หมอเตือน กิน "ไก่ต้ม" ไหว้เจ้า "มัดเชือกฟาง" เสี่ยงรับสีย้อมผ้าไม่รู้ตัว
2016-04-30 17:36:03
Advertisement
Pyramid Game

 น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในเทศกาลตรุษจีนจะมีการประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ โดยใช้อาหารคาว หวาน ผลไม้ โดยเฉพาะเป็ดและไก่ เป็นเนื้อสัตว์ที่นิยมนำมาปรุงเป็นของไหว้กันมาก สบส.ในฐานะเป็นหน่วยงานที่ดูแลระบบสุขภาพภาคประชาชนมีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยของอาหาร

 

 เนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของการมีสุขภาพดี ได้ให้อาสาสมัครสาธารณสุขซึ่งเป็นกลไกหลักดำเนินงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอนามัยประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศให้ความรู้ประชาชนในหมู่บ้านผ่านทางหอกระจายข่าวในการเลือกซื้ออาหารเซ่นไหว้ตรุษจีน ให้ยึดหลัก 4 ส. 1 ร. คือ เลือกซื้อของสด ทำให้สะอาด ปรุงให้สุก เก็บใส่ตู้เย็น และเน้นรับประทานขณะร้อน รวมทั้งวิธีการต้มเป็ด-ไก่สำหรับใช้เซ่นไหว้

 

 "เรื่องที่เป็นห่วงในเทศกาลตรุษจีน ประการแรก พบว่ายังมีประชาชนบางส่วนนิยมปักธูปลงในอาหารและผลไม้ขณะทำการเซ่นไหว้ และการใช้เชือกฟางซึ่งมีสีสันหลากหลายมัดเป็ด-ไก่แล้วนำลงไปต้มสุก มักพบในกรณีที่มีการต้มจำนวนมากเพื่อจำหน่าย เนื่องจากสะดวกในการยกขึ้นจากหม้อ กระทะต้ม และแขวนให้แห้ง พฤติกรรมทั้ง 2 เรื่องที่กล่าวมาจัดว่ามีความเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากสีที่ย้อมก้านธูปและสีย้อมในเชือกฟางมักเป็นสีย้อมผ้า ซึ่งจะมีสารเคมีหลายตัวเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น สารตะกั่ว ปรอท สารหนู โครเมียม เป็นต้น สีจะละลายปนเปื้อนในอาหารได้ ประการสำคัญ ความร้อนไม่สามารถทำลายสารเคมีเหล่านี้ได้ เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดอาการทั้งชนิดเฉียบพลัน เช่น สารปรอทอาจเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย และสะสมในร่างกาย เพิ่มความเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งในระยะยาวได้"
 

 น.ต.นพ.บุญเรืองกล่าวและว่า ขอแนะนำให้ปักธูปในกระถางแยกต่างหากจากของเซ่นไหว้ และควรใช้เชือกด้ายที่ทำจากฝ้าย หรือใช้เชือกกล้วย หรือเชือกปอที่ทำจากต้นปอธรรมชาติ ไม่มีการย้อมสีมัดไก่-เป็ดขณะนำลงไปต้มแทนการใช้เชือกฟาง

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X