นักวิจัยญี่ปุ่น เพาะ‘หู’คนบนหลัง‘หนู’ เตรียมปลูกถ่ายในคนได้ใน5ปี!
2016-02-03 17:38:36
Advertisement
Pyramid Game

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว และมหาวิทยาลัยเกียวโต ในประเทศญี่ปุ่น เผยแพร่ความสำเร็จในการเพาะหูคนเราขึ้นมาในห้องทดลองและนำไปเลี้ยงให้เติบโตบริเวณหลังของหนูได้สำเร็จ เตรียมนำไปทดลองปลูกถ่ายในคนภายใน 5 ปีนี้

กระบวนการเพาะหูคนขึ้นมาใหม่ในห้องทดลองของทีมวิจัยจากญี่ปุ่นครั้งนี้ คล้ายคลึงกับการทดลองที่ประสบผลสำเร็จของทีมวิจัยจากโรงพยาบาล แมสซาชูเซตส์ เจเนอรัล เมื่อปี 2013 เพียงมีรายละเอียดแตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น อย่างเช่นทีมของญี่ปุ่นใช้ตัวเบ้าเป็นหลอดชีวภาพที่ย่อยสลายได้ ในขณะที่ทีมอเมริกันใช้โครงลวดไทเทเนียมรูปหูคนเป็นแนวให้เซลล์เติบโตตาม นอกจากนั้นยังมีความต่างที่สำคัญตรงที่ทีมอเมริกันใช้เซลล์ต้นแบบจากวัวและแกะ แต่ทีมญี่ปุ่นใช้เซลล์ของคนเราเอง

กระบวนการเพื่อ “เพาะ” หูคนของทีมนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเริ่มต้นด้วยการกระตุ้นให้เซลล์ต้นกำเนิด หรือสเต็มเซลล์เจริญเติบโตขึ้นเพื่อให้เป็นกระดูกอ่อนของหู โดยนำเซลล์เหล่านั้นใส่ไว้ในท่อชีวภาพรูปร่างคล้ายหูคนที่จะทำหน้าที่เป็นเบ้า หลังจากนั้นก็นำทั้งเบ้าดังกล่าวไปปลูกถ่ายไว้ใต้ผิวหนังของหนูทดลอง แล้วปล่อยให้เซลล์เจริญเติบโตเป็นเวลา 2 เดือน ในช่วงเวลาดังกล่าวส่วนที่เป็นเบ้าจะสลายตัวไปเหลือเพียงหูของมนุษย์ความยาวราว 2 นิ้ว พร้อมสำหรับนำไปปลูกถ่ายให้กับผู้ที่ต้องการต่อไป

ทีมวิจัยระบุว่า หูที่เพาะขึ้นนี้เป็นหูที่มีชีวิตเพราะเป็นเซลล์ที่มีชีวิตดังนั้นจึงจะเติบโตไปตามร่างกายของผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายได้ในอนาคต

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X