เรียนรู้และทำความเข้าใจ..บทเรียนใหม่ของชีวิตหลังแต่งงาน
2014-09-23 18:37:30
Advertisement
คลิก!!!

       ธรรมชาติของชายและหญิงมีความแตกต่างกัน ดังนั้น การเรียนรู้และทำความเข้าใจกันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ คู่สมรสไม่น้อยที่ไม่เคยเรียนรู้หรือทำความเข้าใจกันอย่างจริงจัง เมื่อไม่เข้าใจก็จะนำไปสู่ความคิดและการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ความสัมพันธ์มีปัญหา
       
       โดยทั่วไปในการใช้ชีวิตคู่ คู่สมรสมักจะมีความคิดและการกระทำผิด ๆ ในเรื่องของ
       
       1. ทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ ปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการมีมุมมองความรักแคบ เชื่อว่าชีวิตคู่จะดีขึ้นเองไม่จำเป็นต้องทำอะไร เชื่อว่าเขา / เธอจะสามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้เสมอ
       
       2. ลักษณะการมองความเป็นจริงที่ไม่เหมาะสม ได้แก่ การมองความเป็นจริงด้านเดียว ตามมุมมองความคิดของตนเอง การมองความจริงแบบสุดขั้ว ไม่ถูกก็ผิด ไม่ดีก็ต้องแย่ ไม่มีอะไรที่เป็นกลาง ๆ การมองแบบนี้เป็นการมองที่แคบ
       
       ในโลกนี้แท้จริงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นประกอบไปด้วยเหตุและผลมากมาย ไม่มีอะไรที่ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด และเราแต่ละคนยังมองความเป็นจริงด้วยสายตาที่แตกต่างกัน หากคุณยังมีมุมมองความเป็นจริงแบบสุดขั้วเช่นนั้น ชีวิตคู่ของคุณคงต้องพบกับปัญหาแน่นอน
       
       3. มีความคิดเชิงลบต่อกัน ในที่นี้ การมองเชิงลบ หมายถึง การแปลความคิด คำพูด การกระทำ ทุกอย่างที่เกิดจากอีกฝ่ายหนึ่งในเชิงลบ มองว่ามีเจตนาไม่ดี การมองลักษณะนี้จะทำลายความสัมพันธ์ของคุณ
       
       หากคุณเคยเป็นเช่นนั้น คุณควรหัดมองอีกฝ่ายหนึ่งในเชิงบวก ลองเชื่อในสิ่งที่คนรักพูดและทำ เชื่อในสิ่งดี ๆ ของคนรัก เชื่อในความตั้งใจดีที่คนรักมีต่อคุณ ชีวิตคู่ของคุณก็จะราบรื่นมากขึ้น คุณเองก็คงไม่อยากให้คนที่คุณรักมองและเข้าใจคุณผิดเช่นกัน ดังนั้น ตัวคุณเองก็ไม่ควรที่จะมองและเข้าใจคนที่คุณรักผิดเช่นกัน การมองในแง่บวกแท้จริงกำไรมากกว่า เพราะหากมีบางอย่างซึ่งไม่จริง อย่างน้อยที่สุด คุณเองก็สบายใจ ไม่ต้องวิตกกังวล และไม่ต้องไปแสดงท่าทางที่ไม่ดีต่ออีกฝ่าย ซึ่งจะเป็นการบั่นทอนชีวิตคู่ของคุณเอง
       
       4. ความคิดอัตโนมัติจากฐานความคิดของตนเอง ความหมายของความคิดอัตโนมัติคือ ความคิดที่เกิดขึ้นทันทีทันใดเมื่อมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น โดยไม่ได้ผ่านการตรวจสอบว่าถูกหรือผิด จริงหรือไม่จริง เป็นปฏิกริยาที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ส่วนใหญ่เป็นความคิดเชิงลบ หากคุณเชื่อในความคิดอัตโนมัติ คุณจะพบกับปัญหาในการใช้ชีวิตคู่แน่นอน โดยทั่วไป ความคิดอัตโนมัติมีลักษณะดังนี้
       
       - เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในเสี้ยววินาที
       - อาจเป็นคำพูดหรือภาพแห่งความทรงจำของสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต
       - มักมีลักษณะเชิงลบ เช่น ความคิดว่าเขาหรือเธอจะทำสิ่งไม่ดี คิดว่าจะมีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้น เช่น เกิดเหตุการณ์สามีกลับบ้านช้า ความคิดอัตโนมัติที่เกิดกับภรรยาคือ "เขาคงจะจีบผู้หญิงอยู่แน่" ขณะที่ความเป็นจริงคือเขากำลังสะสางงานด่วนอยู่
       
       ทั้งหมดนี้ อาจทำให้บางขณะคุณรู้สึกว่าคุณผิดหวัง เสียใจ จนคิดว่าคุณไม่สามารถที่จะรักเขาหรือเธอได้อีกต่อไป แต่หากคุณยังมีความรักความผูกพันต่อกันอยู่ อีกไม่นาน คุณอาจจะกลับมามีความรู้สึกที่ดีต่อกันได้อีก
       
       ขอบคุณบทความดี ๆ จากคู่มือเสริมสร้างชีวิตคู่
       สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X