นักวิทยาศาสตร์พูดถึงเรื่องของอาการ ‘โมโหหิว’ ว่าทำไมบางคนถึงรู้สึกไม่พอใจเมื่อพวกเขานั้นกำลังหิว
2015-07-25 09:42:56
Advertisement
คลิก!!!

นักวิทยาศาสตร์พูดถึงเรื่องของอาการ โมโหหิว

ว่าทำไมบางคนถึงรู้สึกไม่พอใจเมื่อพวกเขานั้นกำลังหิว

คุณเคยโมโหหิวแล้วไปตะคอกใส่ใครบางคนมั้ย? หรือคุณไปเจอใครบางคนโกรธตอนที่พวกเขานั้นกำลังหิวมั้ย? ถ้าเป็นแบบนั้น คุณก็คือคนหนึ่งที่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับ “อาการหิว” มาแล้ว อาการนี้ทำให้บางคนเกิดความไม่พอใจและหงุดหงิด เมื่อพวกเขายังไม่ได้ทานอาหารเข้าไปเลย

แต่ว่าอาการแบบนี้นั้นมีสาเหตุมาจากอะไร? และทำไมบางคนถึงมีอาการโมโหหิวออกมา? คำตอบนี้จะอยู่ในส่วนของกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของคุณ เมื่อถึงเวลาที่ร่างกายนั้นต้องการสารอาหาร   

 

สรีรวิทยาของผู้ที่มีความหิว

คาร์โบไฮเดรต, โปรตีน และไขมัน ทุกสิ่งที่คุณทานเข้าไปจะถูกย่อยให้กลายเป็นน้ำตาล (อาทิเช่น กลูโคส) กรดอะมิโน และกรดไขมันอิสระ สารอาหารเหล่านี้จะผ่านเข้าสู่กระแสเลือดของคุณ และมันจะทำการกระจายตัวไปยังอวัยวะต่างๆ และเนื้อเยื่อ เพื่อนำไปใช้สำหรับการเพิ่มพลังให้กับร่างกายของคุณ

เมื่อเวลาผ่านไปหลังจากอาหารมื้อสุดท้าย ปริมาณของสารอาหารที่หมุนเวียนในเลือดจะมีระดับที่ลดต่ำลง ถ้าหากระดับน้ำตาลในเลือดของคุณต่ำ สมองจะรับรู้ถึงสถานการณ์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งสมองของคุณนั้นจะทำงานได้ดีหรือไม่ก็ต่อเมื่อ ระดับน้ำตาลในร่างกายของคุณนั้นคงที่

คุณอาจจะสังเกตเห็นกันว่าสมองของคุณนั้นต้องพึ่งพาระดับน้ำตาลในเลือด พูดง่ายๆ ก็คือเมื่อคุณหิวระดับน้ำตาลในเลือดของคุณจะลดต่ำลงนั่นเอง คุณอาจพบว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะมีสมาธิ หรือคุณอาจจะสังเกตเห็นคำพูดของคุณที่ดูงงๆ และเบลอๆ

หลายๆ สิ่งจะกลายเป็นเรื่องยากขึ้นเมื่อคุณมีอาการหิว ดังนั้นในขณะที่คุณยังพอที่จะสามารถเติมพลังงานให้กับสมองของคุณได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแสดงออกที่อาจจะมีผลต่อเพื่อนร่วมงานโดยไม่ได้ตั้งใจ คุณก็ควรจะหาอะไรมาทานก่อนที่จะเกิดอาการนี้กัน    

 

การตอบสนองของร่างกาย

นอกจากการลดจำนวนลงของกลูโคสในเลือดแล้วนั้น ยังมีอีกเหตุผลที่คนเรานั้นสามารถกลายเป็นคนที่โมโหหิวได้ นั่นก็คือการตอบสนองต่อระดับน้ำตาลกลูโคสในร่างกาย  

เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดลดลงถึงเกณฑ์ที่กำหนด สมองของคุณจะส่งสัญญาณไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ ในร่างกายของคุณเพื่อสังเคราะห์และปล่อยฮอร์โมนที่เพิ่มปริมาณของน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดให้กับร่างกายของคุณ  

โดยฮอร์โมนที่จะสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้กับคุณได้มีอยู่ 4 ฮอร์โมนด้วยกันคือ 'โกรทฮอร์โมน' เป็นฮอร์โมนที่หลั่งมาจากต่อมไร้ท่อสร้างจากต่อมพิทูอิทารีภายใต้สมอง, 'ฮอร์โมนกลูคากอน' ผลิตขึ้นโดยตับอ่อน, 'ฮอร์โมนอะดรีนาลีน' หรือเรียกอีกชื่อว่า 'อิพิเนฟริน' , และ 'ฮอร์โมนคอร์ติซอล' ซึ่งได้มาจากต่อมหมวกไต

 

ธรรมชาติและการบำรุง

อีกหนึ่งเหตุผลของอาการโมโหหิวที่นำไปสู่ความโกรธนั้นก็คือการควบคุมยีน อาทิเช่น 'นิวโรเพพไทด์วาย' เป็นสารเคมีที่สมองได้ปล่อยออกมาตามธรรมชาติเมื่อคุณนั้นกำลังมีอาหารหิว มันจะช่วยกระตุ้นพฤติกรรมในการทานอาหาร ด้วยการทำหน้าที่เกี่ยวกับความหลากหลายของตัวรับในสมอง อาทิ ตัวรับ 'วาย1'

นอกจากนี้ในสมองยังทำหน้าที่ในการควบคุมอาการหิว 'นิวโรเพพไทด์วาย' และตัวรับ 'วาย1' จะช่วยในการควบคุมอาการโกรธและอาการก้าวร้าวของคุณได้อีกด้วย  

และในขณะที่ทุกคนต่างต้องเจอกับปัจจัยในแบบที่แตกต่างกันไป มันจึงส่งผลให้การแสดงอาการโกรธนั้นแตกต่างกันออกไปเมื่อคนเรามีอาการหิวขึ้นมา  

 

การจัดการกับความหิว

วิธีที่ง่ายที่สุดในการรับมืออาการโมโหหิวก็คือการทานก่อนที่คุณจะมีอาการโกรธ ในขณะนั้นคุณอาจจะเลือกทานอาหารแบบจานด่วน อาทิ ช็อกโกแลตหรือมันฝรั่งทอดกรอบ เมื่อคุณเกิดอาการปวดเกร็งเนื่องจากความหิว อาหารขยะเหล่านี้จะไปช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดให้เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

 

การทานอาหารให้เร็วที่สุดในขณะที่คุณกำลังหิวนั้นอาจไม่ได้ผลเสมอไป กรณีนี้อาจจะเกิดขึ้นในช่วงของการทำงานคาบเกี่ยวในระยะเวลายาวนานจนทำให้เกิดภาวะอดอาหาร หรือการถือศีลอดเช่นรอมฎอน หรือในระหว่างช่วงที่คุณต้องการจะไดเอท ซึ่งทำให้ขาดพลังงานอย่างรุนแรง เช่นการอดอาหารอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้คุณควรจะทำภายใต้คำแนะนำของแพทย์อย่างใกล้ชิด  

 

แปลจาก http://www.iflscience.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X