3 เหตุผล ว่าทำไมเราถึงไม่ควรงก!
2016-02-07 17:30:56
Advertisement
คลิก!!!

บางคนอาจจะคิดว่าบล็อกการเงินหลาย ๆ บล็อกสนับสนุนให้คนงกในการใช้เงิน ซึ่งคุณคิดผิดมหันต์ค่ะ เพราะบล็อกหรือบทความการเงินทั้งหลายสนับสนุนให้คนค่ะ ไม่ใช่งกเงินอย่างที่คิด โดยมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนระหว่างการประหยัดและความตระหนี่ และครั้งนี้ MoneyGuru.co.th จะพาคุณผู้อ่านไปดูเหตุผลกันว่า ทำไมเราถึงไม่ควรตระหนี่ในการใช้เงินของเราค่ะ...แต่ก่อนอื่น เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า คำว่า ‘ประหยัด’ และ ‘งก’ มันแตกต่างกันอย่างไรค่ะ

ความแตกต่างระหว่างคำว่า ‘ประหยัด’ และ ‘งก’
ส่วนใหญ่คนมักจะใช้คำว่า ‘ประหยัด’ เป็นไปในเชิงบวกมากกว่าคำว่า ‘งก’ ซึ่งสำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้ให้ความหมายของคำว่า ประหยัด ไว้ว่า ระวังการใช้จ่ายหรือระวังการใช้สอยสิ่งต่าง ๆ ไม่ให้หมดเปลืองไปโดยไม่สมควร เช่น ประหยัดเงิน. ประหยัดน้ำ. ประหยัดน้ำมัน. ประหยัดพลังงาน. ประหยัดเวลา. ประหยัดแรง เป็นต้น

ส่วนคำว่า งก สำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้ให้ความหมายไว้ว่า แสดงอาการอยากได้หรือไม่อยากเสียจนเกินควร ดังนั้น เมื่อคุณกำลังวางแผนค่าใช้จ่ายและให้ความสนใจเกี่ยวกับการใช้เงินของคุณอยู่ คุณจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าที่คุณทำนั้นมันไม่ได้เรียกว่า งก? คำตอบคือให้ดูว่าคุณใจกว้างในการใช้เงินมากพอแค่ไหน หากคุณมีความใจกว้างในการใช้เงินพอ มันก็ไม่ได้เข้าข่ายว่าคุณงกค่ะ แต่เดียวก่อนค่ะ ใจกว้างที่เราหมายถึง ไม่ได้หมายถึง หน้าใหญ่ใจโต เห็นใครเจอใครก็เลี้ยงเขาไปเสียหมดนะคะ ลองอ่านบทความที่เหลือให้จบก่อนแล้วคุณจะเข้าใจค่ะ

1. สร้างความเชื่อมั่นให้ตัวคุณได้
หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “ยิ่งคุณให้มาก คุณก็จะได้รับมาก" ซึ่งนั่นหมายความว่า การที่คุณเป็นคนใจกว้างนั้น ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องออกค่าใช้จ่ายนั่นนี่ให้เพื่อนของคุณอยู่ตลอดเวลา แต่จะเป็นการดีกว่าหากคุณใจกว้างพอที่อาสาจะออกค่ากาแฟให้เพื่อนร่วมงานที่มักช่วยเหลือคุณอยู่เสมอค่ะ


นอกจากนี้การเป็นคนใจกว้าง ยังช่วยในการสร้างความเชื่อมั่นให้ตัวคุณ และทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองอีกด้วย เห็นไหมคะว่ามันเป็นวิธีที่ง่ายและทำให้มีความสุขได้ด้วย

2. สร้างความสัมพันธ์อันดีต่อเพื่อนร่วมงาน
ไม่น่าเชื่อว่าความบันเทิงเล็ก ๆ ในบริษัทสามารถเพิ่มยอดขายให้บริษัทได้ มันเป็นความลับที่บางบริษัทใช้ในการเพิ่มยอดขาย ด้วยการให้พนักงานมีความบันเทิงบ้างนิดหน่อยในที่ทำงาน รวมถึงการฝึกให้พนักงานของเขามีความใจกว้างกับลูกค้า โดยการซื้อของกินเล็ก ๆ น้อย ๆ ติดมือไปฝากลูกค้า ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้ลูกค้าของคุณเกิดความรู้สึกที่ดีกับบริษัท และยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้มากขึ้นอีกด้วยค่ะ

นอกจากนี้ การเลี้ยงข้าวเพื่อนร่วมงานบ้างบางครั้ง ไม่เพียงแต่เฉพาะแค่กับคนที่ชอบช่วยเหลือคุณเท่านั้น ยังเปิดโอกาสให้คุณมีความสัมพันธ์อันดีต่อเพื่อนร่วมงานอีกด้วย และสิ่งนี้เองที่หากคุณมีปัญหาอะไร ใคร ๆ ก็จะอยากช่วยเหลือคุณ

3. ให้บทเรียน
เชื่อว่าบางครั้งเราก็อยากจะประหยัดมากเกินไป ด้วยการหาซื้อของมือสองในอินเตอร์เน็ตเพียงแค่ไม่กี่บาท แต่คุณอาจต้องแลกมาด้วยการได้ของที่ไม่มีคุณภาพจนเกือบใช้ไม่ได้และไม่มีการรับประกัน ซึ่งบทเรียนในครั้งนี้มันอาจทำให้คุณสูญเสียเงินมากกว่าเดิม ด้วยการไปหาซื้อมือหนึ่งและมีการรับประกัน และกลายเป็นว่าแทนที่คุณจะได้ประหยัด แต่คุณกลับต้องเสียเงินไปมากกว่าเดิม!

เห็นไหมคะว่า การที่เราใจกว้างยอมเสียไปบ้าง ก็ใช่ว่าจะทำให้เราหมดเงินมากมาย แต่คุณยังได้ประโยชน์กลับคืนมาด้วย และในขณะเดียวกัน การที่คุณประหยัดมากเกินไป ก็อาจจะทำให้คุณเสียเงินมากกว่าเดิมค่ะ

อ้างอิง: Get, 2knowmyself, Psychmechanics

ที่มา  http://money.sanook.com/356615/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X