นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ ตอนที่คุณเช็คมือถือสมาร์ทโฟนก่อนเข้านอน
2015-09-01 19:44:41
Advertisement
Pyramid Game

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ

ตอนที่คุณเช็คมือถือสมาร์ทโฟนก่อนเข้านอน

 

พวกเราต่างชอบเช็คอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเราก่อนเข้านอน ซึ่งมันไม่ใช่ไอเดียที่ดีสำหรับการนอนหลับที่ดี แต่พวกเราส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะทำอย่างงั้นกันต่อไป เพราะว่าคงไม่อะไรจะดีไปกว่าการที่เราได้ใช้เวลาสิ้นสุดของวันในการค้นหาว่าเพื่อนๆ ของคุณนั้นได้ทำอะไรกันไปบ้าง? แต่ในตอนนี้ทีมงานของทาง 'Business Insider' ได้ตรวจสอบว่า อะไรคือพฤติกรรมที่ส่งผลต่อสมองและร่างกายของเรา และพวกเขาต้องการที่จะบอกพวกเราว่า จงพยายามให้มือถือสมาร์ทโฟนออกจากห้องนอนของคุณนับแต่นี้เป็นต้นไป

ปัญหาเหล่านี้เกิดมาจากความจริงที่เกี่ยวกับจังหวะวงจรชีวิตของคุณ ซึ่งเป็นตัวกำหนดให้ร่างกายของคุณทำการหลั่งสารฮอร์โมนออกมา มันคือการควบคุมโดยการเปิดรับแสง จิตแพทย์ แดน ซีเกล (Dan Siegel) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, ลอสแอนเจลิส ในประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวต่อสำนักข่าว 'Business Insider' ดังนั้นในตอนที่คุณเช็คมือถือของคุณเวลากลางคืน มันจะส่งภาพตรงไปยังตาของคุณ และบอกให้สมองของคุณไม่ต้องหลั่งสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้คุณนั้นรู้สึกเหนื่อยล้า

นั่นหมายความว่าจะทำให้คุณตื่นตัวไปอีกนานพอสมควร ซึ่งหากถ้าคุณชอบแบบนั้น ผลลัพธ์ก็คือจะทำให้คุณต้องเช็คมือถือของคุณไปอีกยาวนาน และเมื่อเวลาสมองของคุณถึงขีดจำกัด มันจะใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงกว่าจะถึงเวลานอนที่คุณนั้นต้องการอีกครั้ง และเมื่อคุณตื่นขึ้นมาทำงานในวันถัดไป โดยทำเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ คุณจะสูญเสียเวลาในการนอนหลับของคุณราวๆ 2 - 3 ชั่วโมงในทุกๆ คืน

ตอนนี้มันอาจจะดูเหมือนว่าก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนัก แต่ แดน ซีเกล ได้อธิบายไว้ว่า นักวิจัยเพิ่งเริ่มต้นจะเข้าใจว่าทำไมการนอนหลับนั้นถึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ไม่ใช่แค่เพียงนอนให้พอ 7 ถึง 9 ชั่วโมงต่อคืน เพื่อให้เซลล์ประสาทของเราได้มีการพักผ่อน มันยังช่วยในการสนับสนุนเซลล์เกลีย ซึ่งมีความสำคัญในการกำจัดสารพิษต่อระบบประสาท ซึ่งสร้างขึ้นมาในสมองของเราตลอดทั้งวัน เมื่อพวกเรานอนไม่เพียงพอ เซลล์เกลียจะทำงานได้ไม่ดี และพวกเราจะจบลงด้วยการมีความทรงจำที่บกพร่อง

และหากคุณนอนไม่พอมันยังส่งผลต่อระบบการเผาผลาญในร่างกายของคุณ คลิปวีดีโอด้านล่างนี้จะบอกถึงผลกระทบที่เกิดจากการเช็คมือถือสมาร์ทโฟนของคุณก่อนเข้านอน และอะไรคือสิ่งที่คุณนั้นควรทำ และอย่าโทษพวกเราในครั้งต่อไป ถ้าคุณพบว่าตัวเองนั้นต้องตื่นขึ้นมาในเวลาตีหนึ่งเหมือนกับซอมบี้ เพื่อเข้ามาเช็คเฟซบุ๊กตอนที่ทุกๆ คนนั้นกำลังเข้านอนกัน เราเตือนคุณไว้แล้วนะ...

 

แปลจาก http://www.sciencealert.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X