รู้แล้วยิ่งรัก! 12 เรื่องที่คุณไม่เคยรู้จัก 'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย' ชุดประวัติศาสตร์!
2015-06-12 16:10:25
Advertisement
Pyramid Game

แม้จะพ่ายแพ้ในนัดแรก แต่ทว่าทันทีที่ 'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย' กำชัยเฉืยนแบบเฉียดชิว 'ทีมชาติไอวอรีโคสต์' 3-2 ประตู คว้า 3 แต้มในประวัติศาสตร์ชาติไทยรอบแบ่งกลุ่มนัดที่ 2 ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2015 ความทุ่มเทและฟอร์มที่ไม่ยอมแพ้ใครง่ายๆ

แม้จะตกเป็นรองสร้างกระแสฟีเวอร์ให้กับคนไทยที่เคยฝันใฝ่ว่า ฟุตบอลทีมชาติไทยจะเข้าไปฟาดแข้งและมีพกคะแนนกลับมาในแมตช์ระดับโลกแบบนี้ ไทยรัฐออนไลน์พาไปรู้จัก 10 ข้อ ฟุตบอลหญิงไทยที่กำลังกลายเป็นขวัญใจใหม่ของคนไทยทั้งประเทศ     

มาดามแป้งและนักเตะ

1. ถ้าจะต้องให้เครดิตใครนอกจากหัวใจผู้เล่น มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ เจ้าของฉายา เจ้าแม่ Hermes เมืองไทยที่ก้าวเข้ามาอัดฉีดเงิน และสนับสนุนทุนทรัพย์มากมาย พร้อมกับการลงมาคุมบังเหียนในตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติหญิงไทย ควรเป็นหนึ่งที่ได้รับคำชื่นชมในครั้งนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

2. เผื่อหลายคนไม่รู้ว่ามาดามแป้งเป็นใคร เธอเกิดวันที่ 21 มีนาคม 2509 หรืออายุ 49 ปี เป็นบุตรของ โพธิพงษ์ ล่ำซำ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กับ ยุพา ล่ำซำ เจ้าของธุรกิจ เมืองไทยประกันชีวิต นอกจากเธอจะเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทเมืองไทยประกันภัยและบริษัทนำเข้าสินค้าชื่อดังแล้ว เธอยังเป็นผู้จัดการผู้หญิงคนแรกของประเทศไทยที่เคยนำทีมนักกีฬาคนพิการ แข่งขันกีฬาเฟสปิกเกมส์ ครั้งที่ 9 ที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนจะเข้ามาเป็นผู้จัดการฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน จากผลงานที่ผ่านมาเธอพาฟุตบอลหญิงชุดนี้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยมากมาย และยังดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือเอฟซีอีกด้วย

3. อีกคนหนึ่งที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน หรือโค้ชหนึ่ง อดีตกองหน้าหมายเลขหนึ่ง และอดีตนักฮอกกี้ทีมชาติไทย ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ฝึกสอนที่มีฝืมือ จากผลงานที่ผ่านมาเคยพาทีมวิทยาลัยบัณฑิตเอเชียคว้าแชมป์มาหลายรายการ รวมถึงเคยเป็นผู้ฝึกสอนฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย โค้ชหนึ่งถือเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ทำหน้าที่นี้ เดิมเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยในปี 2556 และในปีถัดมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

กองเชียร์ทีมไทยสุดๆ

นี่แหละชัยชนะที่รอคอย

4. นอกจากการสนับสนุนเงินอัดฉีดของมาดามแป้งที่เงินส่วนตัว 3 ล้าน ถ้าชนะทีมชาติไอวอรีโคสต์ รู้หรือไม่ว่า บังยี วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลไทย ก็เอากับเขาด้วยการอัดฉีดฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย โดยถ้ายิงประตูคู่แข่งขันได้จะให้ลูกละ 1 ล้านบาท

5. เมื่อกดเครื่องคิดเลขแล้ว ชัยชนะไอวอรีโคสต์นัดประวัติศาสตร์นี้ แมตช์เดียวฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชัดประวัติศาสตร์จะมีเงินในกระเป๋าเหนาะๆ 6 ล้านบาท จากการทำ 3 ประตู แค่นัดที่ 2 เท่านั้น นอกจากนี้ ทางสมาคมฟุตบอลไทย ประกาศไว้ก่อนหน้านั้นว่า หากสามารถผ่านเข้ารอบได้สำเร็จจะมอบเงินให้ 15 ล้านบาท และเชื่อว่าหากทำสำเร็จจะมีเงินอัดฉีดให้ทีมสาวไทยไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาทแน่นอน จากพันธมิตรซึ่งร่วมกันให้เงินสนับสนุนหากนักกีฬาประสบความสำเร็จมาโดยตลอด และคาดว่าเงินอัดฉีดที่มอบให้ในครั้งนี้ จะเป็นจำนวนเงินสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวงการฟุตบอลหญิงของไทย โอ้ว้าว

6. แล้วรู้หรือไม่ว่าแข้งสาวของเราไม่ใช่เจ๋งเฉพาะชุดนี้นะจ๊ะ เพราะฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยเคยครองแชมป์ซีเกมส์ในปี 1985, 1995, 1997 และ 2007 และปี 2013 มาแล้ว

ไทยแลนด์สู้ๆ

กอดกันกลม

7. หลังจากฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยได้รับสิทธิ์เข้าแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2015 ที่ประเทศแคนาดา ทางสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศหรือฟีฟ่าได้เลือกให้ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เป็นต้นแบบสำหรับฟุตบอลหญิงทีมชาติในทวีปแอฟริกาทางแถบใต้ ได้ดูเป็นแบบอย่าง โก้ไหมละ

8. นอกจากนี้ฟีฟ่า ยกให้แหม่ม อรทัย ศรีมะณี เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของแมตช์นี้ กับฝีมือการทำ 2 ประตูยอดเยี่ยมให้ทีมชาติไทยในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2015 พบกับไอวอรีโคสต์

9. เรียกว่าไม่ได้มโน เพราะลูกกลมๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้ จากชัยชนะครั้งนี้ ทีมชาติไทยมีโอกาสเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ในฐานะทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด เนื่องจากการแข่งขันครั้งนี้มี 24 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน แบ่งเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แชมป์และรองแชมป์กลุ่ม พร้อมอันดับ 3 ที่ดีที่สุดอีก 4 ทีม จะเข้ารอบสุดท้ายต่อไป ช่วยกันลุ้นต่อไป

ครองบอลดี

นัดที่ 2 ชัยชนะ

10. อ้อ  มีหมอดูชื่อดังออกมาทำนายอนาคตฟุตบอลหญิงทีมนี้ว่าฟุตบอลทีมชาติหญิงไทยชุดประวัติศาสตร์นี้หลังจากกำชัยนัดที่ 2 ว่าจะมีข่าวดี พูดง่ายๆ จะสร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบ 2 ได้

11. เพื่อเป็นการให้เกียรตินักเตะ 11 ผู้เล่นตัวจริงของทีมชาติไทยนัดแข่งกับไอวอรีโคสต์ ได้แก่ วราภรณ์ บุญสิงห์ (GK), ดวงนภา ศรีตะลา (C), วารุณี เพ็ชรวิเศษ, ณัฐกานต์ ชินวงษ์, สุนิสา สร้างไธสง, อนุชศรา หมายเจริญ, พิกุล เขื่อนเพชร, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, กาญจนา สังข์เงิน, อรทัย ศรีมะณี, นิสา ร่มเย็น และขอเสียงปรบมือให้กับผู้ที่ทำประตูได้ ธนัสถา ชาวงษ์ ซัดไป 1 ประตู และอรทัย ศรีมณี ที่ซัดไปถึง 2 ประตูและสร้างความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศ

12. อ้อ...อีกที ทีมชาติชุดนี้ก็มีของดีแบบไทยๆ ที่โกอินเตอร์ไป โดยมาดามแป้งบอกว่าเธอได้พกเครื่องรางของขลังด้วย อันได้แก่ หลวงพ่อวัดปากน้ำรุ่น 1 และ พระไพรีพินาศ ขอบคุณจากใจที่ทุ่มเทสร้างความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศ.

มาดามแป้ง

 

  

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X