อ้างเลย! 6 เหตุผลดีๆ ไม่ต้องอาบน้ำทุกวัน จากผู้เชี่ยวชาญ
2016-02-13 19:00:56
Advertisement
คลิก!!!

6 เหตุผล ที่เราไม่ควรอาบน้ำทุกวัน

1. ไม่ได้สกปรกอะไรมากมาย

ถ้าคุณไม่ได้ออกกำลังกาย หรือทำงานในโรงงานเคมี คุณก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำทุกวัน การอาบน้ำทุกวันเป็นแรงกระตุ้นจากสังคม ที่คิดมาตลอดว่าจะทำให้ร่างกายเราสะอาด ตามที่ Dr.Casey Carlos ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ ในส่วนของโรคผิวหนัง ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดีเอโก กล่าวว่า ผิวของคนเรามีกระบวนการทำความสะอาดในตัวของมันเอง

2. แบคทีเรียบางชนิดดีต่อผิว

ในการสัมภาษณ์กับ BuzzFeed สองแพทย์ผิวหนัง เปิดเผยว่า การชำระล้างผิวทุกวันเป็นการขจัดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวนั้นออกไป เนื่องจากแบคทีเรียนี้ทำหน้าที่เหมือนเกราะป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อผิว นอกจากนี้ ยังช่วยขจัดสารพิษจากสารเคมีที่มากับ สบู่, แชมพู, น้ำหอม และผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลอื่นๆ

3. ผมแห้งเสีย

การสระผมของคุณในแต่ละครั้ง จะเป็นการขจัดน้ำมันที่อยู่ในเส้นผมตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผมแห้งชี้ฟู หยิกไม่เป็นทรง ตามที่ผู้อำนวยการของสมาคมระหว่างประเทศของ Trichologists เผยว่า คนเราควรสระผมเพียง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะคนที่มีเส้นผมไม่แข็งแรง หรือผมเสียอยู่แล้ว ยิ่งต้องปรับตัวกับพฤติกรรมการสระผมให้ถูกต้อง

4. ผิวลอกเป็นขุย

การอาบน้ำอุ่นเป็นเวลานานๆ จะทำให้ผิวแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย เพราะน้ำร้อน หรือน้ำอุ่น จะชำระล้างน้ำมันที่อยู่บนผิวหนังตามธรรมชาติออกไป จึงแนะนำให้อาบน้ำครั้งละไม่เกิน 10 นาทีจะดีที่สุด แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องอาบน้ำทุกวัน ก็ต้องหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น เพื่อดูแลสุขภาพผิวให้ชุ่มชื้น

5. เล็บพัง

การอาบน้ำร้อน หรือน้ำอุ่น จะทำให้เล็บที่ทำมาจากร้านอย่างสวยงาม เกิดความเสียหายได้ เพราะน้ำร้อนเป็นสาเหตุที่ทำให้เล็บขยายตัว อาจทำให้สีที่ทาเล็บไว้หลุดลอกออกมา นอกจากนั้น เล็บยังดูดซับน้ำ ทำให้มีความอ่อนนุ่ม เปราะบาง และหักง่าย

6. สิ้นเปลืองน้ำ

ตามที่สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมในสหรัฐฯ ได้กำหนดค่าเฉลี่ยการใช้น้ำของแต่ละครอบครัว ที่มีสมาชิก 4 คน ว่า ควรใช้น้ำประมาณ 400 แกลลอนต่อวัน ซึ่งน้ำที่เสียไปส่วนใหญ่ใช้เพื่อสุขอนามัยของคนในครอบครัว ดังนั้น เพื่อให้เป็นการช่วยกันอนุรักษ์น้ำ ควรอาบน้ำโดยใช้ฝักบัวจะประหยัดกว่าการอาบน้ำในอ่าง ที่สิ้นเปลืองมากกว่าถึง 3 เท่า

อย่างไรก็ตาม คนขี้เกียจอาบน้ำคงชอบข้อมูลเหล่านี้ ที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมของตัวเอง และมันก็ทำให้เรามีเวลาเพิ่มขึ้นในการทำกิจกรรมอื่นๆ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ควรอาบน้ำให้ได้ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งไม่แน่ใจว่าหลักการนี้ จะใช้ได้กับอากาศเมืองไทยของเราหรือไม่

 

ขอขอบคุณ: bustle.com

ที่มา  http://www.springnews.co.th/lifestyle/269879

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X