ต้องยอมรับว่ายังมีคนไทยจำนวนมากที่มองการเรียนภาษาอังกฤษในแง่ลบ โดยเฉพาะผู้ที่ผ่านการศึกษาตามระบบของไทย ที่เน้นการฝึกอ่านเขียน ท่องจำแกรมม่าร์อย่างบ้าคลั่งมากสุดประเทศหนึ่งของโลก

คลิก!!!

พูดง่ายๆ เรียนมาตั้งแต่อนุบาล ยันจบปริญญาตรียังไม่สามารถสื่อสาร หรือพูดได้ เจอฝรั่งหลงทางอยู่ มาขอความช่วยเหลือทีบางคนนี่ เดินหนีเฉย (ไม่เหมือนคนขับสามล้อหน้าพันธ์ทิพย์ ที่วิ่งเข้าใส่)

ครับ..ส่วนสำคัญอันหนึ่งในการประสบความสำเร็จ คือพอจะอ่านออก พูดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่หันหลังหนีให้การการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ก็คือการสร้างให้คนมีความรัก และความรู้ความเข้าใจ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่จะทำให้คนไม่หันหนี นอกจากความรัก ก็คือมันต้องมีทรัพยากรในการที่จะศึกษาเรียนรู้ภาษาอังกฤษ อยู่รอบตัว

ซึ่ง ในอดีตก็อ้างได้แหละครับ ไม่มีหนังสือบ้าง หนังสือไม่น่าอ่านบ้าง ไม่มีครูบ้าง แต่ปัจจุบันสื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษราคาถูกลงมาก เรามีหนังสือพิมพ์ นิตรสารเรียนภาษาง่ายๆ ที่เข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ที่สำคัญคือโลกของอินเตอร์เน็ตที่พัฒนาจนคนทุกคน สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ด้วยต้นทุนที่ถูกลง … จะเป็นไรไปครับ ถ้าเราเริ่มหันหน้าเข้าหามันอีกครั้ง โดยเฉพาะผ่านเว็บไซต์เรียนภาษาที่พัฒนาไปมาก น่าติดตาม น่าสนใจมากขึ้น

เอ้าาา จะช้าอยู่ใย… ไปดูสิมีเว็บไซต์อะไรแนะนำบ้าง

1. BBC.co.uk

เรียนภาษาอังกฤษกันไปแบบเพลินๆ โดยการอ่านข่าวที่น่าสนใจมากมาย นอกจากจะได้เรียนรู้ อัพเดทเรื่องราวต่างๆ แล้ว ยังได้สำนวนเจ๋งๆ มาใช้ด้วยแหล่ะ

2. BritishCouncil

เว็บไซต์ที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษไว้อย่างเน้นๆ เป็นจำนวนมากของทาง British Council ว่างๆ ลองคลิกเข้าไปดูกันนะครับ

3. StudentWeekly

เว็บเรียนภาษาสไตล์วัยรุ่น และวัยกระเตาะ ผ่านการอัพเดทเกี่ยวกับเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย เรียนรู้กันได้แบบไม่มีเบื่อเลยล่ะ

4. EnglisStore

รวบรวมเอาภาษาอังกฤษในข้อสอบไว้มากมาย ทั้ง Grammar Reading และ Writing

5. EnglishAtHome

อีกหนึ่งเว็บเรียนภาษาที่ได้รวบรวมเอาแบบฝึกหัดแบบต่างๆ ไว้มากมาย เหมาะกับคนที่อ่านมาพอสมควรแล้วอยากจะปลดปล่อยพลังกัน

6. Grammar

ตามชื่อเลยครับ เน้นหนักไปทาง Grammar และ Writing ใครชอบความโหดสะใจไร้ปราณีกันล่ะก็ต้องที่นี่เลย มีเลือกระดับความยากได้ด้วยนะจ๊ะ

7. SimpleEnglishNews

เว็บไซต์เกี่ยวกับข่าวสารต่างๆ แต่ภาษาที่ใช้จะเป็นคำศัพท์ที่สามารถเข้าใจได้ง่าย อ่านง่าย อ่านเพลินต้องที่นี่เลย

8. AudioEnglish

มากไปด้วยคลิปเสียงทางภาษาอังกฤษกว่า 2,500 คลิป เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกทางด้านการฟังอย่างยิ่งเลยจ้า

9. YouTubeVOALearningEnglish

เป็น USER ของ Youtube ที่รวมคลิปสำหรับเรียนภาษาไว้มากมาย มีเวลาลองเข้าไปชม ไปฝึกกันได้นะจ๊ะ

10. CareerAdvice

อีกหนึ่งสุดยอดเว็บไซต์สำหรับเรียนภาษาอังกฤษที่ใช้จริง เจ็บจริง เจอแบบสถานการณ์จริงๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะวัยทำงานพลาดกันไม่ได้เลยล่ะคร้าบบบ

11.DailyEnglish

เว็บนี้ก็เจ๋งมาก คลังศัพท์ใหม่ๆเพียบ โดยเฉพาะข่าวภาษาอังกฤษที่ย่อยให้อ่านง่ายมาแล้ว รวมถึงยังมีเทคนิกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอีกมาก ที่ชอบคือพิเศษ คือเกมส์ต่อศัพท์ภาษาอังกฤษนะคร๊าบบ แนะนำๆ

ภาษาก็เหมือนชีวิตแหละครับ เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ มีเวลาว่างก็ลองๆ คลิกลองๆ เล่นกันดูนะ รับรองได้เรียนรู้ภาษาไปพร้อมๆ กับความพลิน รู้ตัวอีกทีก็เก่งกันเลยทีเดียวล่ะครับ 🙂

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง

– scholarship.in.th/

– eduzones.com

ที่มา มติชนออนไลน์