คลิก!!!

เข้าสู่วันที่สี่แล้วกับการเก็บตัวทำกิจกรรมที่จังหวัดร้อยเอ็ด สำหรับสาวงามผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014 โดยในวานนี้ (11 พ.ค. 57) สาวงามทั้ง 40 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมประเพณีวันออกพรรษา เริ่มต้นจากการตัดบาตรพันก้อนที่วัดประชาคมวนาราม จากนั้นได้เข้าสักการะบุโรพุธโธจำลอง ซึ่งเป็นเจดีย์หินทรายธรรมชาติที่สวยสดงดงามยอดเจดีย์เป็นทองคำแท้หนัก 101 บาท และได้เข้าร่วมเรียนรู้ทดลองทำผลิตภัณฑ์จากข้าว ซึ่งเป็นสินค้าโอทอปของจังหวัดร้อยเอ็ด

ตกบ่ายได้ร่วมถ่ายวิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ที่ประตูสาเกตนคร จะซึ่งถือเป็นงานบุญประเพณีประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของร้อยเอ็ด โดยจะมีการอัญเชิญพระอุปคุตพระราชทาน ขบวนแห่พระเวสสันดร การเทศน์มหาชาติ แห่ข้าวพันก้อน บูชาพันพระคาถา ฯลฯ โดยสาวงามทั้ง 40 จะต้องร่วมขบวนแห่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนเกือบ 40 องศา ส่งผลให้สาวงามหมายเลข 1 “นางสาวพิมพ์กานต์ ใบยา” เป็นลม พี่เลี้ยงนางงามต้องรีบเข้าไปพยุงและรักษาพยาบาล

สำหรับกิจกรรมตอนเย็นเป็นการถ่ายวิดีทัศน์ ประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” หรือประเพณีลอยกระทง เพราะคำว่า “สมมา” มีความหมายว่า “ขอขมา” การสมมาจึงเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา เฉกเช่นความเชื่อของภาคเหนือ ภาคกลาง ส่วนคำว่า “คืนเพ็ง” ก็คือ คืนเดือนเพ็ญ และ “เส็ง” มีความหมายว่า การประกวด โดยประเพณีนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเทศกาลลอยกระทงที่บึงพลาญชัย

ตักบาตรข้าวพันก้อน

สาวงามทำการสาวไหม

การทอเสื่อ

ร่วมแสดงดนตรีพื้นบ้าน เป่าโหวด

ถ่ายVTR ร่วมขบวนแห่งานบุญผะเหวด ณ ประตูสาเกตนคร

หมายเลข1เป็นลม

ถ่ายVTRประเพณีลอยกระทงคืน เพ็งเส็ง ประทีป ณ ศาลาเก้าเหลี่ยมบึงพลาญชัย

http://www.manager.co.th