จีนสร้าง”สเปิร์มเทียม”สำเร็จ! ทดลองในหนูแล้ว หวั่นสะเทือนจริยธรรมเหมือนโคลนนิ่ง
2015-07-29 18:38:13
Advertisement
คลิก!!!

 

ทีมนักวิจัยชาวจีนจากสถาบันวิจัยทางชีววิทยาแห่งเซี่ยงไฮ้ ประสบความสำเร็จในการสร้าง “สเปิร์มเทียม” ที่เมื่อนำไปผสมกับไข่ของหนูทดลอง แล้วสามารถให้กำเนิดหนูที่แข็งแรงสมบูรณ์ดีได้เป็นฝูง ในรายงานวิจัยที่ตีพิมพ์เผยแพร่ไว้ในจุลสาร “เซลล์ สเต็ม เซลล์” ระบุว่า การทดลองสามารถก่อให้เกิดลูกหนูทั้งหมดจำนวน 125 ตัว โดยมี 39 ตัวในจำนวนนี้อยู่ในสภาพสมบูรณ์แข็งแรงเหมือนหนูที่เกิดขึ้นในกระบวนการตาม ธรรมชาติ

งานวิจัยใหม่นี้เป็นการวิจัยต่อเนื่องจากความสำเร็จในการส ร้างสเปิร์มเทียมในปี 2012 แต่ในตอนนั้น สามารถกำเนิดลูกหนูปกติได้เพียง 2 เปอร์เซ็นต์จากลูกหนูทั้งหมดที่เกิดขึ้นในกระบวนการนี้

กรรมวิธีในการสร้าง “สเปิร์มเทียม” นั้นใช้กรรมวิธี “ตัด” และ “เติม” (CRISPR/Cas9) โดยนำเอา “ไข่” จากรังไข่ของหนูตัวเมียมาตัด “นิวเคลียส” ออก แล้ว “เติม” ชุดของดีเอ็นเอหนึ่งชุดเข้าไปแทนที่ เพื่อให้ได้เซลล์สืบพันธุ์ที่มีโครโมโซมชุดเดียว ที่เรียกกันว่า “เซลล์แฮพลอยด์” ซึ่งยังคงสามารถนำไปปลูกถ่ายกับไข่ของตัวเมียเพื่อให้เกิดการผสมพันธุ์ได้ เช่นเดียวกับสเปิร์มในธรรมชาติ

หลี่นสง หนึ่งในทีมวิจัยชี้ว่า ข้อดีของการสร้างสเปิร์มเทียมนี้ก็คือ ผู้วิจัยสามารถควบคุมครึ่งหนึ่งของยีนที่จะพัฒนาขึ้นมาเป็นตัวอ่อนได้ ซึ่งหมายความว่า สามารถใช้วิธีการนี้ในการศึกษาทำความเข้าใจบทบาทของยีนแต่ละตัว (ในส่วนครึ่งหนึ่งที่ควบคุมได้) ได้ว่ามีอิทธิพลต่อการพัฒนาของตัวอ่อนอย่างไรบ้าง

ข้อเสียที่หลายฝ่ายติติงก็คือ หากวิธีการนี้นำไปใช้กับคน ก็จะเกิดปัญหาเชิงจริยธรรมขึ้นมาไม่แตกต่างจากการโคลนนิ่งมนุษย์นั่นเอง

 

ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X