แต่งหน้าแบบละครญี่ปุ่น
2015-04-06 13:01:57
Advertisement
Pyramid Game

เมื่อวันก่อนได้พูดคุยกับรุ่นพี่ถึงเรื่องลักษณะเด่นของละครญี่ปุ่น พวกพี่ๆ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งหนึ่งที่ดูเป็นเอกลักษณ์เลยก็คือ “การแต่งหน้า” นี่แหละค่ะ ที่ดูเป็นธรรมชาติแบบสุดๆ วันนี้ก็เลยจะมาเจาะลึกเกี่ยวกับสไตล์การแต่งหน้าค่ะว่า ในละครญี่ปุ่นเขาแต่งหน้ากันยังไงบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

1.   เน้นเบาๆ 

 



สไตล์การแต่งหน้ายอดนิยมของนักแสดงญี่ปุ่นคือ โทนเบา หรือ แนวธรรมชาติค่ะ จะไม่ค่อยจัดเต็มแบบใส่ขนตาปลอม ปัดแก้มชมพู ทาปากแดงแจ๊ด แต่จะออกแนว “Make up no Make up” แต่งให้ดูเหมือนไม่แต่งค่ะ พอเราดูละครญี่ปุ่นทีไร เราก็จะเกิดความรู้สึกว่าสาวญี่ปุ่นนี่สวยใสจริงๆ เลยค่ะ เห็นแล้วสบายตา


2.   บางทีก็ไม่แต่งหน้าเลย
บางทีพวกนักแสดงหญิงก็จะไม่ใช่แค่แต่งหน้าเบาๆ ค่ะ แต่ “ไม่แต่งหน้า” เลย ทำไมคนญี่ปุ่นถึงไม่แต่งหน้าน่ะเหรอคะ? เหตุผลมาจากบทและคาแร็กเตอร์เป็นหลักค่ะ ถ้าคาแร็กเตอร์ตัวละครในบทระบุมาว่าเป็นคนเซอร์ ไม่ค่อยรักสวยรักงามเท่าไร เป็นผู้หญิงธรรมดาๆ ก็จะไม่เน้นเรื่องการแต่งหน้า แต่งตัวค่ะ บางเรื่องนักแสดงถึงขั้นไม่แต่งหน้าเลยทีเดียว

 



อย่างสาว “เอริกะ โทดะ” ถึงขั้น “ลงทุน” หน้าเปลือยสดในตอนที่แสดงเรื่อง “Keizoku SPEC2” เลยค่ะ ด้วยคาแร็กเตอร์ที่ต้องรับบทเป็นตำรวจสาวเซอร์ ไม่ได้สนใจความสวย ความงาม นอกไปจากเรื่องวิทยาศาสตร์ หรือคดีอาชญากรรม วันๆ ก็ไขคดี ออกตามจับคนร้ายไป ถ้าแต่งหน้าแบบจัดเต็มเกินไปก็คงจะดูไม่สมบทบาทเท่าไรค่ะ แต่จะว่าไป ถ้าหน้าไม่ใสจริง ก็ทำไม่ได้นะคะเนี่ย!


3.   ตัดสินความดีความร้ายที่เมคอัพบนใบหน้าไม่ได้
สำหรับละครญี่ปุ่นแล้ว การที่เราจะดูว่าใครเป็นนางเอก ใครเป็นนางร้ายนั้น จะดูจากเมคอัพที่อยู่บนหน้าไม่ได้เลยค่ะ เพราะไม่ว่าจะเป็นนางเอก หรือนางร้ายต่างก็แต่งหน้าในโทนๆ เดียวกันไปซะหมด นางร้ายก็ไม่จำเป็นต้องแต่งหน้าเข้มๆ เขียนคิ้ว ใส่ขนตาปลอม กรีดอายไลเนอร์ให้โฉบเฉี่ยว หรือทาปากแดดแจ๊ด แบบว่าฉันเปรี้ยว ฉันแซบนะอะไรแบบนี้ เป็นอะไรที่ไม่จำเป็นเลยค่ะ สิ่งที่จะแยกแยะได้ว่าใครดี ใครร้าย ล้วนแต่อยู่ที่ภายในหมดเลยค่ะ คนดูต้องดูและติดตามไปเรื่อยๆ ถึงจะรู้ค่ะ

 



นี่คือนางเอกกับนางร้ายจากเรื่อง “Buzzer Beat” ค่ะ ด้านซ้ายคือนางเอก ด้านขวาคือนางร้าย จะเห็นว่าเมคอัพอยู่ในโทนที่ใกล้เคียงกัน แต่งอ่อนๆ นางร้ายก็ไม่ได้จัดเต็มอะไรมาก ดูเป็นคนธรรมดา (แต่จริงๆ นางร้ายและแซบพอตัวเลย) พอเอาใบหน้าในอารมณ์ที่ใกล้เคียงกันมาเทียบแบบนี้ ถ้าไม่เคยดูละครเรื่องนี้มาก่อน อาจจะแยกแยะยากเลยทีเดียวค่ะว่าใครนางเอก ใครนางร้าย!


4.   เน้นสมจริง
การแต่งหน้านักแสดงในละครญี่ปุ่นจะเน้นความสมจริงค่ะ ก็จะพิจารณาตามบท ตามคาแร็กเตอร์ของตัวละคร สถานที่ หรือเวลาที่ตัวละครนั้นอยู่ เช่น ถ้าไปทำงาน ก็จะแต่งตัวเป็นสาวออฟฟิศ แต่งหน้าแต่พองาม แบบเคารพสถานที่ ถ้าอยู่บ้านก็จะไร้เมคอัพ รวบๆ ผมขึ้น หรือบางทีก็ปล่อยกระเซอะกระเซิง ชิวๆ ตามสไตล์เวลาอยู่บ้าน แบบนี้...

 

 

ไปทำงาน VS อยู่บ้าน



 

 

หรือเวลาป่วย ก็จะเป็นเมคอัพแบบนี้ค่ะ ภาพนี้จากเรื่อง “1 litre of tears”
นางเอกป่วยในระยะสุดท้ายแล้ว หน้าก็จะแต่งให้ดูซีดๆ โทรมๆ ให้มากที่สุด
เพื่อสื่อให้เห็นว่า เธออาจจะมีชีวิตต่อจากนี้ได้อีกไม่นาน...



 

 

มาที่ภาพยนตร์ย้อนยุคกันบ้าง ภาพนี้จากเรื่อง “Rurouni Kenshin” สมัยก่อนยังไม่มีเครื่องสำอางเข้ามา หน้าตาของเธอก็เลยสวยใส ไร้เมคอัพใดใดทั้งสิ้นค่ะ




แล้วจะแต่งหน้าแบบจัดเต็มกันตอนไหนล่ะ? 

1.   ตอนงานสำคัญ ที่อยากจะพรีเซ็นต์ว่า นางเอกต้องโด่ดเด่นสุดๆ นะ

 

 

ซึกุชิจากเรื่อง F4 ขนาดเป็นฉากที่นางเอกต้องเด่นที่สุดในงาน แต่เมคอัพก็ยังออกมาแบบเบาๆ สบายๆ สวยแบบใสๆ คงเป็นสไตล์ญี่ปุ่นเขาล่ะ




2.   หน้าที่การงานที่จำเป็นต้องแต่งหน้า
อย่างเรื่อง “First Class” ถ้าใครดูเรื่องนี้จะเห็นว่า ตัวละครแต่งหน้ากันแบบจัดเต็มมาก ปากแดงบ้าง ชมพูบ้าง ขนตายาวเฟื้อย ตาดูคมโต จิกกัดกันแบบสุดๆ เหตุผลก็คือ ด้วยเนื้องานของตัวละครที่รับบทเป็น “บรรณาธิการ” นิตยสารแฟชั่น ที่ต้องแต่งองค์ทรงเครื่องตลอดเวลา เพราะภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับงานสายนี้ค่ะ 

 



ในเรื่องนี้มีฉากที่พูดไว้เลยว่า การแต่งตัวของเรา สามารถตัดสินถึงตัวตนของนิตยสารของเราได้เลย และเพื่อให้ดูมีความโตเป็นผู้ใหญ่ให้เหมาะกับตำแหน่งหน้าที่การงาน เลยต้องแต่งหน้า เสริมภาพลักษณ์ให้เหมาะสมค่ะ

 

 

ส่วนนี่ก็เป็นนางร้ายของเรื่องค่ะ ด้วยหน้าที่การงาน 
บวกกับสไตล์ส่วนตัวที่นางเป็นคนที่เปรี้ยวนิดๆ หน้าตาก็จะดูจัดเต็มตลอดเวลา




3.   นักเรียนจอมซ่า
อาจจะเห็นการแต่งหน้าที่จัดๆ หน่อยได้จากพวกละครแนว School ค่ะ กลุ่มเด็กแซบๆ ที่จะชอบทำตัวผิดระเบียบ แต่งหน้ามาโรงเรียนกัน 

4.   ละครคาบูกิ

 



ขอสารภาพเลยว่าหานักแสดงละครญี่ปุ่นที่แต่งหน้าเข้มๆ ได้ยากมากค่ะ ถ้าจะให้นึกอีกที เราจะเห็นนักแสดงญี่ปุ่นแต่งหน้ากันแบบจัดเต็มแบบสุดๆ ก็คงเป็น “ละครคาบูกิ” แล้วค่ะ ที่มีการแต่งหน้าเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นมาก...

ส่วนสาเหตุที่ทำไมนักแสดงละครญี่ปุ่นถึงไม่แต่งหน้าเข้มนั้น อาจเป็นเพราะว่า อยากจะคงรูปลักษณ์ให้เหมือนกับผู้คนในชีวิตจริงที่ไม่ได้แต่งหน้าเข้มกันตลอดเวลา หรือถ้ามองตามความเป็นจริงบางสถานที่ บางเวลาก็ไม่สามารถจัดเต็มได้ถึงขนาดนั้น เหมือนกับว่าเขาจะมองถึงความเหมาะสมและความสมจริงเป็นหลัก รวมถึงนักแสดงญี่ปุ่นเขามีใบหน้าที่ใสกิ๊งเป็นทุนเดิม เลยไม่ต้องแต่งอะไรมาก ไม่ต้องเอารองพื้นมาลบสิว ก็ถือว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สามารถทำให้นักแสดงญี่ปุ่นเปลือยหน้าสดได้ 

 

และก็มีอีกหนึ่งสาเหตุค่ะ นั่นก็คือ....


 

 

ถ้าจับนักแสดงหญิงญี่ปุ่นมาแต่งหน้า อาจจะเกิดปัญหานี้ก็เป็นได้ค่ะ



 

 

กลับมา สวยๆ ใสๆ เหมือนเดิมแบบนี้ดีกว่าเนอะ!



และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของละครญี่ปุ่น แต่งหน้าให้เหมาะสมกับบทบาท ทำให้เรารู้สึกถึงความสมจริงของตัวละครมากขึ้น และไม่ว่าเราจะดูเรื่องไหน เราก็มักจะเห็นนักแสดงหญิงหน้าใสๆ อยู่หน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นนางเอก หรือนางร้าย จะว่าไปแนวสวยๆ ใสๆ แบบนี้ก็ทำให้ใครต่อใครหลงรักมาแล้วหลายรายค่ะ!

 

เรื่องโดย : ChaMaNow www.marumura.com

ขอขอบคุณที่มา  http://www.marumura.com/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X