8 สิ่งที่คุณอาจยังไม่เคยรู้..เกี่ยวกับการเดินทางทางอากาศ
2016-05-02 18:30:45
Advertisement
Pyramid Game

แม้หลายคนจะคุ้นเคยกับการเดินทางโดยอยู่แล้ว แต่ต่อไปนี้คือ สิ่งที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนเลยเกี่ยวกับการเดินทางทางอากาศ

 

1. มนุษย์โลกใช้อากาศเป็นถนนมา 100 ปีแล้ว 

เที่ยวบินพาณิชย์ที่เราใช้เดินทางข้ามโลกกันในทุกวันนี้ มีจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 1914 หรือประมาณ 100 กว่าปีที่แล้ว (ซึ่งเป็นเวลา 10 ปีให้หลัง หลังจากสองพี่น้องตระกูลไรท์ประดิษฐ์เครื่องบินและทดลองขึ้นบินได้สำเร็จ) โดยผู้โดยสารคนแรกที่ยอมควักกระเป๋าราว 400 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 15,000 บาท) ประมูลตั๋วเครื่องบิน แลกกับประสบการณ์การเดินทางอันน่าตื่นเต้น คือ Abram C Pheil อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็นผู้โดยสารคนแรกของโลกที่จ่ายเงินซื้อตั๋วแบบ Scheduled Flight เดินทางจากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ไปยังเมืองแทมป้า การเดินทางครั้งนั้นใช้เวลา 23 นาที

 

2. นักบินด้วยกันแท้ๆ แต่กินอาหารคนละเมนู

นักบินทั้งสองคน (กัปตันและนักบินผู้ช่วยฯ) ไม่เคยทานอาหารเหมือนกันเลย ไม่ใช่เพราะพวกเขาเรื่องมาก รีเควสท์อาหารนั่นนี่หรืออะไร แต่นี่คือมาตรการความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับผู้โดยสารโดยตรง เพราะถ้าหากนักบินคนใดคนหนึ่งเกิดป่วยเพราะอาหารเป็นพิษขึ้นมา อย่างน้อยก็ยังเหลืออีกคนที่พาผู้โดยสารไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย

 

3. ความหรูหราของชั้นเฟิร์สคลาส อาจจะเกินกว่าจินตนาการ แต่ยังมีที่หรูหรามากไปกว่านั้น

 ที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส เป็นสุดยอดประสบการณ์เหนือระดับที่น่าสัมผัส หากมีทุนทรัพย์พอที่จะลงทุนกับที่นั่งชั้นหรูได้ ก็น่าลองสัมผัสดูสักครั้งในชีวิต แต่เหนือชั้นเฟิร์สคลาสขึ้นไปอีกก็ยังมี นั่นก็คือ เดอะ เรสซิเดนซ์ ของสายการบินเอทิฮัด ที่เปรียบเหมือนห้องสวีทลอยฟ้า เนื่องจากมีทั้งห้องนั่งเล่นที่มีทีวีจอแบนขนาด 32 นิ้ว ห้องนอนเตียงคู่ขนาด 6 ฟุต 10 นิ้ว และห้องอาบน้ำอยู่ภายใน จึงมีเพียง 3 ห้องเท่านั้นในเครื่องบินพาณิชย์ โดยทั้ง 3 ห้องนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับการเดินทางพร้อมกันสองคน นอกจากนี้ยังมีบริการผู้ช่วยพิเศษดูแลผู้โดยสารที่สำรองเข้าพักที่เดอะ เรสซิเดนซ์ ตั้งแต่วินาทีที่ทำการสำรองจนกระทั่งถึงวันสุดท้ายที่พักอยู่กับเอทิฮัด ตั้งแต่พนักงานขับรถหรู ไปจนถึงการเช็กอินแบบส่วนตัวและห้องพักรับรองพิเศษ 

 

4. หลุมอากาศ ประมาทไม่ได้ 

อย่าประมาทว่าเมื่อมีการประกาศถึงการบินที่ตกหลุมอากาศเดี๋ยวมันก็ผ่านไป แต่ควรใส่ใจทุกครั้งเมื่อมีการเตือนในเรื่องนี้ อย่างน้อยก็ให้นั่งอยู่กับที่แล้วคาดเข็มขัดนิรภัยให้รัดกุม เพราะอุบัติเหตุทางอากาศ บ่อยครั้งเหลือเกินที่เกิดเพราะสาเหตุนี้

 

 

5. บางทีนักบินก็หลับ 

อย่าเพิ่งก่นด่าว่านักบินเผอเรอ เลินเล่อ ที่ในบางครั้งนักบินทั้ง 2 คนก็สลับกันหลับ โดยเฉพาะไฟลท์ที่บินไกลๆ แต่วางใจได้ เพราะระบบเทคโนโลยีขับเคลื่อนอากาศยานนั้น ออกแบบมาให้มีการควบคุมอัตโนมัติที่ดีเยี่ยม อีกทั้งทุกครั้งที่หลับนักบินจะมีการรายงานตัวต่อศูนย์บัญชาการทั้งเวลาหลับและเวลาตื่น 

 

6. เทคออฟ และแลนดิ้ง คือช่วงเวลาบีบหัวใจ

ผู้โดยสารต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงเวลาที่เครื่องบินเทคออฟ และแลนดิ้ง เป็นอะไรที่น่าลุ้นระทึกที่สุดแล้ว

 

7. เฟิร์สอิมเพรสชั่น สำคัญสุดๆ

บริการที่ดีเยี่ยมจากพนักงานต้อนรับในไฟลท์แรกในชีวิตที่คุณบิน จะทำให้คุณจดจำและหลงรักสายการบินนั้นไปตลอด

 

8. ดื่มน้ำอร่อยจริง ไม่ได้มโน

เครื่องดื่มรสชาติดีขึ้นเมื่อได้ดื่มบนอากาศยาน และแน่นอนว่าคุณจะกระหายน้ำมากเป็นพิเศษ อย่างน้อยใน 1 ชั่วโมงก็ต้องดื่มน้ำสัก 2 แก้ว ส่วนอาหารน่ะเหรอ เมนูเดียวกันกับตอนอยู่พื้นดินแท้ๆ แต่กินบนอากาศกลับต่างไป ทั้งนี้เพราะความสามารถของประสาทรับรสจะลดลง เนื่องจากอากาศที่แห้งและสภาวะความกดอากาศส่วนจะรับรสดีขึ้นหรือแย่ลง ขึ้นอยู่กับลิ้นของแต่ละคน   

 

 

สนับสนุนเนื้อหา โดย 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X