"เกาหลีใต้" สั่งยุบพรรคการเมืองที่สนับสนุน "เกาหลีเหนือ"
2014-12-19 18:37:14
Advertisement
Pyramid Game

เกาหลีใต้สั่งยุบพรรคการเมืองสนับสนุนเกาหลีเหนือ

 

ศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้มีคำสั่งให้ยุบพรรคเอกภาพก้าวหน้า หรือยูพีพี ‪#‎UPP‬ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนเกาหลีเหนือ โดยคำสั่งยุบพรรคนี้มีขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ขึ้นเมื่อเกือบสามสิบปีก่อน

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคยูพีพีเมื่อปีที่แล้ว โดยปัจจุบันพรรคดังกล่าวมีสมาชิกพรรค 5 คนเป็นสมาชิกรัฐสภา และก่อนหน้านี้สมาชิกพรรคบางคนถูกจับข้อหาพยายามก่อการกบฏ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลคอมมิวนิสต์และจัดการรวมชาติให้อยู่ภายใต้ระบอบสังคมนิยมของเกาหลีเหนือมาแล้ว

มีสมาชิกกลุ่มการเมืองต่างๆหลายร้อยคนไปรอฟังคำตัดสินใกล้ศาลรัฐธรรมนูญในกรุงโซล ซึ่งมีทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านพรรคยูพีพีจัดการประท้วง โดยมีตำรวจปราบจลาจลราวหนึ่งพันนายคอยรักษาการณ์

ผู้พิพากษา 8 ใน 9 คนเห็นควรให้ยุบพรรคยูพีพี โดยสมาชิกพรรคต้องสละตำแหน่งผู้แทนในรัฐสภา และห้ามตั้งพรรคการเมืองที่มีลักษณะคล้ายกันขึ้นมาอีก โดยประธานคณะผู้พิพากษาระบุว่า มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องขจัดภัยคุกคามที่ทางพรรคนำมาสู่ระเบียบพื้นฐานของประชาธิปไตย

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลต่อเสรีภาพในการแสดงออกและการรวมตัวเป็นสมาคมในเกาหลีใต้ โดยเจ้าหน้าที่ขององค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่า ไม่ควรนำปัญหาความมั่นคงมาเป็นข้ออ้างเพื่อจำกัดสิทธิในการแสดงความเห็นต่างทางการเมือง

 

 

ที่มา  www.facebook.com/BBCThai

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X