19 เกร็ดต้องรู้! จากซีรีส์เกาหลี Descendants of the Sun
2016-04-30 18:47:52
Advertisement
คลิก!!!

Descendants of the Sun หรือ ชีวิตเพื่อชาติ รักนี้เพื่อเธอ เป็นซีรีส์เกาหลีที่ประสบความสำเร็จเรื่องล่าสุด ได้รับการยอมรับจากหลายๆ ประเทศ นอกจากเคมีและฝีมือการแสดงของคู่พระนาง "ซงจุงกิ" กับ "ซงฮเยคโย" (ซองเฮเคียว) แล้ว งานสร้างของซีรีส์เรื่องนี้ยังถือว่ามีโปรดักชั่นที่ยิ่งใหญ่และอลังการ ไม่ต่างกับวงการฮอลลิวู้ด

 

จากความสำเร็จระดับภูมิภาคเอเชียครั้งนี้ ทำให้อุตสาหกรรมวงการบันเทิงของเกาหลีกลับมามีสีสันขึ้นอีกครั้ง แต่กว่าจะกลายมาเป็น  ฉบับสมบูรณ์แบบและเป็นสมบัติของเอเชีย โครงการนี้ต้องผ่านร้อน..ผ่านหนาว..กว่าจะคว้าตัวเลขเรตติ้งมาได้อย่างงดงาม นี่คือเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ จากซีรีส์เกาหลีเรื่องนี้ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้....

 

1. โครงการซีรีส์ Descendants of the Sun เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2557 หลังจากที่นักเขียนบท คิมอึนซุก เสร็จสิ้นจากซีรีส์เรื่อง The Heirs โดยเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำฉากแรก เดือนมิถุนายน 2558 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ก่อนที่ช่วงปลายเดือนกันยายน 2558 ทีมงานและนักแสดงหลักๆ จะบินไปถ่ายทำกันที่ประเทศกรีซ เป็นระยะเวลาเกือบ 4 สัปดาห์

 

2. Descendants of the Sun เป็นผลงานการแสดงครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากที่พระเอกหนุ่ม "ซงจุงกิ" เข้ารับราชการทหาร เขาปลดประจำการออกมาในเดือนพฤษภาคม 2558 แล้วเพียงแค่ 2 วันหลังจากนั้น เขาก็เริ่มทำงานในซีรีส์เรื่องนี้ทันที

 

3. "ซงจุงกิ" ไม่ใช่นักแสดงตัวเลือกแรกๆ สำหรับบท "กัปตันยูชิจิน" ใน Descendants of the Sun เดิมทีผู้สร้างได้พิจารณาและทาบทามดาราชายคนอื่นๆ เช่น วอนบิน, กงยู, คิมอูบิน หรือ โจอินซอง เพื่อมารับบทนี้ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธหรือคิวไม่วาง ทำให้บทดังกล่าวตกเป็นของ "ซงจุงกิ" ที่มีความพร้อมและเหมาะสมกับตัวละคร เนื่องจากเพิ่งปลดประจำการออกมา

 

4. "ซงฮเยคโย" นักแสดงที่เป็นตัวเลือกแรกๆ ของทีมงานสร้าง Descendants of the Sun เพื่อให้มารับบท หมอคังโมยอน ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ปฏิเสธที่จะร่วมงานกับซีรีส์เกาหลีเรื่องนี้ พร้อมกับบอกว่าเป็นประสบการณ์และโอกาสการทำงานที่ดีที่สุดอีกครั้งในอาชีพนักแสดงของเธอ

 

5. Descendants of the Sun เป็นซีรีส์เกาหลีขนาดสั้น (16 ตอน) ที่เป็นการลงทุนสร้างที่สูงอีกหนึ่งเรื่องในวงการบันเทิงเกาหลี โดยใช้เงินงบประมาณกว่า 13,000 ล้านวอน หรือราวๆ 390 ล้านบาท รวมค่าใช้จ่ายสำหรับโปรดักชั่นต่างประเทศด้วย

 

6. โครงการเดิมของ Descendants of the Sun วางโปรแกรมออกอากาศทางช่อง SBS เพราะมีสัมพันธ์อันดีกับนักเขียนบท คิมอึนซุก แต่ปรากฏว่าทางช่องตัดสินใจระงับการสร้าง เนื่องจากเกรงถึงปัจจัยเสี่ยงและไม่คุ้มการลงทุน ทำให้บริษัทโปรดักชั่นนำเอาไปเสนอกับสถานีโทรทัศน์อื่นๆ จนกระทั่งช่อง KBS คว้าโครงการและร่วมเป็นผู้ลงทุนแทน

 

7. อุรุก (Uruk) ใน Descendants of the Sun เป็นเพียงประเทศและภูมิภาคที่สมมติฐานขึ้นมในซีรีส์เรื่องนี้เท่านั้น โดยออกแบบให้คล้ายกับดินแดนทางเอเชียตะวันออกกลาง ทีมงานเลือกประเทศกรีซ เป็นสถานที่หลักในต่างประเทศ มีการจัดฉากเอาไว้ใน 3 สถานที่ ได้แก่ เกาะเลมนอส เมืองอราโคฟวา และ เกาะซาคินทอส ซึ่งเป็นที่ตั้งของซากเรืออันโด่งดัง

 

8. ขณะที่สถานที่ถ่ายทำอื่นๆ ใน Descendants of the Sun เช่น ฐานปฏิบัติการ โรงไฟฟ้า ค่ายทหารปฏิบัติการพิเศษ ที่ระบุว่าเกิดขึ้นในอุรุก ล้วนแต่เป็นการถ่ายทำที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยทีมงานได้จัดสร้างโรงถ่ายทำเอาไว้ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง อยู่ไม่ไกลจากกรุงโซล ปักหลักถ่ายทำกันอยู่หลายเดือน

 

9. ฉากสถานที่ต่างๆ ของอุรุก ซึ่งใช้ถ่ายทำ Descendants of the Sun ที่เกาหลีใต้ หลังจากการถ่ายทำเสร็จสิ้นลง ทีมงานได้มีการทำลายรื้อฉากออกไปแล้วบางส่วน แต่หลังจากกระแสตอบรับดี ทำให้มีการสร้างและฟื้นฟูฉากดังกล่าวขึ้นใหม่ เพื่อรองรับและเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในอนาคต

 

10. โครงเรื่องดั้งเดิมของ Descendants of the Sun เป็นเรื่องราวในวงการแพทย์ แต่ได้มีการพัฒนาบทและปรับเปลี่ยนตัวละคร "พระเอก" ให้เป็น ทหารปฏิบัติการพิเศษ ส่วน "นางเอก" ยังคงเป็นแพทย์อาสา โดยทั้ง 2 อาชีพล้วนแต่เป็นผู้เสียสละและทำภารกิจเพื่อช่วยเหลือผู้คนเช่นเดียวกัน

 

11. พระเอกของเรื่อง "ซงจุงกิ" ได้รับบาดเจ็บจากการถ่ายทำซีรีส์ Descendants of the Sun ในฉากแอคชั่น เขาได้รับบาดเจ็บที่แขนและขา แพทย์ระบุว่าเอ็นหัวเข่าข้างขวาฉีกขาดและกระดูกแขนหัก แต่หลังจากพักฟื้นอาการไม่ถึง 2 สัปดาห์ เขาก็กลับไปถ่ายทำต่อ แม้ว่าแขนยังจะต้องเข้าเฝือก ทำให้ฉากแขนหักไปปรากฏให้เห็นอยู่ในซีรีส์บางส่วน

 

12. พระนางของเรื่อง "ซงจุงกิ" และ "ซงฮเยคโย" ต้องโคจรมาเกี่ยวข้องกับดาราคู่ขวัญในอดีต โดยช่วงที่ Descendants of the Sun กำลังออกอากาศทุกวันพุธและพฤหัสบดีอยู่นั้น ทางช่อง SBS มีผลงานเรื่อง "Please, Come Back Mister" ที่นำแสดงโดย "เรน" ซึ่งเคยร่วมงานกับ "ซงฮเยคโย" จากเรื่อง "Full House" เมื่อ 12 ปีก่อน ส่วนทางช่อง MBC ก็มีผลงานเรื่อง "Goodbye Mr. Black" มี "มุนแชวอน" ร่วมแสดง ซึ่งเคยเป็นนางเอกของ "ซงจุงกิ" ในเรื่อง "Nice Guy" เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

 

13. Descendants of the Sun เสร็จสิ้นการถ่ายทำทั้งหมด ในช่วงเช้าของวันที่ 30 ธันวาคม 2558 รวมระยะเวลาการทำงานถ่ายทำและทุกภาคส่วน รวมทั้งสิ้น 258 วัน ทั้งทีมงานและนักแสดงได้มีการจัดเลี้ยงฉลองปิดกล้องหลังจากนั้น

 

14. "คิมอึนซุก" ผู้เขียนบทละครเรื่องนี้ เป็นผู้ทรงอิทธิพลในวงการซีรีส์ของประเทศเกาหลีใต้ Descendants of the Sun เป็นผลงานโดดเด่นเรื่องใหม่ของเธอ คว้าเรตติ้งตอนจบสูงถึง 38.8% เป็นสถิติใหม่ในรอบหลายปี แต่ผลงานที่ประสบความสำเร็จที่สุดในอาชีพนักเขียนของเธอนั้น คือ Lovers in Paris (ฝันรักปารีส) ที่เคยทำเรตติ้งตอนจบได้ถึง 56.3% เมื่อปี 2547

 

15. ซีรีส์เกาหลีผลงานของนักเขียนบท คิมอึนซุก ล้วนแต่เคยนำมาออกอากาศในประเทศไทยแล้วแทบจะทุกเรื่อง เช่น Secret Garden (เสกฉันให้เป็นเธอ) The Heirs (หยุดหัวใจ..นายไฮโซ) City Hall (วุ่นรักนักการเมือง) Lovers in Prague (ปราก...ฝันรักแรงอธิษฐาน) A Gentleman's Dignity (โสดกะล่อนปลิ้นปล้อนคูณ 4) หรือ Lovers in Paris (ฝันรักปารีส) เป็นต้น

 

16. นอกจากนี้ ยังมีข่าวซุบซิบเกี่ยวกับตัวเลขรายได้ของนักเขียน "คิมอึนซุก" โดยแหล่งข่าวอ้างว่า งานเขียนบทซีรีส์ Descendants of the Sun เธอได้ค่าตอบแทนเฉลี่ยเกือบ 1 ล้านบาท/ตอน หรือเท่ากับว่าทำรายได้จากเรื่องนี้ไปกว่า 15 ล้านบาท แต่ก็ยังมีข่าวอีกแหล่งระบุว่า ตัวเลขรายได้น่าจะสูงกว่านั้นอีก อยู่ที่ระดับ 2.5 ล้านบาท/ตอน หรือคำนวณโดยรวมแล้ว เธอกวาดรายได้เกือบ 40 ล้านบาท จากผลงานเรื่องนี้

 

17. สำหรับ Descendants of the Sun ต่างจากซีรีส์เกาหลีทั่วๆ ไป เนื่องจากเป็นซีรีส์ที่ถ่ายทำเสร็จ 100% ก่อนจะออกอากาศพร้อมกันที่ เกาหลีใต้ และ จีน เนื่องจากเป็นซีรีส์ที่มีการร่วมลงทุนสร้างกับจีน จำเป็นต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาตามกฎระเบียบ ทำให้แตกต่างไปจากซีรีส์ส่วนใหญ่ ที่ยังนิยมถ่ายทำไปออกอากาศไป ซึ่งจะสามารถรับรู้ถึงกระแสของซีรีส์ได้

 

18. Descendants of the Sun ถูกซื้อลิขสิทธิ์นำไปฉายแล้ว 32 ประเทศ ไม่ว่าจะแถบทวีปเอเชีย, ออสเตรเลีย หรือ ยุโรป รวมทั้งประเทศไทย ทางช่อง 7 สี เริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นไป โดยใช้ชื่อไทยว่า "ชีวิตเพื่อชาติ รักนี้เพื่อเธอ" นอกจากนี้ ประเทศจีนยังเตรียมนำเอาโครงเรื่องไปสร้างใหม่ ในเวอร์ชั่นภาษาจีน รวมทั้งยังมีแนวคิดสร้างเป็นฉบับภาพยนตร์เกาหลีอีกด้วย

 

19. ผลงานเรื่องถัดไปของนักเขียนบท คิมอึนซุก คาดว่าจะออกอากาศทางช่อง tvN ช่วงปลายปี 2559 เบื้องต้นมีการทาบทาม "กงยู" มารับบทนำ ซึ่งเขาเคยเป็นหนึ่งในนักแสดงชายที่เคยปฏิเสธรับบทนำใน Descendants of the Sun มาก่อน และคาดว่าซีรีส์เรื่องใหม่นี้น่าจะเป็นกระแสอีกครั้ง

 

Source: Soompi (1),(2),(3) / AllKPop (1),(2),(3) / DramaBeans / DramaFever (1),(2)

ขอบคุณภาพจาก Ch7

ที่มา   Sanook! Movie

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X