BLACKPINK : Light up the sky สารคดีแห่งความหวัง ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง และความฝัน
2020-10-17 14:35:47
Advertisement
Pyramid Game

บทความโดยคุณ Nottchakun

K-Pop คืออะไร? นี่คือคำถามน่าสนใจที่ Teddy Park โปรดิวเซอร์ และนักแต่งเพลงผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ วง BLACKPINK ตั้งคำถามถึงสิ่งที่คนทั่วโลกให้คำนิยามกับความสำเร็จของ K-Pop ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา สิ่งที่ผมอยากบอก คือ คุณไม่ต้องหาคำตอบจากที่ไหนไกลเลย คุณแค่ต้องนั่งลงและมองดูเรื่องราวการเดินทางของ 4 สาวแห่งวง BLACKPINK ในสารคดีเรื่อง BLACKPINK : Light Up the Sky

 

 

ความน่าสนใจ คือ สารคดีเรื่องนี้ไม่ใช่แค่การบอกเล่าว่า วง BLACKPINK กลายมาเป็นวงที่โด่งดังระดับโลกได้อย่างไร หรืออะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จของอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลกที่มีเงินหมุนเวียนหลายพันล้านเหรียญต่อปี แต่สารคดีเรื่องนี้เลือกจะเล่าเรื่องราว "ชีวิต" ที่หลากหลายแง่มุมของสี่สาวแห่งวง BLACKPINK เจนนี่ ลิซ่า จีซู และโรเซ่

 

นับตั้งแต่วันแรกที่พวกเธอตัดสินใจมาออดิชั่น และต้องผ่านคืนวันแห่งการฝึกซ้อมอย่างหนักในฐานะเด็กฝึกของ YG ENTERTAINMENT ไม่มีใครรู้ว่าตัวเองจะอยู่รอดไปจนถึงวันที่จะได้เดบิวต์หรือไม่ พวกเธอรู้แค่ว่าทุกวันคือการแข่งขัน และเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับบททดสอบต่อไปที่กำลังจะมาถึง เพราะถ้าคุณไม่ผ่านบททดสอบ คุณอาจต้องกลับบ้านมือเปล่า

 

ในช่วงหนึ่งที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ เจนนี่ เธอกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ และโยงไปหา ลิซ่า ไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า

 

"มันน่าเศร้าที่คนกลุ่มแรกที่ฝึกด้วยกันกับฉัน ไม่มีใครอยู่กับฉันตอนนี้เลย แล้วลิซ่าเข้ามา ฉันก็คิดว่า ว้าว! มีคนเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆ"

 

จะว่าไปแล้ว ชีวิตของ ลิซ่า ในสารคดีเรื่องนี้ ก็เป็นอย่างที่ เจนนี่ บอกจริงๆ

จากเด็กสาวธรรมดาๆ ที่แค่ชอบการร้อง ชอบเต้น และตระเวนประกวดตามงานต่างๆ จนมีแมวมองเสนอให้เธอลองไปออดิชั่น ซึ่งในช่วงเวลานั้น ก็พอดีกับที่ YG ENTERTAINMENT มาเปิดออดิชั่นที่ไทยพอดี ถึงแม้ว่าเธอจะเป็นเด็กไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับเลือกให้บินไปเป็นเด็กฝึกที่ประเทศเกาหลี แต่ด้วยช่วงวัยเพียง 14 ปี ทุกอย่างคือการเริ่มต้นใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นภาษา วัฒนธรรม หรือสไตล์การร้อง การเต้นที่ต้องค้นหาแนวทางของตัวเองให้เจอ

 

 

 

"โชคดีที่มีพี่เจนนี่ เพราะเธอเป็นคนเดียวในกลุ่มเด็กฝึกที่พูดภาษาอังกฤษ"

ลิซ่า กล่าวถึงช่วงเวลาที่เธอมี เจนนี่ เป็นที่พึ่งในช่วงเวลานั้นด้วยรอยยิ้ม

 

เรื่องราวการเดินทางเพื่อมาเริ่มต้นใหม่ของ ลิซ่า ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของ จีซู พี่สาวคนโตแห่งวง BLACKPINK ที่พูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า

 

"ฉันว่ามีไม่กี่คนที่รู้จริงๆว่านี่คือสิ่งที่ฉันจะทำ

นี่คือเส้นทางของฉัน ฉันว่าพวกเขาโชคดี"

 

 

เช่นเดียวกับกับเส้นทางของ โรเซ่ ที่เติบโตมากับดนตรีตั้งแต่เด็กๆ

ด้านหนึ่งในชีวิตเธอก็เป็นแค่เด็กนักเรียนธรรมดาๆ

แต่อีกด้านเธอคือเด็กสาวผู้หลงใหลในเสียงดนตรี

และมีครอบครัวคอยผลักดันให้ทำตามสิ่งที่ตัวเองอยากเป็น

ถึงแม้ว่าการตัดสินใจครั้งนั้น จะทำให้เธอจากบ้านมาไกล

แต่ประสบการณ์และความลำบากที่เธอต้องเจอนั้น

คือสิ่งที่หล่อหลอมให้เธอกลายมาเป็น โรเซ่ ในวันนี้

 

 

 

ทั้งสี่คนกลายเป็นความต่างที่ช่วยเติมเต็มช่องว่างให้แก่กันและกัน

เหมือนที่ Teddy Park กล่าวสรุปไว้ในช่วงต้นของสารคดีว่า

"วัฒนธรรมต่างๆทั้งหมดนี้มาอยู่ในเบ้าหลอมเดียว

พวกเธอแตกต่างกัน ไม่ว่าะจะเป็นการเดิน การพูดและการแต่งตัว

มันเป็นความสมดุลที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเติมเต็มกันและกัน"

 

 

แล้วในที่สุด หลังจากผ่านพ้นคืนวันแห่งการฝึกซ้อมมาอย่างยาวนาน

 

ปี 2016 ทั่วโลกก็ได้รู้จักกับ BLACKPINK วงใหม่ของ YG ENTERTAINMENT หลังจากประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับวงรุ่นพี่อย่าง 2NE1 แม้ว่าในช่วงที่วง BLACKPINK เพิ่งเริ่มต้นนั้น จะถูกมองว่าวงพยายามจะเลียนแบบความสำเร็จของ 2NE1 แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเธอเชื่อมั่นเหมือนกัน คือ ต่อให้แนวทางจะไม่ต่างจากกัน แต่เอกลักษณ์ของความเป็น YG นั้น พวกเธอจะตีความมันในแบบของเธอเอง

 

และสิ่งที่พิสูจน์ความเชื่อนั้นได้ดีที่สุด ก็ไม่ใช่แค่รางวัล แต่เป็นปรากฏการณ์ที่ BLACKPINK ได้รับการยอมรับว่ามีฐานแฟนคลับทั่วโลกจริงๆ หรือที่เรารู้จักพวกเขาในนาม "BLINK" นับตั้งแต่วันที่ปล่อยเพลงเปิดตัววงอย่าง Whistle และ​ Boommayah มาจนถึง DDU-DU-DDU-DU ซึ่งเป็น MV ของเกาหลี ที่มียอดวิวสูงที่สุด ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ความสำเร็จที่ซัดเข้ามาราวกับพายุนั้น ทำให้ความโด่งดังของ BLACKPINK กลายเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเธอรู้สึกถึงชีวิตส่วนตัวที่หายไป

 

"ฉันแค่ใช้ชีวิตอยู่เพื่อโชว์วันพรุ่งนี้" นั่นคือคำพูดที่ โรเซ่ กล่าวไว้ในสารคดี

และสิ่งที่ทำให้พวกเธอผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ ก็คือการแบ่งปันพลังบวกให้แก่กันและกัน ตลอดการเดินทางอันยาวนานของทัวร์รอบโลกที่เกิดขึ้น

 

เมษายน ปี 2019 BLACKPINK กลายเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปหญิงจากเกาหลีวงแรกที่ได้เล่นที่งานเทศกาลดนตรีโคเชลลา ประเทศสหรัฐอเมริกา เทศกาลดนตรีระดับโลก ที่จัดขึ้นกินเวลายาวนานกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งนับว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเธอในฐานะตัวแทนของประเทศเกาหลีใต้ พวกเธอไม่มั่นใจด้วยซ้ำว่าจะมีใครเดินมาดูโชว์ของพวกเธอไหม ทุกสิ่งจึงกลายเป็นเรื่องใหม่ และเป็นความท้าทายสำหรับทุกคนในวง และในค่ำคืนนั้นเอง หลังจากการแสดงของพวกเธอจบลง BLACKPINK ก็ไม่ใช่แค่วงจากประเทศเกาหลีใต้อีกต่อไป แต่เป็นตัวแทนของการหลอมรวมวัฒมนธรรมร่วมสมัย และพวกเธอยังได้พบคำตอบที่ตามหามาตลอดว่า แท้จริงแล้ววิธีที่ดีที่สุดที่จะมีความสุขกับสิ่งที่ทำ คือ "จงสนุกไปกับมัน"

 

 

เพราะต่อให้กาลเวลาจะเปลี่ยนแปลงไป จนพวกเธอกลายเป็นคนที่อยู่ในวัยแตะเลข 40 แต่ชื่อเสียงของวง BLACKPINK และความสำเร็จที่พวกเธอสร้างไว้ ก็จะยังคงเป็นตำนานที่ส่องสว่างในใจของผู้คนทั่วโลกต่อไป เหมือนกับแสงไฟที่สาดส่องไปบนท้องฟ้ายามราตรี

 

อย่าพลาดสารคดี BLACKPINK : Light Up The Sky ทาง Netflix รับชมแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ที่ : https://www.netflix.com/title/81106901?s=i&trkid=13747225

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X