อาชีพน่าทึ่ง! คนงมหา “ไข่มุก” รายได้ 4 หมื่นต่อวัน
2016-02-13 19:02:38
Advertisement
Pyramid Game

ใครจะรู้ กว่าจะได้มาซึ่งเครื่องประดับอัญมณีอันเลอค่า อย่าง “ไข่มุก” ต้องเสี่ยงชีวิตขนาดไหน ถึงแม้ไข่มุกส่วนหนึ่งอาจมาจากการเลี้ยงเป็นฟาร์ม แต่ก็มีไม่น้อยเหมือนกัน ที่ต้องหาจากธรรมชาติ ด้วยการดำลงเสาะหาใต้ทะเลลึก ซึ่งจุดนี้เอง ที่ทำให้ราคาของไข่มุกจากธรรมชาติ ราคาแพงกว่าไข่มุกจากฟาร์ม

อาชีพคนงมหาไข่มุก หรือ Pearl Diver พวกเขาไม่ใช่นักประดาน้ำ ที่มีถังออกซิเจนช่วยในการหายใจอยู่ตลอดเวลาในระหว่างดำน้ำ แต่สำหรับคนงมหาไข่มุกนั้น จะดำลงสู่ใต้ทะเลพร้อมกับตะกร้าหรือกระเป๋า ที่มีไว้สำหรับใส่หอยนางรม และจะต้องเป็นคนดำน้ำได้อึดสุดๆ เพราะการพยุงให้อยู่ใต้น้ำนานๆ มันไม่ง่ายเลย

ไข่มุก3
สำหรับอาชีพงมหาไข่มุก เมื่อกลับเข้าฝั่งแต่ละครั้ง พวกเขาหวังเพียงว่า จะได้หอยนางรมที่มีมุกติดมาด้วยอย่างน้อย 1 ตัว ก็ถือว่าโอเคแล้ว การดำดิ่งสู่ใต้ทะเลในแต่ละครั้ง เต็มไปด้วยความเสี่ยง ไม่ว่าจะเจ้าแห่งท้องทะเล อย่าง เจ้าฉลามเขี้ยวใหญ่ หรือสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใต้ท้องทะเล จากข้อมูลทางสถิติที่จัดเก็บกันมา นอกจากท้องทะเลของสหรัฐฯ แล้ว ยังมีแหล่งไข่มุกอีกมาก อาทิ แถบทะเลแคริเบียน ทะเลออสเตรเลีย และหลายสะเลสาบในประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ คนที่ทำอาชีพนี้ ส่วนใหญ่การศึกษาไม่สูงมากนัก แต่ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การทำงาน ฝึกฝนบ่อยๆ แต่หากว่ามีวุฒิการศึกษาติดตัวไว้ ก็จะได้ประโยชน์ต่อการแข่งขันเช่นกัน แต่สิ่งหนึ่งที่คนทำอาชีพนี้ต้องมีคือ ต้องเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียด รับได้ต่อการเจอกับสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ในเรื่องของรายได้ หากเข้าไปทำในรูปแบบของบริษัท ก็จะตกประมาณ 1,200 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 42,000 บาทต่อวัน แต่กว่าจะได้ตัวเลขแบบนี้ ก็ต้องมีประสบการณ์ และความชำนาญระดับหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

ขอบคุณข้อมูล: ejobeasy.com

ขอบคุณภาพ: hubpages.com

ที่มา  http://www.springnews.co.th/lifestyle/269599

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X