให้กสทช.เสนอมาตรการการบังคับทางกฎหมายที่เหมาะสม เพื่อเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว อีกว่า นอกจากนี้ให้ประชาชนลงทะเบียนแสดงตัวตนในการใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบฟรี ไวไฟ และให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต สนับสนุนการลงทะเบียนผู้ใช้บริการดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดนี้ กสทช.จะเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการดำเนินงาน ทั้งนี้เนื่องจาก บางคนใช้โทรศัพท์ในการก่อกวน ซื้อขายยาเสพติด ก่ออาชญากรรม หรือใช้สัญญาณอินเตอร์ฟรีไปในทางไม่ถูกต้อง การล่อลวงที่เป็นภัยทางสังคม เพราะขณะนี้มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หากไม่ลงทะเบียนภายใน 6 เดือนจากนี้ไป กสทช.คงต้องมีมาตรการบังคับออกมา เพราะที่ประชุมครม.มองว่าเรื่องของโทรศัพท์และไวไฟ คือความมั่นคงของประเทศ ป้องกันมิจฉาชีพ และการระบาดของยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เบื้องต้น กสทช.กำหนดว่าเจ้าของโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน หากไม่ลงทะเบียนโทรศัพท์ภายในเวลาที่กำหนด หมายเลขดังกล่าวจะถูกระงับใช้ทันที ส่วนกรณีฟรี ไวไฟนั้น จากเดิมผู้ใช้บริการฟรี ไวไฟ ตามสถานที่ต่างๆ เพียงขอรหัสหรือพาสเวิร์ด จากเจ้าของสถานที่ก็สามารถใช้บริการได้ แต่จากนี้ไปก่อนการใช้ฟรี ไวไฟ ผู้ใช้บริการต้องลงทะเบียนก่อน

ที่มา ข่าวสดออนไลน์