ไอดอลที่ถูกกล่าวหาว่าทำ ซาแจกิ (Sajaegi) ในปีที่ผ่านมา
2017-05-08 17:00:10
Advertisement
Pyramid Game

ในวงการ K-Pop ซาแจกิ (Sajaegi) คือการที่บริษัทจ่ายเงินซื้ออัลบั้มของศิลปินในต้นสังกัด เพื่อเพิ่มยอดขาย และทำให้อันดับในรายการเพลงสูงขึ้น ดูเหมือนเป็นสิ่งที่ไม่สมควร แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงๆในวงการเพลงเกาหลี ในปีที่ผ่านมามีไอดอลหลายวงถูกกล่าวหาว่าทำ ซาแจกิ มาดูว่ามีวงไหนกันบ้าง

1.ลาบุม (LABOUM)

เมื่อไม่นานมานี้ เนติเซน ได้กล่าวหาวงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่อย่างลาบุมว่าโกงชาร์ตเพลง เนื่องจากเพลง "Hwi Hwi" ของพวกเธอ ชนะเพลงศิลปินตัวเต็งอย่าง ไอยู (IU) ที่ร่วมร้องกับโอฮยอก (Oh hyuk) ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดคาดอยู่ไม่น้อย สถานี KBS ต้องออกมาชี้แจงรายละเอียด “การจัดอันดับใจทุกวันศุกร์ จะได้มาจากการรวมคะแนนของสัปดาห์ที่ผ่านมา” และยืนยันว่าไม่มีความผิดพลาดเกี่ยวกับอันดับของ ลาบุม การจัดลำดับของรายการ Music Bank จะวัดโดยใช้คะแนนยอดขายดิจิตอล 65% ,ยอดขายอัลบั้ม 15 %, คะแนนออกอากาศ 5 % และ คะแนนโหวตจากผู้ชม 10 % ลาบุมชนะไอยูด้วยคะแนนยอดขายอัลบั้ม

2. ทีนท็อป (TEEN TOP)

หนุ่มๆวงทีนท็อปถูกกล่าวหาว่าทำ ซาแจกิ มากกว่าหนึ่งครั้ง เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่เมื่อปี 2014 ที่ทีนท็อปและ TOP Media ต้นสังกัดของพวกเขาได้แจ้งความดำเนินคดีกับ 4 ชาวเน็ตเกาหลี ในข้อหาเริ่มต้นและเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการโกงชาร์ตในเดือนตุลาคม 2014

ตัวแทน TOP Media ยืนยันกับสำนักข่าว Star News “บริษัทได้ดำเนินคดีกับบุคคล 4 คนที่ได้ทำการเผยแพร่ และกล่าวหาว่าเราได้ทำการโกงชาร์ต ในอัลบั้ม 'TEEN TOP 20'S LOVE ONE EXITO' ที่ปล่อยออกมาในเดือน กันยายน ถือเป็นการหมิ่นประมาทศิลปิน ตำรวจได้พบตัวผู้ต้องหาแล้ว และในนั้นมีทั้งเยาวชนและผู้ใหญ่ บริษัทกำลังพูดคุยและตัดสินใจพิจารณาเกี่ยวกับบทลงโทษ เพราะพวกเขาเหล่านั้นได้สำนึกต่อสิ่งที่กระทำและขอความเห็นใจ”

3. ซิสตาร์ (SISTAR)

ข่าวลือเกี่ยวกับศิลปินในสังกัด Starship Entertainment มีออกมาเสมอ แล้วก็ถึงคราวที่ โซยู (Soyu) แห่งวงซิสตาร์ ถูกกล่าวหาว่า ซาแจกิ ชาร์ตจากเพลง Some ที่เธอร่วมร้องกับ จองกิโก (Junggigo) เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงปี 2014-2015 ที่เพลง Some ได้ไต่ขึ้นชาร์ตแซงหน้าศิลปินอย่าง 2NE1, Girls' Generation และ เพลงกังนัมสไตล์ ของ PSY หลังจากเพลงโซโล่ของโซยูถูกปล่อยได้เพียงไม่นาน

ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตถึงเหตุการณ์นี้ว่า “เพลงที่ซิสตาร์ร่วมร้องมักอยู่ในอันดับที่สูงมากในชาร์ต Melon คิดดูว่ามากเป็น 2 เท่าของเพลง Gangnam Style และ Cherry Blossom Ending มันจะเป็นไปได้เหรอ ? เพลง Some ยังถูกเปิดฟังสูงสุดในเวลาเที่ยงคืน โดยกลุ่มคนอายุ 40-50 ปี คิดดูซิว่าทำไมลุงๆป้าๆถึงยังฟังเพลงกันอยู่ทั้งๆที่เวลานี้ควรเป็นเวลานอนของพวกเขากันแล้ว”

4. บังทันโซยอนดัน (BTS)

ถือเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียวในปี 2015 (และน่าจะเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ของวงการบอยแบนด์) ที่หนุ่มๆบังทันสามารถเอาชนะตัวพ่อของวงการอย่าง BIGBANG ได้ และนั่นเองทำให้พวกเขาถูกกล่าวหาว่าโกงยอดขายอัลบั้ม

จากการพิจารณาหลายปัจจัยทำให้พบว่าคะแนนของบังทันน่าจะมาจากยอดขายอัลบั้มแบบออฟไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับ Hanteo Chart นอกจากนั้นยอดขายในประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้คะแนนของบังทันเพิ่มขึ้นและคว้าชัยชนะไป

บังทันได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากรางวัลที่พวกเขาสามารถคว้ามาครองได้ ทั้งจากรางวัล Bonsang จาก Seoul Gayo Awards และ ศิลปินหน้าใหม่ (World Rookie Award) จาก Gaon Charts Awards ทำให้ข่าวการทำ ซาแจกิ ของบังทันหายไปในที่สุด เพราะพวกเขาได้พิสูจน์แล้วว่ามีความสามารถและแฟนคลับที่คอยสนับสนุนอัลบั้มของพวกเขามากมายจริงๆ


5. ไอโอไอ (IOI)

ไอโอไอเป็นอีกหนึ่งวงที่ถูกกล่าวว่ามีการโกงชาร์ต เพราะไม่ใช่แค่หนึ่งครั้งที่เพลงของพวกเธอชนะวงอย่าง AOA,TWICE และ Black Pink ได้ ยอดขายอัลบั้มของพวกเธอสูงมากจนมีคนตั้งข้อสงสัยว่าเป็นฝีมือของบริษัทหรือเปล่าที่ต้องการสร้างกระแสให้กับวง

นอกจากนี้ข่าวลือเกี่ยวกับการโกงชาร์ตยังคลุมเครือมากขึ้นเมื่อ ไอโอไอไม่ได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัลของ MelOn ในปี 2016 ทั้งๆที่ยอดขายและยอดโหวตของ IOI มากกว่า Black Pink ที่รับรางวัลนี้ไป

6.บีวันเอโฟร์ (B1A4)

ปี 2014 ถือเป็นปีแห่งการถูกกล่าวหาเรื่องการโกงชาร์ตจริงๆ หนุ่มๆ บีวันเอโฟร์ เป็นอีกวงที่ไม่รอดจากเรื่องนี้ ด้วยยอดขายระหว่างโปรโมทอัลบั้มที่ 2 'Who Am I' ที่สูงเกินไปจนชาวเน็ตสงสัยว่ามีการโกงเกิดขึ้นหรือไม่

เนติเซนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับยอดขายอัลบั้มของพวกเขาระหว่างวันที่ 14-19 (ช่วงโปรโมท) ที่มียอดรวมสูงถึง 67,186 อัลบั้ม เปรียบเทียบกับอัลบั้มแรกที่มียอดขายในหนึ่งสัปดาห์เพียง 22,000 แต่อัลบั้มนี้ยอดขายในหนึ่งสัปดาห์สูงถึง 67,000 อัลบั้มซึ่งเป็นตัวเลขที่มาเกินไป แฟนๆของบีวันเอโฟร์ ได้ออกมาตอบโต้เรื่องนี้ว่ายอดขายที่มากขึ้นอาจเพราะอัลบั้มนี้มีหน้าปกอัลบั้มที่แตกต่างกันหลายแบบ แฟนคลับคนหนึ่งอาจซื้อทุกหน้าปก เลยทำให้ยอดอัลบั้มสูงขึ้น แต่ผู้กล่าวหาก็ยังคัดค้านว่ายอดขายของบีวันเอโฟร์นั้นมากเกินไป ต่อให้เปรียบเทียบกับศิลปินเบอร์ใหญ่ที่ออกหน้าปกอัลบั้มมาหลายปกเช่นกันก็ตาม

7. บล็อกบี (Block B)

บล็อกบี ได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากผลงานของซิโค (Zico) แรพเปอร์ของวงได้รับการยอมรับในวงกว้าง โดยเพลง Nanrina ที่ปล่อยออกมาในปี 2012 ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว(อยู่ในอันดับที่ 11 ) จนถูกกล่าวหาว่าทำการโกงชาร์ต เนื่องจากผลงานก่อนหน้านี้ของพวกเขาไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก (ระยะเวลาหยุดการโปรโมทที่ยาวนาน และอยู่ในอันดับที่ 70) แต่ผลงานเพลงของพวกเขาหลังจากนั้นได้ลบคำสบประมาทนี้ไปในที่สุดเมื่อบล็อกบีก้าวขึ้นสู่วงที่ได้รับความนิยมอีกวง

8. โบนัส : ซันนี่ (Sunny) Girls' Generation

ในรายการ 'Serial Shopping Family' ออกอากาศทางช่อง JTBC ปี 2015 พิธีกรได้เล่นมุก ซาแจกิ กับซันนี่ หลังจากที่เธอได้ซื้ออัลบั้มของตัวเองกว่า 30 ชุด

ซันนี่อธิบายว่า “คนรู้จักของฉันต้องการซีดีพร้อมลายเซ็นกันค่ะ พ่อของฉันที่อยู่ตะวันออกกลางยังบอกเลยว่ากระแสของเพลงเกาหลีนี่ไม่ใช่เล่นๆเลยนะ ฉันขออัลบั้มกับบริษัทนะคะ แต่บริษัทให้มาแค่ 10 ชุด ฉันเลยต้องจ่ายเงินซื้อที่เหลือเอง” คำบอกเล่าของซันนี่ทำให้ทุกคนหัวเราะ

ที่มา http://www.allkpop.com

แปลโดย http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X