รู้ยัง! 7 สิ่งอันตรายที่ทำร้าย “สีรถ” โดยไม่รู้ตัว
2016-04-19 17:42:30
Advertisement
Pyramid Game

เปียกชุ่มในวันสงกรานต์ไปแล้ว ถึงเวลาราดน้ำให้โชกทำความสะอาดรถยนต์คู่ใจที่ร่วมเดินทางกันมา แต่…ทำไมล้างไม่ออก ล้างแล้วสีด่าง มันเกิดอะไรขึ้นกับสีรถฉัน? ลองมาอ่าน 7 วิธีเคล็บลับการป้องกันสีรถยนต์ จากเหตุการณ์ประจำวัน ที่เราอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จากฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี

มร. ริชาร์ด เบอร์ท หัวหน้าส่วนงานวิศวกรรมผลิตและระบบรถยนต์และเทคนิคสี ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก ซึ่งร่วมงานกับฟอร์ดมาตั้งแต่ปี 1994 และเป็นหัวหน้าของวิศวกรผู้ดูแลเรื่องสีที่ใช้กับรถฟอร์ดทุกคันในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า หลายเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันสามารถทำร้ายสีรถ โดยที่ใครหลายๆคนไม่ได้ทันระวัง โชคดีที่คุณสามารถป้องกันสิ่งสกปรก ที่เป็นต้นเหตุของคราบสกปรกติดทนนานบนสีรถของคุณได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ทำความสะอาดรอยเปื้อนคราบสกปรกและคราบโคลน อย่างถูกต้องและทันท่วงที ซึ่งแนะนำเป็น 7 วิธีดังนี้

1.แมลงที่บินมาชนรถ ซึ่งแม้จะมีขนาดเล็ก แต่สามารถสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงให้กับสีรถได้ เพราะแมลงมีฤทธิ์เป็นกรด หากทำความสะอาดพื้นผิวรถไม่ถูกต้อง คราบจากแมลงที่บินมาชนรถจะกัดสีรถ ฉะนั้นอย่าทิ้งคราบแมลงบนรถนานจนเกินไป เพราะจะทำความสะอาดยากยิ่งขึ้น หากคุณทำความสะอาดทันที เพียงใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับขจัดรอยน้ำมันและคราบแมลง ทำความสะอาดด้วยผ้านุ่มๆ และออกแรงขัดอีกเล็กน้อยก็สามารถขจัดคราบแมลงได้ง่ายๆ

2.คราบน้ำมัน การเติมน้ำมันจนเกือบล้นเป็นการเพิ่มโอกาสให้น้ำมันล้นจนหกออกมาเปื้อนรถ หากทิ้งคราบน้ำมันสกปรกไว้เป็นระยะเวลานาน โดยไม่เช็ดทำความสะอาด รอยน้ำมันสามารถซึมเปื้อนลงสู่สีเคลือบชั้นบนสุด และทำให้สูญเสียความแวววาว และทิ้งคราบที่ยากต่อการทำความสะอาด ฉะนั้นหากน้ำมันหกเปื้อน ก็ควรทำความสะอาดทันที ด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์คุณภาพดี และสามารถใช้สเปรย์เพิ่มความเงางามปิดท้าย

3.ขี้นก ต้องบอกว่าอาหารของนกมีทั้งเมล็ดพืชจนถึงเม็ดกรวด ซึ่งสามารถทิ้งคราบที่มีฤทธิ์เป็นกรด ผนวกกับเมล็ดขนาดเล็กที่สามารถทิ้งคราบและรอยขีดข่วนบนรถจนความแวววาวหายไป หากทิ้งคราบไว้นานจนเกินไป จึงแนะนำให้พ่นสเปรย์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดลงไปเล็กน้อยบนรอยขี้นก ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ขจัดคราบสกปรก โดยค่อยๆ ใช้ผ้าแตะออกเบาๆ เพื่อป้องกันไม่ให้กรวดเล็กๆ จากขี้นกถูกลากไปมาบนสีรถ

4.เศษหิน ต้องบอกอีกว่าก้อนกรวด เศษหิน เศษดิน เศษทรายนั้นมีอยู่ทุกที่บนถนน สะเก็ดหินเล็กๆ ดังกล่าวสามารถกระเด็นมาจากพื้นถนน ทิ้งรอยขีดข่วนที่ด้างข้างของรถ ทำให้สีเคลือบด้านสุดบนเป็นรอย ในบางครั้งอาจทำความเสียหายไปถึงสีชั้นล่างสุดของรถ จนทำให้ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่ไม่ได้รับการออกแบบเพื่อรับมือ แต่สามารถรับมือได้คือ พยายามขจัดรอยขีดข่วนจากหินให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันการเป็นสนิม ด้วยเทคโนโลยีเคลือบสีเปียกสามชั้นของฟอร์ดที่ใช้สารเคมีที่มีความเข้มข้นสูงแบบเปียกคุณจะได้สีรถที่ดีกว่า หนาแน่นกว่าและแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังทนทานต่อการขีดข่วน สีกระเทาะะป้องกันการกัดกร่อนของสี

5.รอยนิ้วมือ มันต้องมีบ้างแหละที่เราเผลอสนุกไปขีดเขียนข้อความขำขันด้วยนิ้วมือ หรือวาดตัวการ์ตูนสุดขำขันลงบนรถสกปรกมาก่อน ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จริงๆอาจไม่สนุกเลย เพราะการลากนิ้วมือไปบนสีรถนั้น เปรียบเสมือนการลากกระดาษทรายที่ค่อยๆ บดฝุ่นผงและสิ่งสกปรกลงบนสีรถ และทิ้งร่องรอยขจัดยากหลังจากสิ่งสกปรกเหล่านั้นได้หมดไป ฉะนั้นไม่ควรไปยุ่งกับคราบสกปรกนั้น หรือทางที่ดีควรใช้แปรงปัดฝุ่นบนรถคุณทุกวัน เพื่อป้องกันการขัดถูที่ไม่คาดคิด ในกรณีที่ต้องการขจัดรอยขีดข่วนเล็กๆ สามารถใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความเงางามได้ แต่ต้องทำความสะอาดรถก่อนการขัดเงา

6.ขี้เถ้าและคราบฝุ่น อากาศที่ขุ่นมัวสามารถทิ้งชั้นฝุ่นและเขม่าดำบนรถ แม้ว่าใครหลายๆ คนจะทำความสะอาดทันทีด้วยน้ำ แต่เมื่อน้ำมาเจอกับฝุ่นจะทำให้เกิดรอยด่างที่เด่นชัด ทั้งยังทำร้ายสีบนรถคุณ แต่ทำได้คือคลุมรถหากจอดไว้ข้างนอก วิธีขจัดคราบฝุ่นออก เพียงใช้แปรงปัดฝุ่นปัดออกเบาๆ

7.อุปกรณ์ล้างรถที่สกปรก ซึ่งไม่ว่าจะล้างรถบ่อยแค่ไหน หากล้างรถโดยใช้อุปกรณ์ล้างรถที่สกปรก ก็สามารถทำลายสีบนรถได้อย่างถาวร เช่น ผ้าร่วงลงพื้น ที่จะทำให้ก้อนหินก้อนกรวดเล็กๆ ทรายและสิ่งสกปรกติดขึ้นมาด้วย หากยังใช้อุปกรณ์ล้างรถชิ้นนั้นไปเรื่อยๆ อาจทิ้งรอยหมุนวนและรอยขีดข่วนบนรถได้ ฉะนั้นหากทำผ้าหรือฟองน้ำร่วงลงพื้น ควรเปลี่ยนไปใช้อันใหม่จะดีกว่า โดยควรสำรองผ้าทำความสะอาดรถไว้ใกล้มือสักหนึ่งถึงสองอัน เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ล้างรถที่สกปรกและทิ้งรอยขีดข่วนจนต้องทาสีใหม่ในที่สุด ถ้าคุณสามารถนำรถไปใช้บริการการล้างรถแบบ Touchless Wash นั้นก็นับเป็นเรื่องที่ดีกว่า ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการสัมผัสจากชิ้นส่วนสกปรกและก้อนกรวดขนาดเล็กกับสีของรถ

แค่รักอย่างรู้ ก็ทำให้สีรถอยู่กับเราไปนานๆ

 

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X