สาดน้ำสนุกอย่าลืมดูแลผิว “ครีมกันแดด” ตัวช่วยขาดไม่ได้
2016-04-12 17:53:57
Advertisement
Pyramid Game

ช่วงสงกรานต์ นอกจากสนุกสนานกับการเล่นน้ำแล้ว อย่าลืมดูแลผิวกันด้วย เพราะไหนจะอากาศร้อน ไหนจะแสงแดด หากไม่ป้องกันด้วยการทาครีมกันแดดไว้ก่อน พอหมดสนุกก็อาจจะต้องมานั่งกุมขมับเพราะ “ผิวไหม้” ก็ได้

นีเวีย ซัน แบรนด์ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด และ รศ.นพ.นภดล นพคุณ แพทย์ผิวหนังโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และนายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย มีข้อแนะนำดีๆ มาฝากสำหรับคนรักเล่นน้ำสงกรานต์ว่า เทคนิคการเลือกครีมกันแดดสำหรับพนักงานออฟฟิศที่ต้องออกกลางแจ้งบ้าง แนะนำให้ใช้ครีมกันแดด SPF30 ขึ้นไป และหากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ไปทะเล เล่นกีฬา เล่นสงกรานต์ หรือกิจกรรมที่ต้องอยู่กลางแดด ควรต้องใช้ครีมกันแดด SPF50 ขึ้นไป การป้องกันรังสียูวีเอก็สำคัญ ซึ่งเป็นสาเหตุของริ้วรอย ความหมองคล้ำ ฝ้า กระ ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีค่า PA+++ ซึ่งจำนวนเครื่องหมายบวก ช่วยบอกถึงปริมาณการป้องกันรังสียูวีเอได้

ทั้งนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังฝากถึงวิธีสังเกตอาการไหม้แดดและวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นว่า หากรู้สึกแสบร้อนหรือผิวหนังเริ่มปรากฏผื่นแดงควรรีบเข้าที่ร่ม พร้อมกับทาโลชั่นหลังออกแดด หากอาการยังไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาด้วยยาทาสเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบของผิวหนัง ซึ่งความจริงยังไม่มีครีมกันแดดแบรนด์ใดบ่งชี้ว่ามีประสิทธิภาพในการปกป้องแสงแดดได้ 100% แต่ถึงอย่างนั้นการทาครีมกันแดดทั้งใบหน้าและลำตัวก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับใช้ป้องกันรังสียูวีบีที่จะก่อให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบไหม้ ร่วมกับการหลีกเลี่ยงแสงแดด นับเป็นวิธีการป้องกันแสงแดดที่ได้ผลลัพธ์มากและดีที่สุดในขณะนี้

สนุกกับสงกรานต์อย่างไร้กังวล

คุณหมอนภดล

คุณหมอนภดล

 
 
ที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X