เตือน "รักอันตราย" จีนขู่สาวๆ ระวังฝรั่งรูปหล่อ เป็นสายลับเขย่าความมั่นคง
2016-04-23 20:51:37
Advertisement
Pyramid Game

เนื่องในวันการศึกษาความมั่นคงแห่งชาติ วันที่ 15 เมษายน ทางการจีนจัดทำโปสเตอร์เตือนพนักงานลูกจ้างของหน่วยงานราชการที่เป็นสาวๆ  ให้ระมัดระวัง "รักอันตราย" จากการออกเดตกับหนุ่มต่างชาติรูปหล่อ เพราะนั่นอาจเป็น "สายลับ" ที่แฝงตัวเข้ามา หวังใช้ประโยชน์จากพวกหล่อนๆ 

 


 รายงานของซีเอ็นเอ็นและเอพี สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าจีนพิมพ์โปสเตอร์การ์ตูน 16 ช่อง มองเผินๆ เหมือนการ์ตูนน่ารักๆ ที่นำเสนอความรักระหว่างสาวจีนกับหนุ่มนักศึกษาต่างชาติ แต่ปรากฏว่าเนื้อหาเป็นการสื่อภัยร้ายแรงระดับประเทศ

 

 ตัวการ์ตูนสาวในเรื่องชื่อ "เสี่ยวลี่" เป็นข้าราชการสาวชาวจีน ถูกหนุ่มนักศึกษาหัวแดงตาน้ำข้าวชื่อ "เดวิด" มีชื่อจีนว่า ต้าเหว่ย มาหลอกลวง ทำเป็นหอบดอกไม้ช่อโตมาขอความรักจากหญิงสาว จากนั้นเมื่อเป็นแฟนแล้ว ก็ล่อหลอกให้หญิงสาวไปเอาเอกสารลับทางวิชาการมาให้ สุดท้ายเสี่ยวลี่ต้องถูกจับในข้อหาเป็นผู้ทรยศต่อประเทศ ฐานสมคบช่วยเหลือจารชน

 


 ในโปสเตอร์ดังกล่าวยังมีสายด่วนสำหรับให้ประชาชนแจ้งเบาะแส พร้อมระบุถึงแผนฝึกอบรมผู้นำชุมชนให้มีความรู้พื้นฐานในการต่อต้านการจารกรรมข้อมูลความมั่นคงอีกด้วย

 

 


 รัฐบาลกลางของจีนประกาศยกระดับมาตรการเฝ้าระวังการรั่วไหลของข้อมูลความมั่นคง นอกจากการรณรงค์ผ่านการ์ตูนนี้แล้ว  เมื่อไม่นานมานี้ สื่อทางการยังแพร่ภาพทางทีวี เป็นการพิจารณาคดีของนายหวงหยู ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ในข้อหาจารกรรมข้อมูลความมั่นคงของรัฐ 150,000 ชิ้น ถูกตัดสินประหารชีวิต


 วิธีการดังกล่าวเหมือนจะส่งสัญญาณเตือนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลที่คลุกคลีอยู่กับข้อมูลสำคัญ ว่าหากกำลังมีความคิดที่จะนำข้อมูลข่าวสารของรัฐไปเผยแพร่หรือขายให้แก่ใครก็ตามจะต้องพบจุดจบอย่างไร้ความปรานี

 

 นายวิลเลียม นี นักวิเคราะห์เกี่ยวกับจีน ประจำองค์กรนิรโทษกรรมสากลให้ความเห็นว่า รัฐบาลจีนจะตอบโต้การกระทำที่เป็นภัยต่อข้อมูลความมั่นคงของรัฐอย่างรุนแรง เพราะอ่อนไหวในเรื่องนี้มานับตั้งแต่สมัยเหมาเจ๋อตง

 

 "รัฐบาลหวังจะส่งสัญญาณป้องปรามเพื่อนเตือนใครก็ตามที่อยู่ในจำแหน่งคล้ายกันนี้จะเปิดเผยความลับของรัฐไปให้องค์การต่างชาติ แต่ในเวลาเดียวกัน ยังสร้างการรับรับให้คนทั่วไปว่า สายลับและสายลับที่แฝงตัวอยู่นั้นอาจซ่อนเร้นอยู่ ข้างๆ เรานี่เอง"

 

 ความคิดเรื่องสายลับนั้นเป็นเรื่องที่มีอยู่ทั่วไป และเป็นปกติในยุคของประธานเหมา จนตอนนี้ช่วยเพิ่มความหวาดระแวง และเคลือบแคลงในสังคม ให้เป็นโรคเกลียดกลัวคนต่างชาติไปเลย" วิลเลียม นี กล่าวให้ความเห็น

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X