ไขข้อข้องใจ! ความเชื่อแบบผิด ๆ เกี่ยวกับยาคุม
2015-07-30 13:59:51
Advertisement
Pyramid Game

ขอบคุณข้อมูลจาก : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ

โดย พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล

email:[email protected]

 

วันก่อนหมอได้นั่งคุยกับเพื่อนสมัยเรียนมัธยมที่เพิ่งแต่งงานไปค่ะ

ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบรวมถึงวิธีคุมกำเนิด(นั่นก็นับเป็นสารทุกข์สุกดิบใช่ไหมคะ)

เพื่อนของหมอเลือกวิธีถุงยางอนามัย หมอก็เลยถามว่า “ทำไมไม่กินยาคุมล่ะ” ก็ได้คำตอบมาว่า “ไม่เอา กลัวกินนาน ๆ ไปแล้วจะเป็นมะเร็ง” “ไม่เอา ถ้าเกิดลืมกินขึ้นมาแล้วท้อง เดี๋ยวลูกจะผิดปกติ”

หมอถึงกับร้อง “เฮ้ย ! ไปเอามาจากไหน”

ดังนั้น วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับยาคุมกันสักหน่อยนะคะ

ทบทวนกันสักหน่อยนะคะ ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดรวมที่เราเห็นมากมายหลายยี่ห้อในท้องตลาด เหมือนกันตรงที่จะประกอบไปด้วย ฮอร์โมน 2 ชนิด ได้แก่ฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนโปรเจสติน

ซึ่งใช้หลักการคุมกำเนิดเหมือน ๆ กันนั่นก็คือ ป้องกันไม่ให้ไข่ตก และทำให้มูกบริเวณปากมดลูกเหนียวข้น ทำให้อสุจิผ่านเข้าปากมดลูกได้ยาก

“แล้วยาคุมตามท้องตลาดที่มีมากมาย มันแตกต่างกันตรงไหนล่ะ”

แตกต่างกันที่ปริมาณของยากับชนิดของโปรเจสตินค่ะ ดังนั้นบางคนที่รับประทานบางยี่ห้อแล้วมีผลข้างเคียงบางอย่าง ถ้าลองเปลี่ยนยี่ห้ออาการที่ว่าอาจจะหายไปก็ได้ เช่น บางยี่ห้อทานแล้วน้ำหนักขึ้น บางยี่ห้อทานแล้วสิวลดลง

“ยาคุมกินไปนาน ๆ จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งจริงหรือ”

ยาคุมกำเนิดลดอัตราการเป็นมะเร็งรังไข่ และมะเร็งโพรงมดลูกคะ

แต่อาจทำให้การเกิดมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้น นั่นอาจเป็นเพราะทานยาคุมกำเนิดแล้วคุณก็จะไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัย ดังนั้นก็จะมีโอกาสได้รับเชื้อ HPV มากขึ้น เลยเสี่ยงต่อการพัฒนาไปเป็นมะเร็งปากมดลูกมากขึ้นค่ะ แต่ถ้าตรวจเช็กมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ ความเสี่ยงนี้ก็จะลดลงไปจริงไหมค่ะ

แล้วมะเร็งเต้านมล่ะ ข้อมูลเกี่ยวกับยาคุมกำเนิดกับมะเร็งเต้านมนั้นยังไม่ชัดเจนค่ะ บางการศึกษาก็ว่าไม่เกี่ยว บางการศึกษาว่าเพิ่มความเสี่ยง แต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้ามาดูกันตามจริงแล้ว ต่อให้ไม่ทานยาคุม ผู้หญิงเราก็เสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมสูงถึง 1 ใน 8 อยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องกังวลหรอกค่ะว่ายาคุมจะทำให้เป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น แต่หันไปใส่ใจเกี่ยวกับการตรวจเป็นประจำจะดีกว่าค่ะ

“ยาคุมถ้าเกิดลืมกินขึ้นมา แล้วท้อง ลูกจะพิกลพิการจริงหรือ”

ไม่จริงค่ะ ยาคุมกำเนิดไม่ได้มีผลทำให้เกิดความผิดปกติในทารกแต่อย่างใด (ต่อให้ลืมทานแล้วเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นมาแบบไม่ตั้งใจ แล้วยังทานยาคุมต่อแบบไม่รู้ตัวก็ตาม)

“ถ้าตั้งใจจะท้อง ต้องหยุดทานยาคุมสักระยะ ก่อนจะตั้งครรภ์จริงหรือ”

ไม่จำเป็นค่ะ เพราะฮอร์โมนในยาคุมอยู่ในร่างกายเราแป๊บเดียวเท่านั้น ไม่ได้สะสมในร่างกาย (ลืมกินวันสองวันยังตั้งครรภ์ได้ ดังนั้นไม่ต้องหยุดเป็นเดือนแล้วค่อยตั้งครรภ์หรอกค่ะ)

“ยาคุมกินไปได้นานแค่ไหน”

ทานได้ไปเรื่อย ๆ ค่ะ จนกว่าจะเข้าสู่วัยทอง แต่ ! ถ้าคุณไม่ใช่คนที่อายุมากกว่า 35 ปี ที่สูบบุหรี่ ไม่ได้มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง ไมเกรน เบาหวาน มะเร็งเต้านม โรคเลือดแข็งตัวผิดปกติ โรคตับ โรคหัวใจนะคะ

ดังนั้น ถ้าคุณมีโรคประจำตัวบางอย่างที่คุณไม่แน่ใจ อย่าลืมปรึกษาแพทย์เรื่องการใช้ยาด้วยค่ะ

ยาคุมกำเนิดแบบรับประทาน เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูง (ถ้าไม่ลืมทาน) หาได้ง่าย ไม่ขัดจังหวะของคู่รักนะคะ

วันนี้คงเข้าใจยาคุมกำเนิดกันเพิ่มขึ้นแล้วนะคะ สวัสดีค่ะ

 

ขอขอบคุณที่มา  https://www.yaklai.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X