ยื่น 2 หมื่นชื่อวอน "รัชตะ" ดันร่าง กม.คุ้มครองผู้เสียหายทางการแพทย์
2014-10-02 18:20:08
Advertisement
คลิก!!!

        เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ยื่น 2 หมื่นรายชื่อต่อ "หมอรัชตะ" วอนเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข หลังยังไม่มีความคืบหน้า ด้าน รมว.สาธารณสุขรับปากเร่งเดินหน้า เหตุเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับประชาชน

        วันนี้ (2 ต.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ประมาณ 20 คน นำโดย นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ได้เดินทางมายื่นรายชื่อประชาชนที่ลงนามสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. ... ผ่านเว็บไซต์ Change.org จำนวน 2 หมื่นรายชื่อต่อ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอให้ผลักดันร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ในการคุ้มครองสิทธิ์และสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม
       
       นางปรียนันท์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. เครือข่ายฯ ได้ทำแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปลงชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ ผ่านเว็บไซต์ Change.org โดยวางเป้าหมายไว้ 2 หมื่นรายชื่อ ซึ่งขณะนี้ก็ประสบความสำเร็จ จึงนำรายชื่อทั้งหมดมายื่นต่อ รมว.สาธารณสุข เพื่อแสดงให้เห็นว่านอกจากกลุ่มคนไข้แล้ว ประชาชนทั่วไปต่างก็ต้องการให้มีกฎหมายฉบับนี้ เพื่อคุ้มครองสิทธิและสร้างความเป็นธรรมให้สังคมต่อไป
       
       "นับแต่ยุบสภาเครือข่ายฯ เคยได้เข้าพบและยื่นหนังสือทั้งต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ รมว.สาธารณสุข มาแล้วถึง 6 คัร้ง โดยล่าสุดคือวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ช่วยผลักดันร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ให้มีผลบังคับใช้ในเร็ววัน เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ป่วย และคืนความสุขให้กับสังคมตามนโยบายของ คสช. พร้อมทั้งขออนุญาตให้เครือข่ายฯ มีส่วนร่วมในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงต้องเดินหน้าด้วยแคมเปญดังกล่าว" นางปรียนันท์ กล่าว
       
       ด้าน ศ.นพ.รัชตะ ได้รับหนังสือจากเครือข่ายฯ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. ... อยู่ในแผนพัฒนากฎหมายของ สธ. ซึ่งจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนให้เสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยได้ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เมื่อผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป โดยวันนี้ สธ.ได้ประชุมคณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ สธ. ซึ่งจะนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มาหารือด้วย หากได้ข้อสรุปในการดำเนินการจะแจ้งให้ทราบความคืบหน้าต่อไป
       
       จากนั้น ศ.นพ.รัชตะ จึงเดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่สำนักงานคระกรรมการอาหารและยา (อย.) ต่อไป

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X