นี่คือสิ่งที่ทำให้ SM Entertainment ดูแตกต่างจาก YG และ JYP
2017-06-26 19:06:35
Advertisement
Pyramid Game

ขณะที่วงไอดอลเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอเจนซี่ซึ่งสร้างไอดอลเหล่านี้ก็แข่งขันกันมากยิ่งขึ้นด้วย และเพื่อให้ไม่เหมือนใครแต่ละค่ายก็พยายามจะสร้างเอกลักษณ์ให้เป็นของตัวเองและสร้างจุดแข็งให้กับไอดอลของพวกเขาด้วย

ขณะที่ YG และ JYP Entertainment เลือกที่จะจ้างผู้เชี่ยวชาญในด้านอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศเกาหลี แต่ SM เลือกที่จะขยายสาขาออกไปและจ้างผู้เชี่ยวชาญต่างชาติมาทำงานด้วย ดังนั้นจึงทำให้พวกเขาได้ซาวน์ ท่าเต้น และคอนเซ็ปต์อัลบั้มที่ไม่เหมือนใคร

วง Shinee เป็นหนึ่งในวงเคป๊อปวงแรกๆที่ใช้นักแต่งเพลงจากต่างประเทศมาแต่งเพลงให้พวกเขา

ทีมโปรดักชั่นต่างประเทศที่เคยร่วมงานกับ SM ก็เช่น Teddy Riley, London Noise และ Divine Music

ครั้งแรกที่ SM ได้จ้างนักดนตรีต่างชาติมาทำงานเพลงให้คือช่วงปลายยุค 2000 และวงที่ได้ทำงานเพลงกับชาวต่างชาติในตอนนั้นได้แก่ SHINee, f(x), Girls’ Generation และ TVXQ เราจะเห็นว่าแต่ละวงจะมีสไตล์เป็นของตัวเองซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความเป็นป็อปเกาหลีและป็อปยุโรปเข้าไว้ด้วยกัน

อีกเหตุผลที่ SM จ้างชาวต่างชาติมาทำงานเพลงก็เพื่อที่จะเป็นใบเบิกทางให้เพลงและศิลปินของพวกเขาสามารถเข้าสู่ตลาดระดับโลกได้ เนื่องจากคนต่างชาติจะเข้าใจแนวโน้มของความนิยมหรือรูปแบบเพลงที่คนทั่วโลกกำลังฟังได้ดีกว่านั่นเอง

BTS กำลังเป็นที่นิยมในระดับสากล อันเนื่องมาจากได้รับอิทธิพลของดนตรีระดับโลก

จากการที่ SM ประสบความสำเร็จในการทำงานกับนักแต่งเพลงระดับสากล ค่ายขนาดกลางอื่นๆอย่าง Big Hit Entertainment, Jellyfish Entertainment และ WM Entertainment ก็ใช้กลยุทธ์เดียวกันนี้กับวงไอดอลของตัวเอง ซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าวเราก็เห็นได้จากวง BTS ของค่าย Big Hit ที่ตอนนี้กำลังโด่งดังไปทั่วโลก

เพลง“Electric Shock” ของ f(x) ปี 2012 เป็นงานเพลงที่ทำขึ้นจากโปรดิวเซอร์ต่างชาติทั้งหมด

แน่นอนว่าในประเทศเกาหลีเองก็มีนักแต่งเพลงที่เก่งกาจอย่างเช่น Shin Hyuk, Kenzie, Ryan S. Jhun ด้วยเหมือนกันซึ่งพวกเขาเลือกที่จะใช้เพลงที่แต่งขึ้นจากนักแต่งเพลงในประเทศเหล่านี้ใส่เข้าไปในอัลบั้มด้วย แต่เพลงไตเติ้ลจะใช้ของนักแต่งเพลงต่างชาติเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม SM ตระหนักอยู่แล้วว่าการใช้นักแต่งเพลงต่างชาติไม่ได้ทำให้ผลงานประสบความสำเร็จเสมอไป หากศิลปินกับชิ้นงานดูไม่เข้ากันก็มีโอกาสที่ผลงานเพลงนั้นๆจะออกมาล้มเหลว ตามที่คนในเผย SM Entertainment เคยต้องสูญเสียเงินจำนวนมากหลังจากที่ทำงานเพลงกับคนต่างชาติแล้วไม่ประสบความสำเร็จ

Oh My Girl ของค่าย WM เป็นอีกวงที่ประสบความสำเร็จกับการทำงานเพลงกับชาวต่างชาติ

ขณะที่ค่ายเพลงอื่นอย่าง YG จะมี Teddy และ JYP มี พัคจินยอง (Jin Young Park) ที่เป็นคนทำงานเพลงที่ยอดเยี่ยมให้ค่ายพวกเขา แน่นอนว่าพวกเขาก็ประสบความสำเร็จและมีแนวเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาเองซึ่งโดนใจแฟนๆไปทั่วโลกเหมือนกัน

ที่มา http://www.koreaboo.com

แปลโดย http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X