"เกาหลีฟีเวอร์ในจีน"กระแสที่พาเศรษฐกิจแดนกิมจิสดใส
2014-09-02 12:50:58
Advertisement
Pyramid Game
 
เป็นกระแสที่อยู่ในบ้านเรามาพักใหญ่ สำหรับความโด่งดังของบรรดาดารา และนักร้องจากประเทศเกาหลีใต้ ที่ทั้งดาราและนักร้องต่างพากันตบเท้าเข้ามาเปิดคอนเสิร์ต และจัดงานพบปะแฟนๆ กันเป็นว่าเล่น 
 
ทว่า กระแสความโด่งดังของเซเล็บจากแดนกิมจิกลับไม่ได้อยู่แต่เพียงแต่ในประเทศบ้านเกิดของเขา และประเทศไทยของเราเท่านั้น เพราะ กระแสเกาหลีฟีเวอร์นี้กลับฮอตฮิตติดตลาดในประเทศจีนชนิดที่ว่าช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไปในเกาหลีใต้เป็นจำนวนมหาศาล 
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อละครจากเกาหลีใต้ หรือที่บ้านเราเรียกติดปากกันว่าซีรีย์เกาหลี เรื่อง 'มาย เลิฟ ฟอร์ม เดอะ สตาร์' หรือ ในบ้านเราเรียกกันว่า 'โท เมเนเจอร์' ซึ่งเป็นละครแนวโรแมนติก-คอมเมดี ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างดาวที่อาศัยอยู่บนโลกมาเป็นเวลากว่า 400 ปี ซึ่งรับบทโดบ 'คิม ซูฮยอน' พระเอกสุดหล่อ ได้มาพบรักกับดาราสาวคนหนึ่งที่มีนิสัยและพฤติกรรมชวนอมยิ้มตลอดเรื่อง ที่รับบทโดยจอน จีฮยอน นางเอกชื่อดัง หรือที่เคยฝากผลงานในภาพยนตร์
 
เรื่องโด่งดังอย่างยัยตัวร้าย กัยนายเจี๋ยมเจี้ยม ได้กลายเป็นซีรีย์เกาหลีที่ทำให้ชาวจีนคลั่งไคล้อย่างมาก เห็นได้จากยอดผู้เข้าชมละครเรื่องนี้ในอ้ายชี่อี้ เว็บไซต์วีดีโอ สตรีมมิ่งในจีน ที่มีผู้เข้าชม 'มากกว่า 2,700 ล้านครั้ง'
 
รายงานจากบลูมเบิร์ก ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงครึ่งปีแรกนั้นเพิ่มขึ้นถึง 54% ไปอยู่ที่ 2.7 ล้านคนในช่วงครึ่งปีแรก อันเนื่องมาจากกระแสของซีรีย์เรื่องดังกล่าว ความโด่งดังของนักร้องเค-ป๊อป รวมไปถึงอุตสาหกรรมคาสิโนที่กำลังเติบโต ซึ่งจากการหลั่งไหลของนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ช่วยปกป้องเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จากค่าเงินค่าเงินวอนที่แข็งตัว และหนุนความพยายามของประธานาธิบดีปาร์ก กึนเฮที่จะเปลี่ยนจากความสำเร็จทางวัฒนธรรมจากละคร และนักร้องเหล่านี้ ไปสู่การสร้างอุตสาหกรรมการบริการ ความงาม และแฟชั่นให้เฟื่องฟู
 
นอกจากนี้ ตัวบ่งชี้ที่เห็นได้ชัดเจนว่า กระแสของซีรีย์เรื่องมาย เลิฟ ฟอร์ม เดอะ สตาร์ นั้นได้ส่งผลต่อหุ้นของอมอร์แปซิฟิก คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสินค้าด้านความงามจากเกาหลีใต้ ซึ่งมีจอน จีฮยอน นางเอกของเรื่องเป็นพรีเซนเตอร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 105% นับตั้งแต่ต้นปี จนถึงวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ หุ้นของโฮเทล ชิลลา บริษัทโรงแรม และร้านค้าปลอดภาษีก็ปรับเพิ่มขึ้นถึง 92% เช่นกัน
 
"เราได้พบกับตัวขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดผู้บริโภค โดยเมื่อพิจารณาว่า เทรนด์นี้จะอยู่ต่อไปอีก 3-5 ปี นี่จึงเป็นโอกาสการลงทุนที่คุณสามารถเชื่อมั่นได้" จุน ชงคยู นักยุทธศาสตร์ของซัมซุง เซคคิวริตี้ ระบุ
 
หนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นแฟนตัวยงของละครชื่อดังเรื่องนี้ก็คือ จี้จิง หญิงวัย 25 ปีจากแดนมังกรได้เดินทางมาเที่ยวเกาหลีใต้เพื่อมาเที่ยวสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำ  และซื้อเครื่องสำอางค์ที่จอน จีฮยอนใช้ ที่ระบุว่า ค่าเงินวอนที่แข็งตัวไม่ได้เป็นอุปสรรคในการมาท่องเที่ยวแต่อย่างใด แถมยังเอ่ยอีกว่า อยากจะกลับมาเที่ยวเกาหลีใต้อีก
 
ไม่เพียงแต่ละครเท่านั้นที่ได้สร้างกระแสเกาหลีฟีเวอร์ เพราะก่อนหน้าที่จะมีละครเรื่องนี้ บรรดานักร้องบอยแบนด์ และเกิร์ลกรุ๊ปเองก็เป็นเหมือนกับใบเบิกทางที่ทำให้บรรดาชาวจีนเริ่มรู้จักกับวงการบันเทิงแดนกิมจิ ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทบันเทิงก็เกาหลีใต้ก็เริ่มเจาะตลาดจีน โดยจะเฟ้นหานักร้องที่มีเชื้อสายจีนร่วมอยู่ในวงด้วย เพื่อช่วยให้นักร้องสามารถสื่อสารกับแฟนๆ ได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น หนึ่งตัวอย่างที่ได้เห็นก็คือ บอยแบนด์วงเอ็กโซ ที่จะมีการแยกโปรโมตเป็น 2 วง ได้แก่ เอ็กโซ-เค ที่จะโปรโมตในเกาหลีใต้เป็นหลัก ขณะที่ เอ็กโซ-เอ็ม จะมุ่งโปรโมตในจีน ซึ่งในเอ็กโซ-เอ็มนั้นมีสมาชิกชาวจีนร่วมอยู่ในวงด้วย
 
นอกจากนี้แล้ว ไหว่ โฮ เหลียง นักเศรษฐศาสตร์ของบาร์เคลย์ ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากขึ้นก็ยังเลือกที่จะมาท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้มากขึ้น เนื่องจาก ความตึงเครียดของจีนกับประเทศอื่นๆ จากข้อพิพาททะเลจีนใต้ ที่เมื่อช่วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุความวุ่นวายในเวียดนาม หลังจากจีนได้วางท่อขุดเจาะน้ำมันในน่านน้ำพิพาท ขณะเดียวกัน จีนยังได้สร้างสิงปลูกสร้างบนเกาะที่ฟิลิปินส์อ้างตัวว่าเป็นเจ้าของอีกด้วย
 
อย่างไรก็ตาม แม้ว่า จีนกับเกาหลีใต้มีข้อพิพาทเกี่ยวกับ 'โซโคตรา ร็อค' หินโสโครกที่อยู่นอกชายฝั่งทางตะวันตกของเกาหลีใต้ ทว่า ข้อพิพาทนี้กลับไม่ได้จุดชนวนให้เกิดความไม่พอใจให้กับสาธารณชนในเกาหลีใต้แต่อย่างใด
 
ไม่เพียงเท่านั้น เกาหลีใต้ยังมีท่าทีที่ต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนมากขึ้นไปอีก โดยทางกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า เกาหลีใต้จะเริ่มให้มีการยื่นขออีเล็คทรอนิคส์-วีซ่าแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน รวมไปถึงจะเปิดช่องโทรทัศน์ที่เป็นภาษาจีนด้วย
 
....ต้องเป็นที่ยอมรับเลยว่า วัฒนธรรมการสร้างอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้ ไม่ได้ถูกใช้เป็นเพียงเครื่องมือในการสร้างความบันเทิงเท่านั้น ทว่า ยังนับเป็นตัวขับเคลื่อน 
 
และตัวจุดประกายทางเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างยิ่งอีกด้วย
 
cr.http://www.posttoday.com
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X