It’s okay That’s love ซีรีส์ของคน”จิตป่วย” จริงหรือ ?
2014-10-24 17:00:21
Advertisement
Pyramid Game
โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนค่อนข้าง”ชง” กับบทละครของนักเขียน”โนฮีคยอง” เป็นอย่างมาก รู้สึกว่าบทละครของเธอในแต่ละเรื่องนั้นเหมือนภาพ”ศิลปะ” ที่ต้องพิศมองอย่างลึกซึ้งจึงจะพบความหมายที่ซ่อนอยู่ในภาพนั้น
 
ดังนั้น ซีรีส์แทบจะทุกเรื่องที่      โนฮีคยองเขียนบทที่ผู้เขียนมีโอกาสชมไม่ว่าจะซีรีส์เรื่อง Goodbye solo , Padam Padam The sound of his and her heartbeats , World within, That winter, The winds blows ผู้เขียนแทบเข้าไม่ถึงสาร์นที่เธอต้องการสื่อถึงผู้ชมสักครั้ง ด้วยเทคนิคการนำเสนออย่างเก๋ ๆ ในแบบฉบับโนฮีคยองโดยใช้วิธีให้ผู้ชมได้คิดอย่างลึกซึ้งลงไปอีกนิด และไม่อธิบาย”เรื่อง” ที่เธอต้องการจะ”สื่อ” อย่างโจ่งแจ้งนัก แต่แอบซ่อน”สาร์น”นั้นไว้อย่างแนบเนียนใน”ฉาก” “บทสนทนา” ของบทละครของเธอ ด้วยเหตุนั้นจึงอาจทำให้ผู้เขียนพลอยไม่”อิน” แล้วดูซีรีส์ของโนฮีคยองจบแบบไม่โหยหานัก
 
 
 
ทว่าก็ยังมีผู้ชมอีกจำนวนไม่น้อยที่ชอบงานของโนฮีคยองโดยเฉพาะในซีรีส์เนื้อหาแปลกอย่าง It’s okay That’s love ที่มีเรตติ้งดีและเป็นที่ชื่นชอบของคอซีรีส์บ้านเรา โดยเฉพาะเมื่อทีมงานและนักแสดงได้มีการเดินทางมาเที่ยวพักผ่อนหลังปิดกล้องที่เมืองไทยเราด้วยก็ยิ่งเพิ่มกระแสให้ It’s okay That’s love อยู่ในความสนใจของแฟน ๆ ซีรีส์มากขึ้นอีก ชนิดที่เรียกว่าอินกันในจอไม่พอบางคนยังแอบไปอินกันนอกจอกับนักแสดงในเรื่องด้วย 
 
 
 
 
 It’s okay That’s love นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคจิต ช่างคือความกล้าของโนฮีคยองที่สร้างตัวละครผู้ไม่สมบูรณ์แบบให้กลายเป็นพระเอกสมบูรณ์แบบได้อย่างน่าหลงใหล  เธอเจ๋งมาก ...ส่วนใหญ่หน้าจอทีวีบ้านเราจะคุ้นกับพระเอกในมาดคุณชายผู้เพียบพร้อม หล่อ รวย เลิศ เก่งกาจ หรือแม้แต่ในซีรีส์เกาหลีก็ไม่ค่อยเห็นว่าใครจะเขียนบทให้ตัวละครแทบจะทั้งหมดในเรื่องเป็นคนผู้มีปัญหาทางจิต ...ด้วยพลอตที่แหวกแนวนั้นโนฮีคยองเธอสามารถทำได้โดยไม่ให้คนดูไม่รู้สึกว่า การดูซีรีส์เรื่อง It’s okay That’s love  ฉันจะต้องบ้าไปด้วย ! จึงจะดูได้ตั้งแต่ต้นจนจบ แล้วบทละครของเธอแม้จะเป็นเรื่องของคนบ้าแต่บทไม่บ้านะขอยืนยัน!  ดังนั้นจากที่ผู้เขียนเกริ่นตอนแรกว่า”ชง” กับบทละครของโนฮีคยอง แต่เรื่อง It’s okay That’s love ผู้เขียนขอเขียนถึงแบบลดความ”ชง” ลงแล้วนิดหนึ่งนะ
 
It’s okay That’s love มีความน่าสนใจคือ ...
 
 
 
 
บทละครลึกซึ้ง 
 
อย่างที่บอกว่างานของของโนฮีคยองเหมือนภาพศิลปะ ดังนั้น บทละครของเธอก็เช่นกัน ใน It’s okay That’s love นั้นมีเรื่องราวเก๋ ๆ เกี่ยวกับคนไข้โรคจิตและหมอจิตเวช โดยผู้เขียนสื่อให้เรามองเห็นเชิงลึกว่า คนเราทุกคน “คนเราล้วนมีปัญหาทางจิตด้วยกันทั้งนั้น มีอาการมาก หรือ น้อย แสดงอาการออกมารุนแรงจนต้องรับการบำบัดหรือไม่ก็เท่านั้นเอง “  บางคนแสดงออกด้วยพฤติกรรมเพี้ยน ๆ แปลก ๆ ก็โดนสังคมพร้อมด้วยครอบครัวเข้าใจว่าเป็น”โรคจิต” แต่ทว่า แท้จริงแล้วสิ่งที่แสดงออกอาจมีผลมาจากความเจ็บปวด ความทรงจำบางอย่างในส่วนลึกที่ซ่อนไว้  ดังนั้น การได้รับความเข้าอกเข้าใจ การเยียวยารักษาอย่างถูกวิธี และการได้รับความรักจากครอบครัวจึงมีความสำคัญยิ่ง  คนที่ทำอะไรแปลก ๆ อาจไม่ได้ป่วยด้วยโรคจิตเสมอไป ขณะที่คนที่ดูเป็นปกติดีและได้รับการยอมรับในสังคมอาจกำลังป่วยอยู่ก็ได้ ใครจะรู้ !...เหมือนอย่างจางแจยอลตัวละครหลักของเรื่องที่โนฮีคยองจำลองเคสของเขาไว้ในเรื่องนี้ซึ่งกว่าทั้งหมอและคนรอบตัวจะรู้ว่าเขาป่วยก็นานมากเชียว 
 
 
 
 
It’s okay That’s love มีความคมคายของบทสนทนา และการสื่อด้วยฉากต่าง ๆ ในเชิงลึก บางครั้งเหมือนทำให้คนดู”เข้าใจยาก” แต่เวลาชมต้องมี”สติ” และคิดตามให้ทันบทสนทนาของตัวละครแต่ละตัว  มีหลุมพรางลวงตาเราอยู่ในที และมีปมที่ผูกไว้แต่ค่อย ๆ คลายออกอย่างช้า ๆ  ตัวอย่างเช่น ความลับเกี่ยวกับสาเหตุที่จางแจบอมต้องติดคุก ...สรุปว่าใครกันเป็นผู้ร้ายตัวจริง ...เชื่อว่าขณะที่ชม คนดูต้องสงสัย บ้างคาดเดากันไปต่าง ๆ นานา ...ใครรู้แนวงานเขียนของโนฮีคยองอาจเดากันถูกแต่ผู้เขียนสารภาพว่า”ไม่กล้าเดา” นะ ... แม้เรื่องราวเกี่ยวกับคนป่วยโรคจิตคล้ายจะเป็นเรื่องเครียด แต่  It’s okay That’s love กลับสามารถนำเสนอผ่านเคสของผู้ป่วยคนแล้วคนเล่าด้วยมุมเบา ๆ ที่เจือมากับสายสัมพันธ์ที่น่ารัก โยงเคสของคนไข้มาสู่เคสจริงของตัวละครหลักอย่างจางแจยอล  จีแฮซู โจดงมิน และพัคซูกวาง ได้อย่างชิล ๆ โดยรายละเอียดที่ถ่ายทอดนั้นก็สะท้อนให้เห็นว่าคนเขียนบทและทีมงานทำการบ้านกันมาอย่างดี ข้อมูลแน่นมากจริง ๆ  
 
 
 
คุณภาพของนักแสดง
 
It’s okay That’s love วางตัวนักแสดงเด่นมาก เพราะทั้งโจอินซอง กงฮโยจิน ลีกวางซู ล้วนเป็นนักแสดงที่มีความสามารถและมีแฟนกลุ่มใหญ่ ดังนั้นด้วยชื่อเสียงของพวกเขา เชื่อว่าคอซีรีส์จะไม่ยอมพลาดเป็นแน่ 
 
 
 
 
 
...โจอินซอง  เคยร่วมงานกับโนฮีคยองมาก่อนหน้าแล้วใน That winter, The winds blows ในบทจิกะโร่จอมหลอกลวง แต่ใน It’s okay That’s love เขาคือจางแจยอลนักเขียนคนดังทีทั้งหล่อ ฉลาด ถูกมองว่าเป็นเพลย์บอยในสายตาของจีแฮซู แต่เธอก็ไม่รอดเงื้อมมือของจางแจยอลไปได้ เรื่องนี้โจอินซองหล่อมาก การเล่นหูเล่นตายั่วยวนจีแฮซูในเรื่องก็เหมือนจะยั่วยวนคนดูไปด้วย ยิ่งซีนดรามาแทบไม่ต้องห่วงเชียวโจอินซองแสดงออกซีนอารมณ์หนักได้ผ่านฉลุยจนใครบางคนอาจต้องเสียน้ำตาให้นักเขียนรูปหล่อคนนี้ 
 
 
 
 
 
 ส่วน กงฮโยจิน ผู้เขียนก็ยังสงสัยว่าทำไมเจ้กงเธอแทบจะไม่ค่อยได้รับบทเป็น”คุณหนู” ไม่เคยรับบทเป็นลูกคนรวยกับเขาบ้าง บทบาทที่เจ้กงแสดงมักจะเป็นผู้หญิงบ้าน ๆ จนแล้วก็แต่งเนื้อแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าหน้าผมเรียบง่าย มีคาแรคเตอร์ออกแนว “น้องนางบ้านนา” ทำนองนั้น ทว่า ใน It’s okay That’s love เจ้กงเธอยังไม่วายรับบทป็นลูกคนจน ต้องดิ้นรนกว่าจะได้เป็นหมอจิตเวช แต่กงฮโยจิน ในบทหมอจีแฮซูนั้นเธอสวยมีสไตล์มาก แทบจะพูดได้เลยว่าเธอเหมือนหลุดออกมาจากแมกกาซีนเชียวล่ะ  เมื่อต้องแสดงเป็นคู่รักของจางแจยอลโดยมีฉากคิสซีนเยอะมาก It’s okay That’s love ก็ใช้มุมกล้องได้สวยโดยไม่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ติดเรต เอาเป็นว่า It’s okay That’s love คือโรแมนคอมันดี้ที่ทำให้คนดูหลายคนอิจฉากงฮโยจินตาลุกเป็นไฟเชียว
 
 
 
ลีกวางซู  นักแสดงเกาหลีเขาแสดงกันได้ทุกบทบาทจริง ๆ นะ ... ลีกวางซูก็เช่นกัน ในเรื่องนี้ต้องรับบทเป็นพัคซูกวาง ผู้มีอาการทางจิตเวลาเขาเครียดและโดนสะกิดปมที่ซ่อนไว้ในใจ เขาจะมีอาการใบหน้าชักกระตุก เห็นพัคซูกวางมีใบหน้าชักกระตุกแล้วคนดูละเหนื่อยแทนนักแสดงจริง ๆ แต่ที่ผู้เขียนชอบคงเป็น”หัวใจเทวดา” ของหนุ่มก้านยาวพัคซูกวางเขาล่ะ 
 
 
 
 
ชงดงกิล กับบทหมอจิตเวชรุ่นพี่ “โจดงมิน” ผู้ให้การรักษาอาการทางจิตให้หมอรุ่นน้องอย่างจีแฮซู คนไข้จางแจยอล กับนักโทษจางแจบอม บางทีก็แอบรู้สึกว่าบทของชงดงกิลนั้นก็เด่นราวกับเขาเป็นพระเอกอีกคนของเรื่องเชียวนะ เพราะถ้าในเรื่องไม่มีโจดงมินเรื่องคงกลายปมทั้งหมดลงไม่ได้ซีนะ ! 
 
..แถมโจดงมินยังสามารถสืบคดีฆาตกรรมที่ซ่อนอยู่ในเรื่องราวของคนไข้ได้ราวกับโจดงมินเป็นนักสืบด้วย  โนฮีคยองเธอสร้างซีรีส์แนวโรแมนคอมมันดี้แต่ก็แอบแทรกบรรยากาศของฉากสืบสวนเข้ามาปรุงรสในซีรีส์เรื่องนี้ให้แซ่บขึ้นอีกนิดจนพูดได้ว่า It’s okay That’s love คือ ซีรีส์ครบรสที่ให้ได้สัมผัสทั้งความอบอุ่นของครอบครัว  ความอ่อนหวานของมิตรภาพ และความหวานไหวของความรักของชายหนุ่มหญิงสาว 
 
 
 
 
ฉาก มุมกล้อง ดนตรี เลอค่า ...
 
 
It’s okay That’s love  นอกจากยกกองไปเก็บภาพสวย ๆ กันที่เกาะสวรรค์อย่าง “โอกินาวา” เกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่นสร้างฉากแปลกใหม่ให้ได้ชื่นชมอย่างเพลิดเพลินแล้ว มุมกล้องกับการจัดแสงในเรื่องนี้ยังสวยงามมาก โดยเฉพาะซีนแรกที่เปิดฉากการพบกันระหว่างจางแจยอลกับ จีแฮซู ในการขับรถไล่ล่าคนไข้โรคจิตนั้นใช้มุมกล้องอลังการยังกับ It’s okay That’s love  เป็นซีรีส์แนวแอคชั่น อย่างนั้นละ  อีกทั้งยังมีการเลือกใช้ทั้งสี และภาพ แทนสัญลักษณ์ที่สื่อถึงปมทางจิตของคนไข้ และถ่ายทอดความคิดส่วนลึกของตัวละคร  นอกจากนั้นดนตรีที่ขนมาใช้ประกอบในเรื่องก็ไพเราะมาก ไม่ว่าจะเพลงสากลหรือเพลงเกาหลีที่แต่งขึ้นเพื่อ It’s okay That’s love โดยเฉพาะก็ตาม ...โนฮีคยองเธอมักเจอคำวิจารณ์มาตลอดว่าซีรีส์ของเธอนั้นมีเสน่ห์แค่ภาพสวยแต่ขาดความสมจริง  ซึ่ง It’s okay That’s love  ก็จัดเป็นซีรีส์ที่มีฉากและภาพสวยเหมือนกันนะ แต่เรื่องนี้มีความ”สมจริง” อีกมุมหนึ่งที่คนดูอาจไม่เคยคิดถึง 
 
 
 
 
มีคนกล่าวว่าซีรีส์เกาหลีนั้นสร้างขึ้นเพื่อช่วย”สร้างสังคม”  ถ้าเช่นนั้น It’s okay That’s love ก็คือซีรีส์เรื่องที่มีบทละครที่ดีเยี่ยมในการสร้างทัศนคติที่ดีที่ผู้คนควรมีควรมอบให้แก่ผู้ป่วยโรคจิต  และเปิดใจยอมรับ และมอบพื้นที่ว่างในสังคมให้แก่พวกเขาได้ใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติ นั่นคือเจตจำนงที่ยอดเยี่ยมที่โนฮีคยองต้องการสื่อถึงผู้ชมซีรีส์เรื่องนี้ของเธอ
 
เรื่องโดย ราดหน้า
 
คุยกับ คุณราดหน้า 

ว่าด้วยละคร ...พูดถึงละคร+เรื่องย่อ อาจมีspoiler

 
ข้อมูลจาก    

http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

 
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X