รำลึก 2 ปีเรือเซวอลล่ม รบ.เกาหลีใต้เตรียมลงมือกู้ซาก ญาติเหยื่อจี้คืนร่างผู้เสียชีวิต 9 รายที่ยังสูญหาย
2016-04-16 16:45:10
Advertisement
Pyramid Game

เมื่อวันที่ 16 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ครอบครัวญาติพี่น้องของเหยื่อผู้เสียชีวิตในเหตุโศกนาฏกรรมเรือโดยสารเซวอลของเกาหลีใต้ประสบเหตุล่มกลางทะเลเมื่อวันที่ 16 เมษายนปี 2557 เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 304 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน ได้มารวมตัวกันรำลึกวาระครบ 2 ปีเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าวในพิธีที่จัดขึ้นในหลายจุด

 AFP

AFP

โดยพิธีรำลึกที่จัดขึ้นที่เกาะจินโด อันเป็นจุดที่ใกล้กับบริเวณที่เรือโดยสารเซวอลล่ม มีประชาชนมาราว 2,500 คน มาร่วมพิธีรำลึก ซึ่งมีการอ่านบทกลอนแสดงความอาลัยและปล่อยลูกบัลลูนสีเหลืองจำนวนหลายพันลูกสู่ท้องฟ้าเป็นการรำลึกถึงเหยื่อผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ยังมีการจัดพิธีรำลึกที่กรุงโซลและเมืองอันซานที่ตั้งของโรงเรียนมัธยมดันวอน ซึ่งนักเรียนที่เสียชีวิตในเหตุเรือโดยสารเซวอลล่มส่วนใหญ่เรียนอยู่ที่นี่

AFP

AFP

สาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ในเบื้องต้นถูกระบุว่ามาจากความผิดพลาดของมนุษย์ ที่มีตั้งแต่การออกแบบเรือใหม่ที่ผิดกฎหมาย บรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด ลูกเรือขาดประสบการณ์ รวมไปถึงสายสัมพันธ์ที่น่ากังขาระหว่างบริษัทผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารเซวอลกับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย

AFP

AFP

เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลประกาศจะกู้เรือโดยสารเซวอลที่มีน้ำหนัก 6,825 ตันยังจมอยู่ขึ้นมาตามข้อเรียกร้องของครอบครัวผู้เสียชีวิตที่หวังว่าจะพบร่างเหยื่อผู้เสียชีวิตอีก 9 รายที่ยังหาไม่พบจากเหตุเรือเซวอลอับปาง โดยโครงการกู้ซากเรือเซวอลที่จะใช้งบประมาณราว 72 ล้านดอลลาร์ จะมีบริษัทจีนเป็นแกนนำปฏิบัติการกู้ซากที่คาดว่าจะสามารถลงมือทำงานได้ในเดือนหน้าและคาดจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ซึ่งนายคิม ยอง-ซก รัฐมนตรีกิจการทางทะเลของเกาหลีใต้ กล่าวในระหว่างร่วมพิธีรำลึกที่เกาะจินโด กล่าวว่า รัฐบาลจะทำอย่างดีที่สุดในการกู้เรือเซวอลขึ้นมาและนำร่างผู้ที่ยังสูญหายอีก 9 คนกลับคืนสู่ครอบครัว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X