ญี่ปุ่นเจอแผ่นดินไหวใหญ่ซ้ำอีกแรง7.3แมกนิจูด ผู้เชี่ยวชาญชี้เปลือกโลกเคลื่อน4-5เมตร
2016-04-16 16:46:51
Advertisement
Pyramid Game

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ถึง 7.3 ตามมาตรริกเตอร์อีกครั้งที่เกาะคิวชูทางตอนใต้ของญี่ปุ่นในช่วง 01.25 ของวันที่ 16 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 7 รายและได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน พร้อมทั้งมีการประกาศเตือนภัยสึนามิก่อนที่จะยกเลิกในอีก 50 นาทีต่อมา โดยมีคลื่นสูงเพียงหนึ่งเมตรเกิดขึ้น ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เซนไดไม่ได้รับผลกระทบความเสียหายแต่อย่างใด

AFP

AFP

ทั้งนี้เกาะคิวชูเพิ่งประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อค่ำวันที่ 14 เมษายนและยังคงอยู่ในระหว่างปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นตามมามากกว่า 130 ครั้ง อย่างไรก็ดีแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นถือว่ามีระดับความรุนแรงมากที่สุด โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาดใหญ่และส่งผลกระทบกับพื้นที่เป็นวงกว้างมากกว่าที่เกิดขึ้นที่เมืองอูเอกิ จ.คุมาโมโตะ

REUTERS

REUTERS

มีรายงานว่าเขื่อนในหมู่บ้านนิชิฮาราพังทำให้ต้องอพยพชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน ขณะที่เมืองแห่งหนึ่งใกล้กับชายฝั่งหอประชุมของหมู่บ้านได้รับความเสียหายอย่างหนักและคาดว่าอาจพังถล่มลงมา ทั้งยังมีรายงานด้วยว่าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งต้องเร่งอพยพผู้คนออกทั้งหมดเนื่องจากตัวอาคารไม่ปลอดภัยอีกต่อไป

 AFP

AFP

ผู้คนหลายพันคนซึ่งเต็มไปด้วยความตื่นตระหนกและดูหวาดกลัวต้องพากันวิ่งออกมาหลบภัยและค้างคืนอยู่บนถนนรวมถึงสวนสาธารณะอีกครั้ง มีรายงานหลายกระแสระบุว่ามีผู้คนติดอยู่ภายใต้ซากอาคาร ซึ่งรวมถึงผู้คนไม่น้อยกว่า 60 คนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของบ้านพักคนชรา

REUTERS

REUTERS

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้จะยิ่งส่งผลให้ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยซึ่งยังคงดำเนินอยู่หยุดชะงักลงและคาดว่าจะเกิดความเสียหายเพิ่มเติมอีกมาก เนื่องจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนั้นตื้นและทำให้รอยเลื่อนของเปลือกโลกยิ่งยาวออกไปอีก ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาของสหรัฐระบุผ่านบีบีซีว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้เปลือกโลกในบริเวณดังกล่าวเคลื่อนที่ออกไปราว 4-5 เมตร เมื่อดูจากสถาพการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะเข้าใจว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะส่งผลกระทบมากเพียงใด

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X