วิตามินบี 1 ช่วยลดอาการลงแดงเลิกเหล้า ฟื้นตัวเร็วขึ้น
2014-10-23 13:23:46
Advertisement
Pyramid Game

         วิจัยพบเสริมวิตามินบี 1 แก่ผู้ป่วยติดสุรา ช่วยลดอาการรุนแรงจากการถอนพิษสุรา และลงแดงได้ดีกว่า 1.13 เท่า ระบุอัตราการฟื้นตัวของผู้ป่วยดีขึ้นถึง 88% แนะนำวิตามินบี 1 มาร่วมใช้ในการรักษา

        นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต และอดีต ผอ.รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ เปิดเผยผลวิจัยเรื่อง “ผลของการเสริมวิตามินบี 1 ในผู้ป่วยติดสุราระยะถอนพิษ” โดย รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ.มหาสารคาม ในการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 8 เรื่อง โภชนาการเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ว่า การบำบัดผู้ป่วยติดสุรามักใช้เวลานานในการถอนพิษสุรา และมักพบการเสื่อมหรือผิดปกติของสารสื่อประสาท ซึ่งข้อมูลทางวิชาการพบว่า วิตามินบี 1 เป็นสารที่ช่วยบำรุงประสาทได้ดี โดยพบได้ในอาหารหลายชนิด จึงทำการวิจัยการรักษาด้วยการเสริมวิตามินบี 1 เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผู้ป่วยติดสุราฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
       
        นพ.พิทักษ์พล กล่าวว่า การวิจัยได้ประเมินโปรแกรมการรักษาแบบทั่วไปเปรียบเทียบกับการเสริมวิตามินบี 1 ในผู้ป่วยที่ติดสุราระยะถอนพิษ เปรียบเทียบกับระยะเวลาการฟื้นตัวในผู้ป่วยที่รับการรักษาตามแบบแผน ระหว่างได้รับวิตามินเพิ่มและไม่ได้รับวิตามินเพิ่ม วิธีทดลองได้ใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาใน รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ กลุ่มแรก ให้อาสาสมัคร 9 คน ดื่มน้ำจมูกข้าวกล้องหอมมะลิผสมจมูกข้าวสาลีและข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเสริมเพิ่มเติมร่วมกับการรักษาตามแบบแผนการรักษา โดยให้ดื่มอาหารเสริมวันละ 3 กล่อง กล่องละ 180 มิลลิลิตรต่อเนื่องครบ 7 วัน และ อาสาสมัครอีกกลุ่ม ให้ดื่มน้ำนมข้าวกล้องหอมมะลิออร์แกนิกวันละ 3 กล่อง กล่องละ 180 มิลลิลิตรต่อเนื่องครบ 7 วัน ร่วมกับการรักษาตามแบบแผนเช่นเดียวกัน จากนั้นเก็บข้อมูลเพื่อนำมาเปรียบเทียบในสองกลุ่ม
       
        “ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่ได้รับการเสริมวิตามินบี 1 จากการดื่มน้ำจมูกข้าวกล้องหอมมะลิผสมจมูกข้าวสาลีและข้าวโอ๊ตอย่างต่อเนื่อง มีระดับอาการความรุนแรงของการถอนพิษสุราที่ดีขึ้น คือ พบระดับความรุนแรงของอาการได้น้อย ถึง 1.13 เท่า ของกลุ่มที่ไม่ได้รับวิตามินบี 1 เพิ่มเติม และระดับการฟื้นตัวของกลุ่มทดลองดีขึ้นถึงร้อยละ 88 เมื่อเสริมวิตามินบี 1 เพิ่มเติม ดังนั้น จึงสามารถสรุปได้ว่า การให้วิตามินบี 1 เสริมการรักษาผู้ป่วยระยะถอนพิษสุรา ทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น ระดับความรุนแรงจากการถอนพิษที่ลดลง" นพ.พิทักษ์พล กล่าวและว่า อาการถอนพิษสุรา หรืออาการลงแดง จะเกิดขึ้นในผู้ป่วยติดสุรามานาน เมื่อหยุดดื่มจะเกิดอาการตื่นตัวของระบบประสาทอัตโนมัติ เช่น รู้สึกกระวนกระวาย วิตกกังวล มือสั่น ใจสั่น อาจมีอาการรุนแรงถึงกับพูดเพ้อ สับสน หลงผิด ประสาทหลอนทั้งทางตา - หู - ผิวหนัง บางกรณีอาจเกิดอาการชัก โดยอาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นหลังหยุดดื่มสุราประมาณวันที่ 2 - 3 ไปจนถึง 1 สัปดาห์


ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X