อย. ยืนยัน พบผักติดเชื้อจากออสเตรเลียจริง อึ้ง ขายไปหมดแล้ว อยู่ระหว่างเรียกคืน
2016-02-09 16:26:40
Advertisement
Pyramid Game

(8 ก.พ.) ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รับการแจ้งเตือนภัยทางอาหารปลอดภัยระหว่างประเทศ (INFOSAN Secretariat) ว่าประเทศออสเตรเลียมีการเรียกคืนสินค้าประเภทผักสลัดบรรจุในถุงพลาสติกที่ผลิตโดยบริษัท Tripod Farmers Pty Ltd. จำนวน 25 รายการ

เนื่องจากตรวจพบการปนเปื้อนของกลุ่มเชื้อซัลโมเนลลา ซึ่งเป็นเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษ และมีการส่งไปขายยังประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทยด้วยนั้น ในส่วนของประเทศไทย อย.ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาทั่วประเทศเฝ้าระวัง "ผักสลัด" ที่พบปัญหาดังกล่าว มิให้มีการนำเข้าในประเทศไทยเด็ดขาด

ภก.ประพนธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ด่านอาหารและยา ได้ตรวจสอบแล้ว พบมีการนำเข้าผักสลัดยี่ห้อดังกล่าว จำนวน 2 ครั้ง รวม 9 กิโลกรัม โดยผู้นำเข้าได้จำหน่ายไปหมดแล้ว และได้แจ้งการเรียกคืนผักรุ่นดังกล่าวกับลูกค้าแล้ว อย่างไรก็ตาม อย. ยังคงมีมาตรการสุ่มตรวจเพื่อหาสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าอย่างต่อเนื่อง หากพบว่า ไม่ได้มาตรฐานหรืออาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค จะไม่อนุญาตให้มีการนำเข้ามาภายในประเทศอย่างเด็ดขาด และจะเรียกคืนจากท้องตลาด รวมทั้งติดตามสถานการณ์พร้อมเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และแจ้งให้ผู้บริโภคทราบ

"เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคผัก ขอให้ผู้บริโภคล้างผักอย่างถูกวิธี เพื่อลดการตกค้างของสารฆ่าแมลง หรือเชื้อโรคต่างๆ โดยมีวิธีปฏิบัติง่ายๆ เพื่อมิให้เกิดโรคอุจจาระร่วง หรือโรคร้ายแรงอื่นๆ โดยก่อนรับประทานผักและผลไม้ ควรล้างให้สะอาดทุกครั้ง โดยใช้มือคลี่ใบผักและเปิดน้ำไหลจากก๊อกแรงพอประมาณให้น้ำไหลผ่านผักประมาณ 2 นาที หรือลอกหรือปอกเปลือกชั้นนอกของผักออก เช่น กะหล่ำปลี เด็ดผักเป็นใบๆ แล้วแช่น้ำสะอาด หรืออาจใช้น้ำส้มสายชู (5%) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1 กะละมัง แช่ผักทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือจะใช้น้ำยาล้างผัก หรือใช้น้ำร้อนลวกผัก หรือจะใช้น้ำยาล้างผัก โดยปฏิบัติตามคำแนะนำการใช้บนฉลากก็ได้ ที่สำคัญ ควรยึดหลัก" ภก.ประพนธ์กล่าว

และว่าหากผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใดคาดว่าผิดกฎหมายหรือมีสารอันตรายปนเปื้อน แจ้งร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบปัญหา

 

ที่มา  http://news.sanook.com/1945950/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X