สื่อดิจิตอลกำไรลดฮวบ! 9 เดือนเม็ดเงินโฆษณาหาย ชี้ "เวิร์คพ้อยท์-อาร์เอส" อนาคตรุ่ง
2014-10-24 15:30:36
Advertisement
คลิก!!!

นายประสิทธิ์ สุจิรวรกุล นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาสที่ 3/2557 ของกลุ่มสื่อและสื่อสิ่งพิมพ์ คาดว่ากำไรสุทธิของกลุ่มลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556 เนื่องจาก บริษัทจดทะเบียนกลุ่มสื่อในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่เพิ่มธุรกิจทีวีดิจิตอลมาเสริมรายได้ และในไตรมาสที่ 3/2557 ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลจะมีรายจ่ายเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ค่าใบอนุญาต ค่าใช้จ่ายเพิ่มความเข้มข้นในเนื้อหารายการ

ทั้งนี้ หากพิจารณาเม็ดเงินโฆษณาในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2557 พบว่า เม็ดเงินโฆษณาลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาบริหารราชการทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้นบ้าง แต่กำลังซื้อในต่างจังหวัดยังฟื้นตัวไม่ชัด มองว่าในไตรมาสที่ 4/2557 ที่เป็นเทศกาลอัดงบโฆษณาของผู้ประกอบการ หากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่กลับมาและเม็ดเงินโฆษณายังไม่เพิ่มขึ้น ถือเป็นเป็นสัญญาณที่ผิดปกติของเศรษฐกิจไทย ผู้มีอำนาจควรเร่งหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภคอย่างเร่งด่วน

“จากเดิมคาดการณ์ว่ากลุ่มสื่อจะเริ่มฟื้นตัวชัดเจนในไตรมาสที่4 ปี 2557 เพราะเศรษฐกิจดีจากผลบวกของการมีผู้บริหารประเทศอย่างชัดเจนและสถานการณ์การเมืองเริ่มนิ่ง แต่ที่ผ่านมาเศรษฐกิจกลับฟื้นตัวต่ำกว่าคาด ขณะที่กลุ่มสื่อจะผูกโยงกับกำลังซื้อผู้บริโภคและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงคาดว่ากลุ่มสื่อจะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงครึ่งแรกของปี 2558”นายประสิทธิ์กล่าว

ด้านนายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคเคเทรด จำกัด เปิดเผยว่า คาดว่าผลประกอบการไตรมาสที่ 3/2557 ของกลุ่มสื่อเฉพาะในบริษัทจดทะเบียนที่ศึกษาได้แก่ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)  บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)  บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน)  บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)  บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) มีกำไร 1,342 ล้านบาทลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556 เฉลี่ย 41 % แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2/2557 เฉลี่ย 11 % และผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวดีในไตรมาสที่ 4/2557

นอกจากนี้ คาดว่ากำไรไตรมาสที่ 3/2557 ของบริษัท บีอีซีฯจะมีเพียง 1,000 ล้านบาท ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 11 ไตรมาส เพราะช่วงปลายไตรมาสรายได้ถูกกดดันจากความกังวลว่าช่อง 3 อนาล็อกจะจอดำทำให้เม็ดเงินโฆษณาติดลบ 2 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2557 ตั้งแต่เกิดน้ำท่วมในปี 2554 นอกจากนี้ช่อง 3 จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น 14 % เทียบกับปี 2556 จากการดำเนินงานทีวีดิจิตอลอีก 3 ช่อง หรือเพิ่มขึ้นราว 300 ล้านบาท แต่ยังหารายได้ไม่มากเพราะการเปลี่ยนผ่านระบบทีวีดิจิตอลล่าช้าและไม่แน่นอน

น.ส.ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า มองว่าหุ้นของบริษัท อาร์เอส และบริษัทเวิร์คพอยท์ เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มสื่อสาร เพราะมีกลุ่มลูกค้าจากทีวีดาวเทียมเดิมมาเป้นฐานลูกค้า ขณะที่หุ้นบริษัท บีอีซีฯ และบริษัท อสมท มีแนวโน้มผลประกอบการไม่ดีนัก โดยเฉพาะบริษัท อสมท. ที่กำไรในไตรมาสที่ 1/2557 และ 2/2557 ลดลงมากและคาดว่าจะต่อเนื่องถึง ไตรมาส3/2557 เพราะหมดสัญยาสัมปทานที่ทำร่วมกับบริษัท ทรู วิชันส์ จำกัด (มหาชน)


ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X