บรี ลาร์สัน กับ ‘รูม’ ที่คาดว่า จะคว้า ‘ออสการ์’
2016-02-11 18:39:12
Advertisement
คลิก!!!

ขณะที่ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ พระเอกหนุ่มวัย 41 กลายเป็นตัวเต็งจ๋า ที่ถูกคาดว่าจะคว้ารางวัลออสการ์ดารานำชายจากภาพยนตร์เรื่อง ‘เดอะ เรเวแนนท์’ (The Revenant) ในงานประกาศรางวัลออสการ์ที่จะมีขึ้นค่ำวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่นในนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ตามเวลาในบ้านเรา

ภาพจาก footwearnews.com

ภาพจาก footwearnews.com

บรี ลาร์สัน  ดาราสาวอเมริกันวัย 26 ผู้รับบท ‘จอย นิวซัม’ หญิงสาวที่ถูกลักพาตัวและถูกข่มขืน กระทั่งตั้งท้องและคลอดลูกชาย ในภาพยนตร์เรื่อง ‘รูม’ ( Room) ก็คือนางเอกตัวเต็งหนึ่งที่ถูกคาดว่าจะคว้ารางวัลออสการ์ดารานำหญิง หลังจากทั้งบรีและลีโอนาร์โดควงกันกวาดรางวัลดารานำชาย-หญิงมาแล้วเกือบทุกสถาบัน รวมทั้งเวทีลูกโลกทองคำ และล่าสุดจากรางวัลของสกรีน แอ๊คเตอร์ กิลด์ อะวอร์ด หรือสมาคมนักแสดงอาชีพแห่งอเมริกาที่ผ่านไปเมื่อวันที่ 30 มกราคม

‘รูม’ เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันจากปลายปากกาของเอ็มม่า โดโนฮิว นักเขียนชาวไอริช-แคนาเดี้ยนวัย 46 ที่ได้แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายเล่มนี้จากข่าวน่าสลดใจของโจเซฟ ฟริตเซิล พ่อชาวออสเตรีย ที่ข่มขืนเอลิซาเบธ ลูกสาวแท้ๆของตัวเอง กระทั่งมีลูกด้วยกันถึง 7 คน และกักขังเอลิซาเบธไว้ในห้องใต้ดินนานถึง 24 ปี  ซึ่งกลายเป็นข่าวสะเทือนใจผู้คนทั่วโลก และนายโจเซฟได้ถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตไปเมื่อปี 2552 

เลนนี่ อับราแฮมสัน ผู้กำกับชาวไอริช เล่าว่า บท ‘จอย’ เป็นบทที่นักแสดงหญิงหลายคนอยากเล่น แต่เขาเรียกนักแสดงหญิงเพียง 3 คนเท่านั้นมาแคสติ้ง  และหนึ่งในนั้นก็มีบรี ลาร์สัน ซึ่งได้บทนี้ไป เพราะ “เธอทำให้ผมทึ่ง เธอเล่นได้เป็นธรรมชาติ เล่นได้กลืนกับตัวละคร จนเหมือนเธอเป็นตัวละครนั้นจริงๆ ซึ่งมันสำคัญมาก ที่เธอต้องดูเหมือนเด็กสาวธรรมดาคนหนึ่ง ซึ่งสามารถทำให้คุณจินตนาการตามได้ว่าเมื่อเธอกำลังเดินกลับจากโรงเรียนวันหนึ่ง แล้วก็โชคร้ายถูกลักพาตัวไป”

เลนนี่ อับราแฮมสัน ผู้กำกับรูม ภาพจากwww.rte.ie

เลนนี่ อับราแฮมสัน ผู้กำกับรูม
ภาพจากwww.rte.ie

ส่วนอีกเหตุผลที่เลนนี่พูดถึงก็คือ “มันสำคัญมาก ที่เธอจะต้องสามารถสร้างความคุ้นเคย ผูกพันกับเด็กคนใดก็ตาม ที่เราแคสติ้งมารับบทเป็น ‘แจ๊ค’ ลูกชายของเธอในเรื่อง”

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มถ่ายทำ บรี ลาร์สัน ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับจาค็อบ เทรมเบลย์ นักแสดงเด็กชาวแคนาเดี้ยนวัย 9 ขวบ ซึ่งรับบท ‘แจ๊ค’ โดยทั้งสองได้นั่งอยู่ด้วยกันเงียบๆ ได้นั่งวาดรูปเหมือนของอีกฝ่าย ได้ช่วยกันนั่งทำของเล่นจากกระดาษฟอยล์ จากเชือก  จากดินเหนียว และเทปกาว ซึ่งเป็นข้าวของที่แจ๊คและแม่ช่วยกันทำในเรื่องด้วย ซึ่งเลนนี่บอกว่ามันทำให้เขารู้เลยว่าเขาเลือกนักแสดงไม่ผิด  เพราะบรีเป็นคนที่อบอุ่น และเข้ากับเด็กเล็กๆได้ง่าย

ส่วนบรีได้เล่าถึงความคิดเวลารับเล่นภาพยนตร์แต่ละเรื่องว่า “ฉันไม่ได้รับงาน โดยคิดว่ามันก็เป็นแค่บทบาทหนึ่งๆ แต่เวลารับงาน ฉันจะสนใจว่า มันต้องทำให้ฉันได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น ทั้งได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองและความเป็นมนุษย์ และเป็นผลงานที่ควรจะให้อะไรแก่คนดู”

สำหรับการเตรียมตัวในการรับบท ‘จอย’ ซึ่งบรีเปรียบเปรยว่าเป็นเหมือน”การวิ่งมาราธอนทางอารมณ์” นั้น เธอเริ่มออกสตาร์ทตั้งแต่ก่อนเริ่มเปิดกล้อง โดยได้ไปพูดคุย ปรึกษากับนักโภชนาการเพื่อลดน้ำหนักตัว นอกจากนั้นยังต้องพยายามหลบแดดอยู่นานหลายเดือน เพื่อให้มีสีผิวขาวซีด เหมือนคนที่ถูกขังอยู่ในห้องเป็นเวลานานแรมปี

บรียังพูดถึงบท ‘จอย นิวซัม’ ว่าได้ช่วยคลี่ปมในวัยเด็ก ทำให้เธอเข้าใจแม่ของเธอมากขึ้น “มันทำให้ฉันรู้ถึงการต่อสู้ของคนเป็นแม่ รู้ถึงความรักของแม่ว่ายิ่งใหญ่ขนาดไหน และมันช่วยคลายปมในวัยเด็กของฉันที่มีต่อมุมมองของแม่ฉันเอง และได้เห็นว่าแม่รักฉันและพยายามปกป้องฉันอย่างไร ในวิถีทางที่ฉันไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน”

จาค็อบ เทรมเบลย์ และ บรี ลาร์สัน ใน รูม ภาพจาก fightinginthewarroom.com

จาค็อบ เทรมเบลย์ และ บรี ลาร์สัน ใน รูม
ภาพจาก fightinginthewarroom.com

ทั้งนี้นางเอกเจ้าบทบาทเล่าว่า ตอนเธออายุ 7 ขวบ แม่ได้พาเธอและน้องสาวไปทดลองใช้ชีวิตอยู่ในอพาร์ทเมนท์ห้องเล็กๆที่ลอสแองเจลิส โดยภายในห้องมีเพียงเตียงเล็กๆตั้งอยู่ติดข้างฝาห้อง ภายในห้องไม่มีของเล่น เสื้อผ้าที่เธอและน้องใส่ก็เป็นเสื้อผ้าราคาถูก อาหารก็เป็นอาหารจั๊งค์ ฟู้ดส์ 

และจากที่คิดว่าจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในอพาร์ทเมนท์หลังนั้นแค่ 3 สัปดาห์ กลับกลายเป็นว่า เธอและน้องไม่เคยได้กลับไปเมืองซาคราเมนโต บ้านเกิดอีกเลยนับจากนั้น โดยเธอเพิ่งมารู้ภายหลังว่าแม่และพ่อได้หย่ากัน ก่อนแม่จะพาเธอและน้องมาอยู่ที่ลอสแองเจลิส โดยเธอไม่เข้าใจสิ่งที่แม่ทำอยู่นานหลายปี และยังจำได้ถึงวันที่แม่โทรศัพท์มาปลุกเธอตอนเช้าพร้อมกับเสียงสะอื้นไห้

แต่เธอเพิ่งมาร้องไห้ต่อเหตุการณ์นี้ ก็ตอนถ่ายทำรูม ที่เธอเล่าว่า “ฉันได้โทรศัพท์ไปขอโทษแม่ต่อเรื่องราวทุกสิ่ง ทุกอย่างที่ฉันไม่เคยรู้ ไม่เคยเข้าใจตอนฉันยังเป็นเด็ก”

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X