อุปกรณ์เสริมสำหรับแต่งหน้า สิ่งที่ต้องเอาใจใส่
2016-04-05 21:27:19
Advertisement
Pyramid Game

เรื่อง : หทัยชนก เอี่ยมภูเขียว


เครื่องสำอางนอกจากเป็นอาวุธลับความสวยงามของสาวๆ แล้ว อุปกรณ์เสริมในการ จำพวกแปรงแต่งหน้า พัฟฟ์หรือฟองน้ำก็ตามแต่ ยังเป็นตัวช่วยเนรมิตเครื่องสำอางลงบนใบหน้าให้ดูดีได้ไม่น้อย แต่สาวๆ เคยคิดไหมว่าการใช้อุปกรณ์เหล่านี้เมื่อนำมาแต่งหน้าทุกวันโดยไม่ใส่ใจ ความสกปรกของอุปกรณ์ก็จะส่งผลเสียต่อผิวหน้าได้เช่นกัน เดือนนี้เราจะมาแนะนำการทำความสะอาดแปรงและพัฟฟ์ที่ใช้อยู่เป็นประจำด้วยวิธีง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

มารู้จักแปรงแต่งหน้ากันเถอะ

แปรงแต่งหน้าแบ่งเป็น 2 ชนิดหลักๆ คือ แปรงขนสังเคราะห์ ซึ่งทำเลียนแบบขนธรรมชาติ สามารถใช้ได้กับเครื่องสำอางทั้งแบบฝุ่น แบบครีมและแบบน้ำ 
แปรงขนสัตว์ ทำมาจากขนสัตว์ที่มีความนุ่มนวลต่อผิวสัมผัสของใบหน้า เหมาะกับเครื่องสำอางแบบฝุ่นมากกว่า ซึ่งแปรงขนสัตว์สามารถเก็บเนื้อผลิตภัณฑ์ไว้ในแปรงได้ดีไม่ร่วงหล่น คืนรูปได้ง่าย

นอกจากนี้แปรงแต่งหน้ายังสามารถจำแนกตามการใช้งาน 5 ประเภท ได้แก่ แปรงสำหรับผิวหน้า แปรงสำหรับปัดแก้ม แปรงสำหรับตา แปรงสำหรับคิ้ว และแปรงสำหรับปาก


วิธีการเลือกแปรงแต่งหน้า

แปรงแต่งหน้าที่มีคุณภาพขนแปรงจะมีความนุ่มไม่ระคายผิว และขนจะติดกับด้ามไม่หลุดร่วงง่าย
 

มารู้จักพัฟฟ์หรือฟองน้ำกันเถอะ

รู้หรือไม่ว่าพัฟฟ์หรือฟองน้ำที่สาวๆ เอาไว้เกลี่ยรองพื้นและแป้งนั้นผลิตจากอะไร ถ้าเป็นฟองน้ำที่มีคุณภาพดี จะทำมาจากยางไนไตรล์ ส่วนที่ใช้กันทั่วไปก็จะทำมาจากยางสังเคราะห์ โดยฟองน้ำแบ่งออก 3 ชนิดหลักๆ คือ

ฟองน้ำแบบเหลี่ยมหรือกลม นิยมใช้กับใบหน้าบริเวณแก้มและหน้าผาก 
ฟองน้ำแบบแท่งสามเหลี่ยม นิยมใช้เกลี่ยรองพื้นหรือคอนซีลเลอร์ในบริเวณเล็กๆ บนในหน้าอย่างรอบดวงตา 
ฟองน้ำรูปหยดน้ำ นิยมใช้เกลี่ยตามซอกตามมุมบริเวณข้างจมูกและมุมปาก

แต่มีข้อที่ควรระวังคือหากสาวๆ ที่แพ้ลาเท็กซ์หรือยางธรรมชาติควรหลีกเลี่ยงการใช้ฟองน้ำที่มีส่วนผสมของลาเท็กซ์ เพราะอาจจะทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ได้


อย่าละเลยพัฟฟ์หรือฟองน้ำ

แปรงแต่งหน้าไม่ใช่สิ่งเดียวที่เราควรทำความสะอาด แต่พัฟฟ์หรือฟองน้ำก็เป็นสิ่งที่เราต้องทำความสะอาดด้วยเหมือนกัน บางคนอาจจะมองข้ามสองสิ่งนี้ไป สาวๆ ส่วนใหญ่มักใช้พัฟฟ์หรือฟองน้ำในการทารองพื้นหรือแป้ง ซึ่งมีน้ำมันและน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ ทำให้เป็นอุปกรณ์แต่งหน้าที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากที่สุด ด้วยเหตุนี้เราควรทำความสะอาดพัฟฟ์หรือฟองน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง แต่หากสภาพของฟองน้ำเริ่มใช้งานได้ไม่ดี ก็ควรทิ้งแล้วเปลี่ยนใหม่ในทันที


มาล้างแปรงแต่งหน้ากันเถอะ

เมื่อคุณผู้อ่านทราบถึงผลกระทบจากการใช้แปรงที่สกปรกแล้วก็คงไม่ต้องถึงกลับทิ้ง แค่ทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน สบู่เหลว เมคอัพรีมูฟเวอร์ น้ำยาทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า หรือแชมพูเด็กที่ผสมน้ำมันมะกอก โดยเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง

จากนั้นเปิดน้ำสะอาดให้ไหลผ่านแปรง ล้างสิ่งสกปรกออกก่อนนำแปรงจุ่มในชามที่ผสมเตรียมไว้ หมุนวนแปรงเบาๆ เอาสิ่งสกปรกที่ติดอยู่กับแปรงออกจนหมด ล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วซับด้วยผ้าขนหนู จึงนำไปวางผึ่งบนผ้าขนหนูที่สะอาดจนแห้ง 

ข้อที่ควรระวัง อย่าจุ่มแปรงจนถึงรอยข้อต่อของแปรง เพราะอาจจะทำให้กาวหลุดหรือเสื่อมสภาพเร็วขึ้น สำหรับอีกเรื่องที่สำคัญเหมือนกัน คือ ระยะเวลาของการล้างแปรงแต่งหน้า สำหรับแปรงรองพื้น แปรงปัดแก้ม แปรงคอนซีลเลอร์ ควรล้างสัปดาห์ละครั้ง ในส่วนของแปรงเขียนคิ้ว แปรงอายไลเนอร์ แปรงอายแชโดว์ แปรงเขียนปาก ควรล้างเดือนละครั้ง

แปรงแต่งหน้าแหล่งรวมเชื้อโรค

ถึงแม้แปรงแต่งหน้าจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมสร้างความงามให้กับสาวๆ ก็ตาม แต่ถ้าให้พูดถึงเรื่องความสะอาดก็ไม่ควรละเลยสักนิด เนื่องจากแปรงแต่งหน้าถือเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคอย่างดี โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังบอกว่าอุปกรณ์แต่งหน้าที่สกปรกมีโอกาสทำให้ผิวหน้าเกิดสภาวะสิวอุดตัน ผื่น หรืออาจจะส่งผลให้ดวงตาติดเชื้อได้ จากการสะสมของแบคทีเรียที่อยู่ในแปรงแต่งหน้า เพราะเป็นอุปกรณ์ที่สัมผัสกับผิวเราโดยตรง

ซึ่งบางคนไม่เคยล้างหรือวางไว้จนฝุ่นเกาะ ต่อให้แปรงคุณภาพดีหรือแพงแค่ไหนแต่ถ้าไม่เคยล้างทำความสะอาดเลยก็จะทำให้ประสิทธิภาพ การใช้งานลดลงได้เช่นกัน

 

แปรงแต่งหน้าควรโยนทิ้งเมื่อไร

แปรงแต่งหน้ามีอายุการใช้งานแตกต่างกันขึ้นอยู่กับคุณภาพและความถี่ในการทำความสะอาด แปรงที่ดูแลรักษาดีๆ สามารถอยู่ได้นานหลายปีทีเดียว แต่ก็ต้องมีจุดจบเมื่อขนแปรงหลุดลุ่ยหรือเสียรูปทรงแตกออกเป็นฝอยๆ ถือเป็นสัญญาณว่าโยนลงถังขยะไปได้เลย

นิตยสาร แม่บ้าน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : http://www.istockphoto.com/

เนื้อหาโดย : นิตยสาร แม่บ้าน

ที่มา  http://women.sanook.com/47345/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X