ฟื้นฟูหน้าหลังถูกแดดเผา ด้วย 5 ตัวช่วยจากธรรมชาติ
2016-04-22 17:42:33
Advertisement
คลิก!!!

      ช่วงนี้หันหน้าไปไหนก็เจอแต่คนบ่นว่าแดดบ้านเราร๊อนร้อน เผลอเดินตากแดดนิดเดียวผิวก็ไหม้เกรียมแล้ว แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าผิวไหม้ ง่ายๆ คือ หลังจากตากแดดรู้สึกปวดแสบปวดร้อนบริเวณผิว ผิวมีอาการแสบร้อน ทางแก้ง่ายๆ คือควรหลบเข้าที่ร่มอย่างเร่งด่วน ขั้นแรกการอาบน้ำด้วยน้ำเย็นจะช่วยระบายความร้อนออกจากผิวได้ดี แล้วตามด้วยทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำก็ช่วยให้ผิวไหม้แดดนั้นค่อยๆ ดีขึ้น หากยังไม่ได้ผลลองตัวช่วยจากธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัวเหล่านี้ดูสิค่ะ

ว่านหางจระเข้

      ว่านหางจระเข้มีสรรพคุณเด่นช่วยฟื้นฟูสภาพผิว หลังเจอแดด ช่วยลดปัญหาผิวไหม้คล้ำเสียจากแสงแดดได้เห็นผลทันที เพียงนำว่านหางจระเข้ล้างน้ำให้สะอาดปลอกเปลือกออกให้เกลี้ยง นำวุ้นใสที่อยู่ด้านในล้างให้สะอาดแล้วนำมาพอกที่ผิวทิ้งไว้อย่างน้อย 15-20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด ช่วยลดการอักเสบได้ดีและยังเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวนุ่มและลื่นขึ้น เพราะว่านหางจระเข้ช่วยสมานผิวและช่วยฟื้นฟูสภาพผิวนั่นเองค่ะ

น้ำชา

      น้ำชาที่หลายคนนิยมดื่มในระหว่างวัน นอกจากช่วยให้รู้สึกสดชื่นแล้วกลิ่นหอมของน้ำชายังมีส่วนในการช่วยให้สมอง รู้สึกตื่นตัว ในน้ำชามีกรดแทนนิคซึ่งมีสรรพคุณช่วยรักษาผิวที่เกิดจากผิวไหม้ได้ด้วยค่ะ โดยการนำใบชามาต้มจากนั้นนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นจนน้ำชาเย็นจัด ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำชาแล้วนำมาประคบที่ผิว หรือใช้วิธีแช่ตัวในน้ำเย็นที่ผสมกับน้ำชาก็เป็นวิธีที่สามารถช่วยรักษาผิว ไหม้แดดได้ดีเช่นกันค่ะ

น้ำมันมะพร้าว

      ในน้ำมันมะพร้าวมีส่วนผสมวิตามิน E ช่วยรักษาอาการอักเสบ ผิวไหม้แดด และช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้นขึ้นด้วย โดยสามารถนำน้ำมันมะพร้าวมาทาผิวได้ทุกๆ วัน หลังทาน้ำมันมะพร้าวแล้ว อย่ารีบออกไปโดนแสงแดดทันที เพราะจะทำให้ผิวเราแทนขึ้นได้ ทิ้งไว้สักระยะหนึ่งแล้วค่อยออกแดดจะดีกว่า

โยเกิร์ต

       ทราบกันไหมค่ะว่าโยเกิร์ตมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียน ชุ่มชื่น และขาวสดใส แถมช่วยบรรเทาอาการของคุณผิวแสบไหม้ได้เช่นกัน เพียงนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติ มาทาชโลมที่ผิวบริเวณที่เกิดอาการไหม้จากแสงแดด แล้วทิ้งไว้จนแห้ง ประมาณ 25-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด สูตรนี้สามารถทาได้ทั้งบริเวณผิวหน้าและผิวกาย เพียงทำครั้งแรกอาการแสบร้อนจากผิวไหม้ก็จะดีขึ้นค่ะ

แตงกวา

       นำแตงกวาที่มีอยู่ในครัวมาปั่น 2-3 ช้อนโต๊ะ เติมนมหรือน้ำผึ้งผสมลงไปเล็กน้อย แล้วใช้สำลีชุบน้ำมาทาลงบนผิวไหม้แดดให้ทั่ว ทิ้งไว้จนแห้งอย่างน้อย 30 นาที แล้วเช็ดออกด้วยสำลีเปียก หรือจะหั่นแตงกวาเป็นชิ้นๆ มาวางลงบนผิวไหม้ก็จะช่วยบรรเทาผิวที่ปวดแสบปวดร้อนให้ดีขึ้นค่ะ

ChicMinistry

ขอบคุณข้อมูลจาก : ฟื้นฟูหน้าหลังถูกแดดเผา ด้วย 5 ตัวช่วยจากธรรมชาติ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

เนื้อหาโดย : ChicMinistry

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X