จีนแห่ดูซีรี่ส์ Descendants of the Sun ทะลุ2,400ล้านวิว สาวๆเรียกตัวเองว่า"แฟนซงจุงกิ"
2016-04-23 20:53:15
Advertisement
Pyramid Game

เพจ China Xinhua News  รายงานว่า ตั้งแต่ละครเกาหลีเรื่อง"Descendants of the Sun"เริ่มออกอากาศในจีนผ่านเว็บไซต์ดูหนังออนไลน์ www.aiqiyi.com เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์เป็นต้นมานั้น ได้สร้างกระแสถล่มทลาย ภายในเวลาไม่ถึงเดือนเรตติ้งก็พุ่งทะลุ 1,000 ล้าน และจนถึงวันที่ 14 เมษายน ซึ่งออกอากาศตอนสุดท้าย มียอดวิวมากกว่า 2400 ล้านครั้ง โดยแฟนๆสาวชาวจีนพากันเรียกตัวเองว่า "แฟนซงจุงกิ"


ละครเรื่องนี้ได้ทำลายสถิติวงการละครในหลายด้าน เช่น เป็นละครเกาหลีที่จีนซื้อลิขสิทธิ์มาด้วยราคาแพงที่สุดถึงตอนละ 230,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเป็นละครซีรี่ย์ออนไลน์ที่มียอดผู้ชมสูงสุดในจีน และเพื่อให้ละครเรื่องนี้ผ่านการตรวจพิจารณาของหน่วยงานเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ของจีนนั้น ฝ่ายผลิตละครถึงกับยอมเปลี่ยนรูปแบบการถ่ายทำโดยถ่ายทำทั้งหมดให้เสร็จก่อนเพื่อไปยื่นต่อหน่วยงานตรวจพิจารณาของจีนได้

 


ที่สำคัญที่สุด ความสำเร็จของละครเรื่องนี้ในจีน เกิดจากความร่วมมือและการวางแผนธุรกิจอย่างแยบคายของทั้งฝ่ายเกาหลีกับจีนใน ทุกขั้นตอน ทั้งการเขียนบท ถ่ายทำ ออกอากาศ ประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงการค้าออนไลน์ ล้วนผ่านการสำรวจตลาดอย่างละเอียดมาแล้วทั้งนั้น


ในช่วงแรก เว็บไซต์ www.aiqiyi.com ตั้งใจจะเก็บค่าโฆษณาเป็นรายได้หลัก แต่เมื่อกระแสเริ่มฮิต จึงมีการคิดหาวิธีดูดเงินจากผู้ชมมากยิ่งขึ้น โดย aiqiyi ได้ตกลงกับฝ่ายเกาหลีว่าจะใช้รูปแบบออกอากาศแบบพร้อมกันทั้งสองฝ่าย เฉพาะผู้ที่จ่ายค่าสมาชิก aiqiyi เท่านั้นจึงจะสามารถชมละครพร้อมกับสถานีโทรทัศน์เกาหลี หากไม่ได้เป็นสมาชิก ก็ต้องอดใจรออีก 1 สัปดาห์ถึงจะได้ชมฟรี


หลังจากออกฉายได้เพียง 2 ตอนก็มียอดผู้ชมเกิน 100 ล้านครั้ง อีกทั้งจำนวนสมาชิกก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเมื่อฉายไปได้ถึงครึ่งทาง ยอดชมก็ได้พุ่งสูงเกิน 1,000 ล้านครั้ง สร้างรายได้มากกว่า 240 ล้านหยวน (2,000 ล้านบาท) หากเทียบกับต้นทุนลิขสิทธิ์ละครราคา 24 ล้านหยวน (200 ล้านบาท) แล้ว ก็คืนทุนได้มากถึง 10 เท่าแล้วแม้ฉายไปได้แค่ครึ่งทาง

 


แค่นี้ยังไม่พอ เว็บไซต์ขายของ aiqiyi ยังสามารถโปรโมทสินค้าที่ปรากฏในละคร เช่น เสื้อผ้า รองเท้า นาฬิกา แว่นกันแดด เครื่องแต่งกาย แป้งทาหน้า ลิปสติก รวมกว่า 50 รายการ โดยขณะที่กำลังชมละคร โฆษณาขายสินค้าเหล่านี้ก็จะเด้งออกมาเป็นระยะๆ พอดีกับจังหวะที่สินค้าชิ้นนั้นกำลังโลดแล่นอยู่ในละคร


นอกจากนี้ เพื่อให้การค้าขยายเป็นเครือข่ายที่ครบวงจรและเป็นแบบสากล ยังมีการเชื่อมต่อกับเว็บขายสินค้าในต่างประเทศ เช่น amazon ในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น หรือเว็บไซต์ของห้างสรรพสินค้า Macy's สหรัฐฯ เป็นต้น


(ขอบคุณข่าวและรูปจาก thai.cri.cn)

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X