'นาซ่า' เผย พบดาวเคราะห์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันกับโลก ซึ่งอาจจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนนั้น!!
2015-07-24 11:31:51
Advertisement
คลิก!!!

'นาซ่า' เผย พบดาวเคราะห์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันกับโลก

ซึ่งอาจจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนนั้น!!

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม นาซ่าได้ทำการแถลงออกมาว่า พวกเขาได้ค้นพบดาวเคราะห์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันกับโลก ซึ่งอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้  

นักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซ่า ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์กำลังขยายสูงของยานอวกาศเคปเลอร์ในการปฎิบัติภารกิจสำรวจ จนสามารถค้นพบดาวเคราะห์ที่อยู่นอกระบบสุริยะ และดูเหมือนว่ามันจะเป็นดาวเคราะห์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันกับโลกของเรา

ดาวเคราะห์ดวงนี้ จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าโลกของเราประมาณ 60% ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปราว 1,400 ปีแสง และเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ในกลุ่มของดาวหงส์ นักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซ่า ได้ทำการแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา  

มันถูกขนานนามว่า "เคปเลอร์-452บี" และยังเป็นดาวเคราะห์ที่โคจรรอบๆ ดาวฤกษ์ดวงหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันกับดวงอาทิตย์ อีกทั้งระยะห่างของรอบวงโคจรดาวเคราะห์และดาวกฤษ์นั้น ก็มีความใกล้เคียงกันกับระยะห่างของโลกและดวงอาทิตย์อีกด้วย

"มันถือว่าเป็นความก้าวหน้าอย่างมาก ในการค้นพบดาวเคราะห์ที่มีทั้งขนาด อุณหภูมิ และดวงอาทิตย์ คล้ายกันกับโลกของเราครับ" เจฟฟ์ คอกลิน (Jeff Coughlin) นักวิทยาศาสตร์ของยานอวกาศเคปเลอร์ ณ สถาบันเซติ ในเมืองเมาเทน วิว รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวกับผู้สื่อข่าวผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

ด้านของนักวิทยาศาสตร์มีความเชื่อกันว่า ดาวเคราะห์เคปเลอร์-452บี น่าจะเป็นดาวเคราะห์หินเหมือนกับโลก และอยู่ในตำแหน่งที่น่าจะมีของเหลวอย่างน้ำอยู่บนพื้นดิน  

ซึ่งการวิจัยในครั้งนี้ จะได้รับการตีพิมพ์ผ่านทางวารสารดาราศาสตร์ในฉบับถัดไป   

ทั้งนี้ กล้องโทรทรรศน์กำลังขยายสูงของยานอวกาศเคปเลอร์ ซึ่งมีราคา 600 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น ได้ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อปี 2009 โดยมีจุดมุ่งหมายคือการทำภารกิจศึกษาระบบดาวเคราะห์ต่างๆ บนทางช้างเผือก  

 

แปลจาก http://www.dailymail.co.uk

โดย http://www.popcornfor2.com

 

 

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X