10 วิธีเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ของคุณ
2014-12-20 14:16:06
Advertisement
Pyramid Game

ปัญหาตีบตันทาง เป็นวาระแห่งชาติที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกคน ไม่จำกัดว่าคุณจะทำงานอะไร แต่มีใครเคยบอกคุณไหมว่าวันที่คุณรู้สึกตีบตันทางไอเดีย หาวิธีหนีจากทางตันไม่เจอ คุณจะต้องทำอย่างไร สำหรับบางคนอาจมีสูตรเฉพาะตัว แต่ถ้าคนที่ไม่มีสูตรพิชิตยามตีบตันทางความคิด  เรามีเคล็ดลับง่ายๆ มานำเสนอ เพียงคุณใช้เวลา 10 นาที กำแพงทางตันที่ว่าหนาแค่ไหนก็พังทลายได้ด้วยค้อนที่เรากำลังจะยื่นให้คุณเอาไปลองทุบทางตัน เพราะความสร้างสรรค์จำเป็นต่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน ถ้าปล่อยให้ตัน ความสำเร็จก็คงไม่พุ่งมาหาได้ง่ายๆ

1.ฟังเพลงคลาสสิก: ลองเลือกเพลงคลาสสิกมาฟังยามที่คุณหมดมุก มีการศึกษาว่าหากฟังเพลงคลาสสิกจะช่วยทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า ‘The Mozart Effect’ ที่ทำให้สมองคุณปลอดโปร่ง เพิ่มสมาธิ และมีความคิดสร้างสรรค์ดีๆ เกิดขึ้น แม้วิธีนี้จะยังไม่มีการอธิบายผลลัพธ์ที่ชัดเจน แต่ที่แน่ๆ มันไม่มีผลเสีย ยกเว้นฟังเพลินจนหลับไป

2.เขียนด้วยมือ: ดร.แครี และอัลตัน บาร์รอน ผู้เขียนหนังสือ The Creativity Cure ให้คำแนะนำว่า ถ้าเปิด MS Word แล้วไม่สามารถร่ายไอเดียอะไรออกมาได้เลย ก็ปิดมันซะ แล้วหยิบกระดาษมาเขียนแทน บางครั้งการที่มือได้สัมผัสปากกา ได้เขียน ได้กลิ่นสมุดโน้ต รวมไปถึงกลิ่นน้ำหมึก มันอาจช่วยให้คุณกลั่นไอเดียบรรเจิดออกมาได้ด้วยปลายนิ้ว

3.ทำสมาธิ: บางทีการเลือกที่จะอยู่นิ่งๆ ในตอนที่คุณจิตใจว้าวุ่นก็ช่วยให้สมองคุณได้พัก และเข้าสู่โหมดฟื้นฟูสภาพจิตใจชั่วคราวได้ วิธีนี้ก็คล้ายวันที่เราเดินทางไกล เราก็ต้องแวะข้างทางเพื่อพักผ่อนไม่ใช่เหรอ นั่นแหละคล้ายๆ กัน

4.ขอความเห็นจากเพื่อน: มันไม่ยากหรอกที่จะเดินไปถามเพื่อนว่า เฮ้ย! ขอไอเดียหน่อยสิ เราคิดไม่ออก ถามไปเลยไม่ต้องอาย เพราะบางทีความคิดของเพื่อนอาจทำให้คุณเกิดไอเดียที่สามารถต่อยอดจนคุณหลุดพ้นสภาวะตีบตันก็ได้

5.เล่นเกมสุ่มคำ: ไปหยิบพจนานุกรมมาสักเล่มหนึ่งเปิดไปหน้าไหนก็ได้ สุ่มมาคำหนึ่งหรือประโยคหนึ่งแล้วเขียนสิ่งที่คุณคิดเกี่ยวกับคำที่เลือกมาลงไป เขียนอะไรก็ได้ การเขียนแบบอิสระตามความรู้สึกโดยมีกติกาเล็กๆ มากำหนดช่วยให้คุณระบายความอัดอั้น และยังสร้างไอเดียดีๆ ออกมาได้ด้วย

6.ฝันกลางวัน: เปิดโอกาสให้ตัวเองสามารถเพ้อฝันถึงอะไรก็ได้ คิดฝันไปเรื่อยๆ อย่างไร้ขอบเขต คิดถึงอนาคตที่ดีกับคนที่คุณแอบรัก คิดถึงธุรกิจในอนาคต การคิดแต่สิ่งดีๆ ที่คุณชอบเป็นการผ่อนคลายสมองวิธีนึง

7.คิดถึงอนาคต: มีผลวิจัยระบุว่า มนุษย์จะมีความสามารถในการแก้ปัญหาได้ดีขึ้นเมื่อได้คิดถึงอนาคตหรืออดีตที่ผ่านมา หรือสถานที่อื่นๆ ที่ไกลออกไป (ยิ่งไม่เคยไปยิ่งดี) แล้วปล่อยจินตนาการของคุณไปกับเรื่องเหล่านั้น ถือเป็นการพักผ่อนสมองไปในตัว

8.ขำน้อยๆ แต่พองาม: การหัวเราะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้จากสถานการณ์ที่บางทีก็ดูบีบคั้นเกินไป ลองหัวเราะออกมาเบาๆ อาจจะแค่ ฮ่าๆ หรือหึหึ การหัวเราะจะช่วยสร้างอารมณ์เชิงบวกให้ได้ไม่มากก็น้อย หึหึ

9.อยู่ในที่โล่งๆ กว้างๆ: มีการศึกษาว่าคนที่นั่งคิดงานอยู่ในพื้นที่โล่ง จะมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีกว่าคนที่อุดอู้ทำงานอยู่แต่ในห้องหรือที่แคบๆ หรือถ้าออกไปทำงานข้างนอกออฟฟิศมันยากไป ก็ไปนั่งในห้องโถงของออฟฟิศก็ได้ ขอแค่กว้างกว่าห้องทำงานของคุณก็พอ

10.บริหารดวงตา: บริหารดวงตาของคุณด้วยการกรอกตาไปมา จากซ้ายไปขวา จากขวาไปซ้าย จะช่วยบริหารสมองทั้งสองซีกไปพร้อมๆ กัน และอาจจะช่วยให้สมองโล่งขึ้นก็ได้ เอ้า! ลองดูกันได้เลย

ที่มา  www.sanook.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X