ถ่างตารอตั๋วถูก จองทันมั้ย? ไขคัมภีร์ 10 วิธีจองตั๋วโปรสุดแซ่บได้ดั่งใจ
2015-06-30 15:30:42
Advertisement
Pyramid Game

เชื่อว่าขาเที่ยวหลายคน เคยเสียเซลฟ์กับการจองตั๋วโปรราคาถูกมาแล้ว ซึ่งก็เกิดคำถามในแวดวงนักเดินทางด้วยกันว่า ทำไมมันถึงจองยากเย็นอะไรขนาดนี้ บางคนลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้งกว่าจะจองได้ บางคนทำแล้วทำอีก กดแล้วกดอีก เน็ตก็อืด หน้าเว็บก็ล่ม ทำยังไงก็ไม่เคยจองได้สักที

อย่าเพิ่งอารมณ์เสียหรือถอดใจไปเสียก่อน เพราะวันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวมทุกสเต็ปขั้นเทพของวิธีการจองตั๋วเครื่องบินโปรโมชั่นสุดคุ้ม จากกูรูในโลกออนไลน์หลายคนมาฝากกัน น่าจะช่วยให้คุณเข้าใกล้ตั๋วสุดประหยัดในฝันได้ง่ายแค่เอื้อม ส่วนจะต้องทำยังไงบ้าง ตามมาดู 10 วิธีจองตั๋วโปรกันเลย

1. เช็กเวลาโปรให้ชัวร์

ก่อนอื่นเวลามีตั๋วโปรราคาถูก ทางสายการบินจะลงเวลาให้ด้วยเสมอ ยกตัวอย่างสายการบินหางแดงที่มักปล่อยโปรสุดแซ่บออกมายั่วยวนใจสม่ำเสมอ เป็นต้นว่า โปรตั๋วบิน 0 บาท, 99 บาท, 199 บาท หรือ 399 บาท ซึ่งแต่ละครั้งที่ปล่อยโปรออกมา ก็จะระบุเวลามาให้ด้วย เช่น โปรโมชั่นเริ่มเวลา 23.00 น. ตามเวลาของประเทศไทย เป็นต้น

ซึ่งก็จะต้องรอจองในช่วงเวลานั้นเท่านั้น อีกอย่างตั๋วโปรเขาไม่ได้ปล่อยมาเยอะ ในรายละเอียดมักแจ้งว่า ราคาโปรโมชั่นพิเศษไม่ได้มีทุกวันและทุกเที่ยวบิน ที่สำคัญควรรู้ก่อนว่า ราคาโปรถูกๆ ที่โชว์บนหน้าจอ ยังไม่ได้รวมค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น!

เลือกเที่ยวบินต้องเลือกภายใน 10 นาที

2. สมัครสมาชิกไว้ก่อนเป็นดี

การสมัครสมาชิกของสายการบินนั้นๆ ไว้ก่อนวันที่จะจอง เป็นตัวช่วยที่ดีมาก เพราะจะช่วยทำให้คุณทำภารกิจจองตั๋วในวันจริงได้ลุล่วงไปด้วยดี เนื่องจากว่าการสมัครสมาชิกจะทำให้เว็บของสายการบินจดจำชื่อสกุลภาษาอังกฤษของคุณ วันเดือนปีเกิด ที่อยู่อีเมล เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขหนังสือเดินทาง ฯลฯ ไว้แล้ว ดังนั้น เวลาบุ๊กกิ้งตั๋วจึงทำได้รวดเร็วขึ้น โอกาสที่จะได้ตั๋วโปรมาครอบครองก็ง่ายขึ้น แต่ถ้ายังไม่ได้สมัคร ก็ต้องเตรียมข้อมูลเหล่านี้ไว้ให้พร้อม ใกล้ๆ มือ เวลากรอกก็จงทำอย่างรวดเร็วที่สุด และข้อมูลต้องถูกต้องด้วยนะ โดยเฉพาะคำนำหน้าชื่อ ต้องเช็กให้ดี

3. เช็กอายุพาสปอร์ต

ในกรณีที่จะไปเที่ยวต่างประเทศ ไหนๆ ก็ไปเที่ยวทั้งที อย่าลืมเช็กอายุพาสปอร์ตของตัวเองก่อนล่ะ เพราะส่วนใหญ่การจองตั๋วโปรมักจะจองล่วงหน้านานหลายเดือน ถ้าพาสปอร์ตของคุณจวนเจียนจะหมดอายุ (ต้องมีอายุก่อนวันเดินทาง 6 เดือน) ก็ต้องรีบไปต่ออายุให้ด่วนๆ อันนี้ต้องคำนวณวัน เวลา ให้ดี อย่าให้พลาด เพราะถ้าเกิดถึงวันต้องเดินทางแล้วพาสปอร์ตหมดอายุ คุณอาจจะต้องมานั่งเซ็งทีหลังนะจ๊ะ

4. ใช้เบราว์เซอร์ที่เสถียรที่สุด

เมื่อถึงวันที่จะต้องจอง เครื่องมือที่คุณต้องเตรียมพร้อมไว้ในฐานที่มั่นก็คือ คอมพิวเตอร์ที่ต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และต้องใช้เบราว์เซอร์ที่เสถียรมากที่สุด เช่น IE9 Mozilla Firefox หรือ Chrome เพื่อที่เวลาเข้าหน้าเว็บในการจองตั๋ว เน็ตจะได้ไม่หลุด เน็ตไม่อืด เพราะช่วงตั๋วโปรคนจะเข้าใช้หน้าเว็บกันจำนวนมาก ดังนั้น เน็ตเร็วกว่าก็ชนะเลิศนะจ๊ะ

5. ใช้ภาษาอื่นในการจอง

ใช่ ดูไม่ผิดหรอก อย่าไปกดเลือกภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ (US,UK) เวลาจองตั๋วโปรนะ เพราะส่วนใหญ่คนจะกดเลือกใช้เยอะ ยิ่งทำให้หน้าเว็บอืดและค้าง ยิ่งจะทำให้เราจองได้ช้าไปอีก เดี๋ยวก็จองไม่ทันกันพอดี ให้เลี่ยงไปเลือกภาษาชาติอื่นๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษเหมือนกันแทน เช่น ประเทศฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ หรือจะลองภาษาอื่นไปเลยก็ได้ (มีคนเคยทำได้นะ) เช่น กัมพูชา, พม่า หรือ เวียดนาม

เดินทางโดยเครื่องบิน ถ้าได้ตั๋วโปรก็คุ้มค่าสุดๆ

6. เลือกเที่ยวบินใน 10 นาที

การจองตั๋วโปรราคาถูกนั้น บางสายการบินออกมาบอกให้ลูกค้าทราบกันชัดๆ ไปเลยว่า ในการจองตั๋วโปรนั้น คุณมีเวลาเพียง 10 นาทีในการค้นหาและเลือกเที่ยวบินในแต่ละหน้า หากใช้เวลามากกว่านี้ คุณจะถูกนำกลับเข้าสู่หน้า ห้องรอ 'Waiting Room' ซึ่งก็จะเสียเวลามากไปอีก

และยังแนะนำเพิ่มเติมว่า อย่าเปิดหน้าต่างใช้งานหลายหน้าต่าง (ในเบราว์เซอร์เดียวกัน) เพื่อค้นหาอัตราค่าเดินทาง เนื่องจากอาจทำให้โปรแกรมเกิดการ "ชะงัก" ขณะที่คุณกำลังทำการจองและอาจส่งผลให้คุณกรอกวันเดินทางผิดพลาดได้

7. อย่าจองเป็นกลุ่ม

โปรถูกๆ แบบนี้ หลายคนมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ไปเที่ยวแบบยกแก๊ง ซึ่งก็ใช่ แต่ถ้าหวังว่าจะจองตั๋วพร้อมกันที่เดียวทั้งกลุ่ม นั่นอาจจะเสี่ยงไม่ได้ไปซะมากกว่า เช่น ถ้าจองเป็นกลุ่มตั้งแต่ 7-10 ที่นั่งขึ้นไปจะมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากตั๋วโปรส่วนใหญ่จะให้เวลาทำการจองแค่ 3-5 วัน โปรแบบนี้ถ้าจองช้า อาจจะเหลือเพียง 1-2 ที่นั่งเท่านั้น ยิ่งถ้าไม่ได้ทำการจองในคืนแรกที่ปล่อยตั๋วโปรออกมา ก็แทบจะหมดสิทธิ์ได้โปรนั้นไปเลย

กรณีอย่างนี้ มีกูรูนักเดินทางแนะนำไว้ว่า ให้แบ่งจำนวนคน 4-5 คน ไปจองตั๋วโปร ส่วนคนที่เหลือก็จองในราคาปกติ จากนั้นก็เอาราคามารวมกันแล้วหารตามจำนวนคน อย่างน้อยก็ไม่ต้องเสียตังค์ในราคาเต็มทุกที่นั่ง จริงมั้ย?

8. เพิ่มความคุ้มให้สุดๆ

นอกจากนี้ ควรให้ระวังค่าใช้จ่ายจากบริการเสริมต่างๆ ในระหว่างที่คุณทำการจอง เช่น การเลือกที่นั่ง ปกติเวลาจองตั๋วจะมีขั้นตอนของการเลือกที่นั่ง ซึ่งถ้าอยากนั่งติดกับเพื่อน ก็ไม่ผิด แต่บอกก่อนว่าอาจจะต้องเสียเงินเพิ่ม ถ้าอยากประหยัดเงินส่วนนี้ก็ไม่ต้องคลิกเลือกที่นั่ง นั่นไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่มีที่นั่ง เพียงแต่ระบบจะทำการสุ่มเลือกที่นั่งให้คุณอัตโนมัติ

อีกอย่างคือการทำประกันภัยระหว่างเดินทาง เวลาจองจะมีข้อมูลตรงนี้โผล่มา ถ้าเราคลิกว่าจะทำประกัน เราก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก แต่ถ้าไม่อยากเสียเงินส่วนนี้ก็ไม่ต้องคลิก หรือคลิกยกเลิกมันไป ก็จะช่วยให้ประหยัดได้อีกทาง (แต่ถ้าเดินทางไปต่างประเทศไกลๆ เช่น ยุโรปหรืออเมริกา จริงๆ ยอมเสียเงินทำประกันไว้ก็ดีนะ)

ส่วนสุดท้ายคือ การชำระเงิน ปกติถ้าชำระผ่านบัตรเครดิตจะเสียค่าธรรมเนียมแพง ก็แนะนำว่าให้จ่ายผ่านธนาคารออนไลน์ก็จะช่วยประหยัดได้มากกว่า

ใครๆ ก็รอช่วงชิงให้ได้เดินทางกับตั๋วสุดประหยัด

9. เคลียร์บัตรเครดิตให้พร้อม

สำหรับใครที่เลือกชำระค่าตั๋วผ่านบัตรเครดิต มีคำแนะนำว่า คุณต้องเคลียร์หนี้บัตรให้หมดก่อนจะดีที่สุด เพราะตั๋วโปรแบบนี้เป็นการจองล่วงเวลานานหลายเดือน ถ้าคุณมีหนี้เก่าอยู่แล้ว และยังเพิ่มค่าตั๋วบินขึ้นไปอีก ก็อาจเป็นภาระเพิ่มในการผ่อนชำระได้ ดีไม่ดีก็อาจจะไม่สามารถใช้บัตรเครดิตนั้นๆ ได้เพราะเกินวงเงิน พอจะกดชำระค่าตั๋วก็กดไม่ได้ ชวดตั๋วโปรอีกเหมือนเดิม

10. เซตวันว่างให้ตรงกับวันเดินทาง

ทำใจไว้เลยว่าเวลาจองตั๋วโปรแบบนี้ ส่วนใหญ่มักจะแพลนเที่ยวกันข้ามปี และราคานี้ก็มักจะจองได้วันธรรมดา (วันสุดสัปดาห์ตั๋วจะมีราคาปกติ ไม่ใช่ตั๋วโปร) ดังนั้นจึงต้องแพลนลางานกันให้เรียบร้อยด้วย เพื่อที่ว่าได้ตั๋วโปรมาแล้ว แต่พอถึงวันกลับไม่ได้ไป นอกจากเซ็งแล้ว แถมยังเสียตังค์ฟรีอีก งานนี้ไม่แฮปปี้แน่นอน

หวังว่าทั้ง 10 ข้อนี้จะเป็นประโยชน์กับนักเดินทางอย่างคุณไม่มากก็น้อย อาจจะช่วยให้คุณได้ตั๋วโปรสุดแซ่บมาไว้ในครอบครองเสียที

 

ที่มาข้อมูล : hflight.netairasiathailand

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X