กู้ผิวใส หลังไหม้แดดซัมเมอร์
2016-05-03 19:55:54
Advertisement
Pyramid Game

อากาศหน้าร้อนซัมเมอร์ของเมืองไทย บอกได้คำเดียวว่าร้อนองศาเดือดมากๆ แถมไม่ใช่ร้อนธรรมดา แต่ยังพาความหมองคล้ำมาให้ผิวหน้า ผิวกายไหม้แดด สีผิวไม่เนียนเรียบสม่ำเสมอ แม้จะป้องกันปกป้องผิวสวยๆ ให้พ้นจากแสงแดดแล้วก็ตาม รมย์รวินท์ คลินิก มีเทคนิคดีๆ ที่จะกู้ผิวของสาวๆ ให้กลับมาแลดูกระจ่างได้อีกครั้ง

พญ.วรางคณา ไชยวงศ์ แพทย์ผู้มีประสบการณ์ด้านผิวพรรณและความงามเผยว่า ผิวไหม้แดดจนทำให้เกิดผิวคล้ำเสีย หรือที่เรียกกันว่า ซันเบิร์น (Sunburn) เกิดจากการที่ผิวชั้นบนถูกทำลายด้วยแสงแดด โดยสามารถเกิดขึ้นได้ประมาณ 30 นาที หลังจากที่ผิวสัมผัสกับแดดโดยตรง ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองที่ผิว ตั้งแต่รอยแดง แสบร้อน และหากปล่อยทิ้งไว้ไปสักพัก ผิวจะแห้งและลอกเป็นขุย เป็นเพราะผิวจะเกิดการซ่อมแซมเพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ถูกทำลายโดยแสงแดด แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ผิวจะเป็นรอยดำด่าง สีผิวไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอ

หากผิวไหม้แดดไปเรียบร้อยแล้ว พญ.วรางคณาแนะว่า สิ่งแรกที่ให้ประคบเย็นบริเวณผิวที่สัมผัสกับแดดด้วยน้ำแข็ง หลังจากนั้นทาผิวด้วยครีมที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื่น หรือใช้เจลที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ เพื่อช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดดที่จะส่งผลให้ผิวแห้งและลอกเป็นขุย

“การฟื้นฟูผิวไหม้แดดให้กลับมาแข็งแรงอย่างเดิมตามธรรมชาติได้นั้น จะต้องใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ แต่ปัจจุบันมีทรีตเมนต์ต่างๆ อย่างการผลักวิตามินหรือมอยส์เจอร์ที่เข้มข้นเข้าสู่ผิว เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่ไหม้แดดได้ทันที โดยระหว่างที่ผิวกำลังฟื้นฟูให้กลับมาดูกระจ่างใสอีกครั้ง ระวังอย่าให้ผิวสัมผัสกับแดด หรือหากต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานานๆ แนะนำว่าควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป รวมทั้งควรปกป้องผิวด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดหรือสวมหมวกมีปีก เพื่อป้องกันแสงแดดจะมาสัมผัสโดนผิวหน้าและผิวกาย” พญ.วรางคณากล่าว

ผิวไหม้หรือคล้ำเสียเพราะแสงแดด จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจอีกต่อไป

01 รมย์รวินท์ คลินิก

พญ.วรางคณา ไชยวงศ์

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X