สาธารณสุขปากน้ำเตือนหน้าร้อนระวังท้องเสียจากอาหารทะเลไม่สะอาด
2015-03-05 17:09:09
Advertisement
Pyramid Game

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เตือนหน้าร้อนควรเลือกรับประทานอาหารทะเลที่สดใหม่ ไม่ปนเปื้อนสารเคมี และปรุงสุกเสมอลดความเสี่ยงจากอาการท้องเสียและอาหารเป็นพิษ

นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวง์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการกล่าวว่า ในช่วงหน้าร้อนอาหารทะเลเป็นเมนูยอดฮิต แต่อุณหภูมิที่สูงในช่วงหน้าร้อน ทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในอาหารทะเลเจริญเติมโตอย่างรวดเร็ว อาจเสียงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินอาหาร ในปี 2557 จังหวัดสมุทรปราการพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วง จำนวน 16,403 ราย โรคอาหารเป็นพิษ จำนวน 1,716 ราย และโรคบิด จำนวน 36 ราย

ดังนั้น การเลือกรับประธานอาหารทะเลที่สด สะอาด ปลอดภัย ควรเลือกร้านอาหารที่ได้รับป้ายมาตรฐานร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในเรื่องความสะอาด ลดความเสี่ยงจากการปนเปื้อนของเชื้อโรคให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี หากผู้บริโภคต้องการซื้ออาหารทะเลไปปรุงเองที่บ้าน ต้องคำนึกถึงความสดและความสะอาด หรือเลือกซื้อจากตลาดที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อ ที่สำคัญไม่ควรรับประทานอาหารทะเลดิบๆ ต้องปรุงให้ถูกสุขลักษณะก่อนรับประทานด้วย โดยการใช้ความร้อนให้อาหารสุกอย่างทั่วถึง ล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารด้วยสบู่และน้ำสะอาด และภาชนะสำหรับใส่อาหารต้องสะอาดมีฝาปิดมิดชิดเพื่อป้องกันการปนเปื้อนและแพร่กระจายของเชื้อโรค

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรปราการ

ขอขอบคุณที่มา  www.sanook.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X