ระบบการศึกษา กุญแจความสำเร็จของเกาหลี
2016-05-02 19:03:13
Advertisement
คลิก!!!

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คอลัมน์ คิดสร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ

ประเทศเกาหลีใต้ หนึ่งในเสือแห่งเอเชีย ซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญจนเติบโตอย่างก้าวกระโดดภายในเวลาไม่กี่สิบปี กลายเป็นกรณีศึกษาในด้านการพัฒนาชาติของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย 

อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อยู่ที่ร้อยละ 10 ต่อปี ในระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เมืองหลวงอย่างกรุงโซลได้รับการจัดให้เป็นอันดับ 4 ของเมืองที่สร้าง GDP มากที่สุดในโลก นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังถูกจัดให้เป็นประเทศนวัตกรรมอันดับ 1 โดยสำนักงานข่าว Bloomberg ด้วยแบรนด์อย่าง Samsung และ LG ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จของเกาหลีใต้มาจากระบบการศึกษาของพวกเขา

การทุ่มเงินงบประมาณกับการศึกษาอย่างมหาศาล ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 11,300 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว ทำให้เห็นได้ว่าประเทศเกาหลีใต้ให้ความสำคัญต่อการศึกษาอย่างยิ่งยวด และขึ้นเป็นอันดับ 1 ในการจัดอันดับระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก แซงหน้าคู่แข่งอย่างญี่ปุ่นและฟินแลนด์ไปได้ด้วยความอุตสาหะในการศึกษาของเยาวชนในประเทศ ซึ่งเรียนหนังสือในโรงเรียน 7 วันต่อสัปดาห์ ที่เริ่มตั้งแต่เช้าจดเย็น รวมเข้ากับการติวและเรียนพิเศษเพิ่มเติมจนถึงห้าทุ่มเป็นปกติ จึงทำให้เกาหลีใต้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ทุ่มเทให้แก่การศึกษามากที่สุดในโลก 

จุดเริ่มต้นของการปฏิวัติการศึกษาเริ่มขึ้นในปี 1995 ด้วยการสร้างระบบการศึกษาใหม่ (New Education System) โดยปฏิรูปทั้งโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อการดูแลอย่างครอบคลุม การปฏิรูปหลักสูตรที่เน้นพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียน และการปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่อสร้างรากฐานความเป็นเลิศในสังคมฐานความรู้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อมุ่งพัฒนาประเทศสู่การเป็นสังคมแห่งความรู้ (Knowledge-Based Society) ด้วยการสร้างสภาวะแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อให้คนเกาหลีใต้มีความรู้ ทักษะความสามารถ ทันต่อยุคสมัย และได้รับความเป็นเลิศด้านการศึกษา

ด้วยเหตุนี้ ประเทศเกาหลีจึงไต่เต้าจากประเทศล้าหลังที่มีอัตราการรู้หนังสือต่ำกว่าเกณฑ์ สู่การเป็นประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้ว ที่มีผู้รู้หนังสือถึงร้อยละ 97.9 และกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมี GDP อยู่ที่ 34,795 เหรียญสหรัฐ แต่กระนั้น เกาหลีใต้ยังคงไม่หยุดการพัฒนาด้านการศึกษา โดยได้วางแผนแนวทางต่อไปในอนาคต ซึ่งจะกำหนดทิศทางให้การศึกษาไม่ขึ้นอยู่เพียงคะแนนอีกต่อไป

แต่จะเน้นความคิดสร้างสรรค์และการพัฒนาทักษะทางด้านสังคมและอารมณ์มากยิ่งขึ้น 

เราจึงจะเห็นได้ว่าการศึกษานั้นเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจและประเทศในองค์รวม เกาหลีใต้จึงนับได้ว่าเป็นต้นแบบที่ดีในการพัฒนาระบบการศึกษาให้แก่ประเทศไทยต่อไป

 

ที่มา  http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1462117999

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X